สุดยอดกล้วยยักษ์แห่งปาปัวฯ กับสมญานาม 'กล้วยที่ใหญ่ที่สุุดในโลก!!'
2016-03-09 17:39:00

ถ้าพูดถึง "กล้วย" ผลไม้พื้นบ้านไทยที่หาทานได้ทั่วไปนั้น เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงหน้าตาได้ไม่ยาก ซึ่งแม้ปัจจุบันจะมีหลากหลายสายพันธุ์มากขึ้น ตั้งแต่ออกผลขนาดเล็ก อย่างเช่น กล้วยพันธุ์เล็บมือนาง หรือ กล้วยไข่ ไปจนถึงกล้วยสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ อย่าง กล้วยเทพรส ซึ่งเมื่อไม่นานนี้ ก็พึ่งโด่งดังกันไป ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน กับขนาดความยาวแต่ละผลร่วม 10-12 นิ้ว แต่ถึงอย่างนั้น แม้เราจะเคยเห็นกล้วยที่มีขนาดใหญ่เพียงใด ก็คงไม่มีกล้วยที่ไหน "ใหญ่" และ "ยักษ์" ได้เทียบเท่า กล้วยยักษ์ที่เราจะนำเสนอในวันนี้!!!

 

 

โดยสำหรับกล้วยซึ่งถูกขนานนามว่ามีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ อยู่ในประเทศปาปัวนิวกินี ท่ามกลางผืนป่าบริเวณภูเขาไฟ Bosavi  ซึ่งเป็นถิ่นที่อาศัยของชนเผ่าพื้นเมือง Danseurs Kalu ที่อาศัยอยู่ในแถบนี้และใช้ประโยชน์จากลำตั้นและใบอันใหญ่โตของกล้วยยักษ์นี้มาเนิ่นนาน

 

 

โดยกล้วยยักษ์ที่ว่านี้ นอกจากจะมีผลออกมาใหญ่โตแล้ว ในส่วนของลำต้นและใบยังมีขนาดความยาวไม่ต่ำกว่า 2.5-3 เมตรอีกด้วย 

 

 

ซึ่งแม้จะไม่ได้มีการเปิดเผยพันธุ์กล้วยยักษ์ที่ว่านี้ แต่มีการสันนิษฐานว่า สาเหตุที่ทำให้ต้นกล้วยนี้ใหญ่โตผิดธรรมชาติทั่วไป น่าจะมาจากปัจจัยเรื่องกระบบนิเวศวิทยาเฉพาะพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตป่าที่ตั้งอยู่ลึกเข้าไปบริเวณปล่องภูเขาไฟเก่าแก่ที่เคยระเบิดไปเมื่อ 200,000 ปี ที่แล้ว 

 

 

นอกจากนี้ในพื้นที่ดังกล่าว ยังเคยได้มีการพบสิ่งมีชีวิตเหลือเชื่ออีกหลายสายพันธุ์ ทั้ง ปลา และ กบ 16 ชนิด ที่เคยเชื่อว่าสาบสูญไปแล้ว ไหนจะเป็น หนู แมลง ค้างคาว และนกอีกหลายชนิดที่มีขนาดยักษ์แตกต่างจากทั่วไปอีกด้วย!!
 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ขนาดอันใหญ่โตของกล้วยที่ว่านี้ จะยังไม่ได้รับการบันทึกสถิติหรือจัดอันดับอย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นที่สนใจของเกษตรกรชาวไทยเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ก็ยังไม่มีรายงานว่าต้นกล้วยดังกล่าวได้มีการนำเข้ามาขยายพันธุ์หรือจำหน่ายในไทย 

 

 

 

แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม : ที่สุดในโลก.com

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
5388

Post
:
2016-03-09 17:39:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น