12 นิสัยวัยเด็ก..ที่เราควรเก็บนำมาใช้ไปตลอดชีวิต
2016-03-03 21:30:21
 
12 นิสัยวัยเด็ก..ที่เราควรเก็บนำมาใช้ตลอดชีวิต
 
 
 
 
..........ไม่รู้ว่านานเท่าไหร่แล้วนะ ที่เราถูกเรียกว่า "ผู้ใหญ่" เดาว่าบางครั้งคุณไม่แน่ใจว่ายังคงจำเรื่องราวของตนเองในวัยเด็กได้อยู่หรือเปล่า?  (หรือคุณอาจจะจดจำได้แทบทุกนาทีของชีวิจที่ผ่านมา แต่อะไรบางอย่างไม่สามารถกลับไปทำได้หรือไม่ได้ทำมานานแล้ว ด้วยเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน) แต่แน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไป คนเราย่อมเปลี่ยนแปลงและเติบโตไป พร้อมๆ กับหน้าที่รับผิดชอบที่มีมากขึ้นด้วย แต่ทุกๆอย่างในวัยเด็กของเราจำเป็นด้วยหรือไม่ ที่เราจะต้องทิ้งไว้ให้เหลือเพียงความทรงจำจางๆส่วนหนึ่งในอดีตของชีวิตวัยเยาว์แค่นั้น!!! ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่สามารถย้อนกลับไปใช้ชีวิตแบบเด็กๆได้แล้ว แต่การนำนิสัยแบบเด็กๆ กลับมาใช้ใหม่ในแบบเฉพาะผู้ใหญ่ที่ดี ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร ซึ่งจะมีนิสัยอะไรบ้างที่เราควรเก็บนำมาใช้ตนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มาดูกัน...ซิว่า ทั้ง 12 ข้อนั้นมีอะไรบ้าง !!!
 
 
 
1.สนุกกับเกมของเล่นของสะสม
มีเวลาและให้ความสนใจกับเกมของเล่นของสะสมทั้งในวัยเด็กที่มีความชอบ และหรือที่ชื่นชอบและสนุกกับมันอยู่ในปัจจุบัน
(ควรพิจารณาเล่นตามความเหมาะสมของเวลาว่างของแต่ละท่าน)
 
 
 
 
2.รู้จักผ่อนคลายไปกับการดูหนัง ฟังเพลง การ์ตูน และหนังสือต่างๆ
ควรให้เวลากับการดูหนัง ฟังเพลง อ่านการ์ตูน(หรือนิยาย)ตลอดจนหนังสือที่คุณชื่นชอบเพื่อเสริมสร้างความบันเทิง ผ่อนคลาย ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวคุณเองและบุคคลรอบๆข้าง 
 
 
 
 
3. ตลกโปกฮา
คงไม่มีใครอยากใช้ชีวิตร่วมกับคนเงียบเหงาและน่าเบื่อไปวันๆ ดังนั้นการสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กันและกัน จึงถือเป็นอีกวิธีในการสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้ผู้คนภายในสังคม 
 
 
 
4. เจ้าหนูจำไม
"เพราะสงสัย... จึงถาม ถ้าไม่ถามแล้วเราจะรู้คำตอบอย่างไร?"  หลายคนอาจเคยคิดว่า การถามเป็นการแสดงถึงความไม่รู้หรือความโง่เขลาของตนเองให้กับผู้อื่นได้รับรู้ แต่เชื่อเถอะว่าการตั้งคำถามจากการที่เราไม่รู้นั้นคุ้มค่ากว่าการให้ตัวเองเก็บงำความไม่รู้ของตนไปตลอดชีวิตแน่นอน
 
 
 
5. รักอิสระ
เพราะชีวิตเป็นของเราเอง ไม่มีใครจะสามารถอยู่ชื่นชมหรือเดือดร้อนกับเราไปได้ตลอดชีวิต ดังนั้นการเลือกตัดสินใจ "ทำ" ตามที่หัวใจตัวเองเรียกร้อง ไม่ใช่ใครอื่นคนใดเลย มีเพียงเราเองเท่านั้นที่จะได้ลิ้มรสชาติของมันอย่างแท้จริง 
 
 
 
6. เฮฮาสนุกสนาน
เป็นผู้ใหญ่มันเครียดจะตาย วันๆมีแต่เรื่องลำบากใจต่างๆนาๆเข้ามาทักทายกันเสมอ แต่เราไม่จำเป็นจะต้องอินไปกับมันซะทุกครั้งก็ได้นะ การรู้จักจัดการกับความเครียดหรือเรื่องราวไม่ดีต่างๆด้วยเสียงหัวเราะ นั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของชัยชนะเพื่อสยบความทุกข์ และมอบรางวัลแห่งความสุขให้ชีวิตของเราก็ได้  ยิ้มเข้าไว้ :)
 
 
 
7. ปลื้มปลิ่มกับสิ่งที่มี
พอใจกับสิ่งที่มี ย่อมก่อสุขมากกว่าความโหยหาในสิ่งที่ยังไม่ได้มาอย่างแน่นอน หากคนเรารู้จักพึงพอใจกับสิ่งที่ตนเองมีอยู่ ความสุขก็ย่อมอยู่ไม่ใกล้เกินใจเราทุกคน
 
 
 
8. มีแรงบันดาลใจ
ยังจำเเรงบันดาลใจของตนเองในวัยเด็กได้อยู่กันรึเปล่า? อันที่จริงแรงบันดาลใจของคนเราก็ไม่ได้มีอยู่แค่ในวัยเด็กหรือเป็นเพียงบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่มันอยู่รอบๆตัวเรานี่ล่ะนะ หากเรามองเห็นและเก็บเอามาผลักดันตัวเอง ก็ถือเป็นการสร้างกำลังใจที่ดีให้กับตัวเองใหก้าวสู่เป้าหมายที่ชัดเจนต่อไป
 
 
 
9. ใจดี
จะร้ายกาจกับโลกนี้ไปใย ร้ายนักก็สร้างปัญหาให้กับชีวิตตัวเองเปล่าๆ ลองเปลี่ยนมุมมอง สร้างแลนด์มาร์กแห่งการแบ่งปัน รู้จักให้ รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แล้วคุณจะรู้ว่าโลกใบนี้น่าอยู่ขึ้นมากขนาดไหน เพราะคุณ...
 
 
 
 
10. ตื่นเต้นอยู่เสมอ
ให้ความสำคัญและเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ ให้เหมือนกับความรู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้ของเล่นใหม่ในตอนเด็ก  เพราะนั่นอาจจะทำให้คุณหลงรักกับสิ่งต่างๆรอบตัว และมีความสุขกับมัน
 
 
 
11. อยากรู้อยากเห็น 
เป็นพื้นฐานของผู้ที่มีความใฝ่รู้ และเป็นที่มาแห่งคำตอบและเรื่องราวให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆมากมาย แต่อย่าลืมว่า "ความอยากรู้อยากเห็น" นั้นอยู่ใกล้ๆ กับคำว่า "สอดรู้สอดเห็น" เพียงเส้นบางๆ การเลือกใช้ให้ถูกที่ถูกเวลาและไม่มากจนเกิดไปจึงจะก่อเกิดประโยชน์มากที่สุด
 
 
 
12. รักการผจญภัย
ในตอนเด็กๆ เรื่องราวการผจญภัยของเรามักถูกจำกัดอยู่แค่เพียงเฉพาะในเรื่องเล่า หนังสือ หรืออย่างมากก็เพียงแค่สวนหลังบ้าน นั่นไม่ทำให้คุณรู้สึกเก็บกดจนนึกอยากระบายออกมาในวันที่ทุกๆอย่างมีแต่เรื่องจำเจในชีวิตผู้ใหญ่ของคุณบ้างหรอ? การผจญภัยในโลกกว้างของคุณได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และคุณควรใช้มันซะ!!
 
 
 
===========================================
 
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ..ถ้ายังป็นไปได้ เก็บความสนุกความสดใสของวัยเด็กไว้กับตัวคุณบ้าง จะเกิดประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ
 
( ภาพประกอบบางรูปแสดงความสนุกขำขันวัยเด็กนะครับไม่ได้มีเจตนาอื่นใดแฝงครับ ^^ )
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก www.metalbridges.com , คุณ จ็อด8ริ้ว , cityvariety.com และ elitedaily.com
 

ADMIN - NUU


Admin : Tartoh
view
:
3201

Post
:
2016-03-03 21:30:21


ร่วมแสดงความคิดเห็น