สุดยอดเศรษฐีนีชาวจีน 'โจว ฉุนเฟย' จากค่าแรง 35 บาทต่อวัน สู่เจ้าแม่วงการกระจก 8 หมื่นล้านต่อปี !!
2016-01-25 17:41:00

 

"เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย... ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน" คำคม ‘ขงเบ้ง’ เกือบ 2 พันปีนี้ ดูจะเป็นถ้อยคำที่เหมาะสมกับเรื่องราวชีวิตของ โจว ฉุนเฟย เศรษฐนีอันดับ 1 ของชาวจีนที่ก่อร่างสร้างตัวมาจากศูนย์คนนี้เป็นที่สุด ใครจะเชื่อว่าสาวโรงงาน เมื่อ 20 กว่าปีก่อน เวลาผ่านไปเธอจะกลายเป็นมหาเศรษฐีเงินหมื่นล้านได้ แบบพลิกฝ่ามือ...

 
 
 
โจว ฉุนเฟย คือ นักธุรกิจหญิง วัย 45 ปี เจ้าของฉายา "ราชินีแห่งกระจกโทรศัพท์" ซึ่งเป็นเจ้าของ บริษัท เลนส์ เทคโนโลยี (Lens Technology) บริษัทผลิตกระจกยักษ์ใหญ่ของจีน ในมณฑลหูหนาน ซึ่งผลิตตั้งแต่ กระจกแบบ ‘ทัช-สกรีน’ ที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งกระจกหน้าจอคอมพิวเตอร์ และกล้องถ่ายรูป 
 
 
ปัจจุบันนอกจากบริษัทของเธอจะมีคนงานกว่า 80, 000 ชีวิต และมีสาขาอยู่ทั่วประเทศแล้ว ผลประกอบการของบริษัท (ปี 2556) ยังมีรายได้มหาศาล ถึง 3,300 ล้านดอลลาร์ ตลอดจนมีสินทรัพย์รวมสูงถึง 7.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.4 แสนล้านบาท และเมื่อเธอนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ก็เป็นที่สนใจของนักลงทุนที่แย่งกันซื้อหุ้นของเธอเต็มเพดานการซื้อขาย 13 วันติดต่อกัน จนมูลค่าหุ้นทะยานถึง 452% !!
 
 
แต่บอกเลยว่า กว่าเธอจะประสบความสำเร็จได้เช่นนี้ ชีวิตเธอไม่ได้โรยมาด้วยกลีบกุหลาบหรือมีเงินถุงเงินถังมาก่อนเลย ตรงกันข้าม ชีวิตในวัยเด็กของเธอนั้นแสนรันทดยิ่งกว่าละครด้วยซ้ำ
 
โจว ฉุนเฟย เติบโตมาในครอบครัวยากจน ซึ่งพ่อได้ประสบอุบัติเหตุจนสูญเสียนิ้วมือและตาทั้งสองข้าง  ส่วนแม่ของเธอก็ได้เสียชีวิต ขณะเธออายุเพียงแค่ 5 ขวบเท่านั้น
 
 
แต่ถึงกระนั้น โจว ฉุนเฟย ก็ทำงานและส่งตัวเองเรียนจนอายุถึง 15 ปี และตัดสินใจเข้าทำงานกระจกในนครเสิ่นเจิ้น ด้วยค่าแรงตีเป็นเงินไทยเพียง 35 บาท/วัน ยิ่งกว่านั้นคือ เวลาการทำงานไม่แน่นอน ด้วยจำนวนพนักงานที่น้อย เธอจึงต้องเข้างานเช้าและเลิกงานดึกเป็นประจำ ทำให้ตลอด 3 เดือน ที่ทำงานของเธอเต็มไปด้วยความทุกข์ 
 
 
จนเมื่อเธอตัดสินใจลาออก พร้อมบอกเหตุผลระบบการทำงานที่แย่แก่เจ้านาย แต่แล้วสิ่งที่เธอทำลงไป กลับกลายเป็นว่าเป็นที่ถูกใจของเจ้านาย ทำให้เธอถูกขอให้อยู่ต่อและได้เลื่อนตำแหน่ง ตลอดจนเรียนรู้งาน รวมถึงความรู้ในวงการอุตสหกรรมในวงการกระจก เป็นเวลา 2 ปี
 
 
แต่แล้วไม่นานต่อจากนั้น กิจการกระจกเล็กๆ ภายในครอบครัวที่โจวทำอยู่ก็ปิดตัวลง จนเธอต้องเปลี่ยนงานอีกหลายครั้ง ก่อนจะตัดสินใจนำความรู้ด้านการผลิตกระจกกลับมาก่อตั้งบริษัทกระจกเล็ก ๆ เป็นของตัวเองในปี 2536
 
 
ธุรกิจของเธอเริ่มประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดในปี 2544 หลังบริษัทของเธอได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้จัดจำหน่ายกระจก สำหรับทำหน้าจอโทรศัพท์มือถือแบรนด์ TCL จากนั้นก็ครองตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ  และได้เป็นผู้ผลิตกระจกกันรอย/จอทัชสกรีนแก่บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น HTC, Nokia, Samsung, Huawei รวมไปถึง Apple กับผลิตภัณฑ์นาฬิกา Apple Watch จนครองตลาดคิดเป็นสัดส่วนเกือบถึง 21% ของตลาดผู้ผลิตกระจกทั่วโลก
 
 
แม้ โจว ฉุนเฟย จะก้าวขึ้นมาเป็นนักธุรกิจผู้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก แต่เธอก็ยังคอยย้ำเตือนตัวเองเสมอไม่ให้หลงระเริงไปกับชื่อเสียงที่ได้รับ แต่ถึงกระนั้น เธอก็ถูกยกย่องจาก นิตยสารฟอร์บ ของสหรัฐฯ ให้เป็น ผู้หญิงที่มีความร่ำรวยที่สุดในประเทศจีน และเป็น ผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลก ในกลุ่มของสตรีผู้สร้างฐานะขึ้นมาด้วยตัวเอง 
 
 

นี่แหละ... แบบอย่างของความสำเร็จที่ทุกคนควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ถึงแม้ระยะทางอาจต้องพึ่งพาโชคชะตาบ้าง แต่ทุกอย่างก็เริ่มต้นจากการลงมือทำ และไม่ยอมแพ้ต่อต้นทุนชีวิตของคนเรา ที่อาจไม่เท่ากัน - ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน !

 

 

 

แหล่งที่มาthairath | kapook.com

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
3353

Post
:
2016-01-25 17:41:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น