สุดยอด ซูชิ เลอค่า! จากร้าน 'สึกิยะบาชิ จิโระ' ซูชิราคาแพงที่สุดในโลก!!
2016-01-15 12:22:00
 
ถ้าพูดถึงอาหารญี่ปุ่นแล้วไม่พูดถึง "ซูชิ" ก็ดูจะเป็นเรื่องแปลกสักหน่อย โดยสำหรับซูชิในไทยปัจจุบันนั้น ก็มีหลากหลายระดับหลากหลายราคาด้วยกัน ตั้งแต่ที่สามารถหากินได้ทั่วไปไม่กี่บาท ไปจนถึงซูชิต้นตำรับตามภัตราคาร ที่มีการสั่งตรงวัตถุดิบมาจากบ้านเกิด โดยใช้เชฟคนญี่ปุ่น
 
อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะเป็นซูชิในไทยหรือญี่ปุ่นเอง ก็ดูจะไม่สามารถเทียบได้กับซูชิแห่งจิตวิญญาณที่ถูกยกให้เป็นซูชิอันดับหนึ่งของโลกเจ้านี้ได้....
 
 
สำหรับซูชิอันดับหนึ่งของโลกที่เราจะกล่าวถึงต่อไปนี้ ก็คือ ซูชิจากร้าน  "สึกิยะบาชิ จิโระ"  (Sukiyabashi Jiro)  ซึ่งมีคุณตา "จิโร โอโนะ" (Jiro Ono) วัย 89 ปี เป็นผู้ดำเนินกิจการ 
 
 
"สึกิยะบาชิ จิโระ" ร้านซูชิเล็กๆ ในกรุงโตเกียว อยู่ตรงชั้นใต้ดินของอาคารซึกาโมโตะ ลักษณะเป็นบาร์ซูชิ มีที่นั่งสำหรับลูกค้าเพียงแค่ 10 ที่ และโต๊ะอีก 2 ตัว อีกทั้งต้องจองคิวล่วงหน้า 1 เดือน นอกจากนี้ยังจำกัดเพียง 20 ชิ้น ต่อคน และไม่สามารถเลือกหน้าซูชิได้อีกด้วย 
 
 
" ด้วยข้อจำกัดขนาดนี้ แล้วอะไรล่ะ ที่ทำให้ร้านซูชิร้านนี้ ถูกจัดว่าเป็นร้านซูชิเลอค่าอันดับหนึ่งของโลก ? "
 
คำตอบ ก็คือ เพราะความใส่ใจและพิถีพิถันของคุณตาจิโร ประกอบกับคุณตาเติบโตมาในชีวิตที่ยากลำบาก ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 เรื่อยมา  อีกทั้งเชื่อเรื่องสมาธิและจิตวิญญาณที่ใส่ลงไปในอาหาร ทำให้คุณตาจิโรฝึกปรือฝีมือและพัฒนาการทำซูชิมาเรื่อยๆ ตั้งแต่อายุ 19 ปี จนมีวิทยายุทธแก่กล้า 
 
 
คุณตาจิโรเลือกใช้วัตถุดับที่เลือกสรรมาเฉพาะวันต่อวันเท่านั้น และด้วยคุณภาพวัตถุดิบ เช่น เนื้อปลา ในแต่ละวันที่ได้มาไม่เหมือนกัน ทำให้เป็นสาเหตุที่เมนูซูชิแตกต่างกันไปนั่นเอง
 
 
ปัจจุบันคุณตาจิโจ มีลูกชายสองคนเป็นผู้ลืบทอดกิจการ ตลอดจนมีเด็กฝึกงานที่ฝึกกันอย่างเข้มงวดอีกหลายคนด้วยกัน
 
 
เรื่องราวของคุณตาจิโจ เป็นที่โด่งดังมาก หลังจากร้าน "สึกิยะบาชิ จิโระ" ได้ถูกจัดอยู่ในร้านอาหารแนะนำของญี่ปุ่นในมิชลินไกด์ คู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักชั้นเลิศที่มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส
 
 
ภายหลังได้มีการนำเรื่องราวชีวิตของคุณตาจิโร ไปจัดทำภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "Jiro Dreams of Sushi" และได้ทั้งคำชื่นชมและคว้ารางวัลหลายเวที
 
 
นอกจากนี้ประธานธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่าง "บารัค โอบาม่า" ก็เคยมาชิมซูชิร้านแห่งนี้  เมื่อครั้งมาเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ เมื่อปี พ.ศ. 2557 มาแล้วอีกด้วย
 
 
ด้วยความใส่ใจต่อการทำซูชิจนถูกยกให้เป็นปรมาจารย์ด้านนี้โดยเฉพาะ ทำให้คุณตาจิโรได้รับรางวัล 3 Stars Michelin และยังได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกของชาติประจำประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
 
 
ราคาซูชิที่ร้าน "สึกิยะบาชิ จิโระ" แห่งนี้ เริ่มต้นที่หัวละ 30,000 เยน หรือ 7 พันกว่าบาทขึ้นไป นี่เองจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ร้านนี้ เป็นร้านซูชิที่ราคาแพงที่สุดในโลก หากจะมากินต้องจองล่วงหน้าหลายเดือน
 
 
เพิ่มเติมที่วีดีโอด้านล่างเลยจ้า...
 

 

แหล่งที่มาfortgordon.com MagnoliaPicturesVOD

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
4286

Post
:
2016-01-15 12:22:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น