"Vostok Station" สุดยอดสถานีวิจัยที่หนาวที่สุดในโลก! หนาวเท่าไร ให้ทาย!!
2016-01-07 18:37:00
 
ขณะที่ฤดูหนาวของเมืองไทย ในภาคกลาง อุณหภูมิตอนกลางวันทั่วไปอยู่ที่ 26 - 30 กว่าองศาเซลเซียส จนหลายคนอาจหลงลืมไปแล้วว่า ความหนาวเย็นเป็นอย่างไรนั้น ณ สถานที่หนึ่งของโลก กลับยังคงหนาวเหน็บ ด้วยอุณหภูมิติดลบหลายสิบองศาเซลเซียส แม้ในวันที่ร้อนที่สุดของฤดูร้อน ดังนั้นเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ แก่ฤดูหนาวที่แสนอบอุ่น(จนเหงื่อตก)ของไทย วันนี้เราจึงขอนำทุกท่านมาพบกับความหนาวเย็น ณ "สถานีวอสตอค (Vostok Station)" สถานที่ๆ หนาวที่สุดในโลกแห่งนี้กัน
 
 
 
สถานีวอสตอค (Vostok Station) เป็นสถานีวิจัยในทวีปแอนตาร์กติกาของรัสเซีย (อดีตสหภาพโซเวียต) เป็นสถานที่ซึ่งถูกบันทึกว่ามีอุณหภูมิหนาวที่สุดในโลก ด้วยสถิติ -89.2 องศาเซลเซียส (เมื่อ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 1983)
 
 
อยู่ห่างจากขั้วโลกใต้ราว 1,300 กิโลเมตร ตั้งอยู่ 3,488 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ใจกลางแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกตะวันออก ภายในพื้นที่ออสเตรเลียนแอนตาร์กติกเทร์ริทอรี 
 
 
โดยสถานีนี้ มีหน้าที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับการเจาะแกนน้ำแข็ง และการวัดความเข้มข้นของสนามแม่เหล็ก "วอสตอค" หรือ "วัสตอค" (ที่แปลในภาษารัสเซียว่า "ตะวันออก") ตลอดจนการศึกษาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธรณีฟิสิกส์ การแพทย์ วิชาการแผ่รังสี และภูมิอากาศวิทยา
 
 
ถึงแม้อุณหภูมิที่นี่จะติดบลบเป็นสิบๆ องศา แต่ก็ยังคงมีนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรทำงานอยู่กลุ่มหนึ่งเสมอ โดยในฤดูร้อนนั้นจะมีมาประจำการ 25 คน และจะลดลงเหลือ 13 คน ในฤดูหนาวที่มีเพียงเพนกวินและแมวน้ำเป็นเพื่อน...
 
 
 
ดังนั้นแล้ว สำหรับพี่ไทยหลายคนที่กำลังน้อยเนื้อต่ำใจกับอุณหภูมิที่ร้อนไม่เป็นใจสำหรับฤดูหนาวในบ้านเรานั้น ก็ลองคิดแง่ดีเสียว่าดีกว่าอากาศหนาวเข้ากระดูกขนาดนี้แล้วกันนะ แต่อย่างไรก็ตามที เชื่อว่าเราหลายคนก็ยังแอบหวังว่าฤดูหนาวของไทยจะหนาวจริงๆ และยาวนานกับเขาบ้างเช่นเดิม... เฮ้อ~TT3TT


 
 
By : Admin@no (แอดมินโนเอง)
 

Admin :
view
:
3285

Post
:
2016-01-07 18:37:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น