11 เรื่องน่ารู้ ในการเดินทางโดยเครื่องบิน ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน
2016-01-01 05:01:00

11 เรื่องน่ารู้ ในการเดินทางโดยเครื่องบิน

ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

 

 

 

หากว่ากันด้วยเรื่องของยานพาหนะสำหรับโดยสารที่มีความเร็วและปลอดภัย หลายคนก็คงนึกถึง "เครื่องบิน" ที่ขับเคลื่อนด้วยหลักฟิสิกส์บนท้องฟ้าเป็นที่แน่นอนอยู่แล้ว แต่นอกจากเรื่องพื้นฐานทั่วไปที่เชื่อว่าหลายคนรู้กันแล้วนั้น บนเครื่องบินยังมีเรื่องน่ารู้อื่นๆให้เรา ซึ่งไม่ใช่คนภายในแปลกใจกันอีกมาก จะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย ^_^

 

 
1. ทำไมบนเครื่องบินต้องหรี่ไฟ ?
 
 
เหตุผลหลักๆ ก็เพื่อต้องการให้ผู้โดยสารพักผ่อน และหากเกิดกรณีฉุกเฉิน จะได้เป็นการเตรียมความพร้อมให้สายตาของเราสามารถปรับให้มองเห็นในที่มืดได้ทันและเร็วขึ้น
 
 
2. "หน้ากากฉุกเฉิน" ทำไมผู้ใหญ่มาก่อนเด็ก ?
 
 
เหตุผลที่ผู้ใหญ่ต้องใส่หน้ากากให้ตัวเองก่อนเด็ก เนื่องจากเรามีเวลา 15 นาทีในการสวมหน้ากากออกซิเจนเพื่อหายใจให้เรียบร้อยก่อนที่จะสลบไป ซึ่งสำหรับเด็กนั้นการสลบไป 2-3 ครั้งก็ยังไม่เป็นอันตรายเท่าผู้ใหญ่ และก็เพื่อหากมี่เหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ผู้ใหญ่จะได้สามารถช่วยเด็กได้ก่อนนั่นเอง
 
 
3. ฟ้าผ่าทำอะไรเครื่องบินไม่ได้ !
 
 
บอกเลยว่า เหตุการณ์ฟ้าผ่า ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน  แต่ด้วยการออกแบบของเครื่องบินที่กระแสไฟฟ้าไม่สามารถไหลเข้าเครื่องบินได้ ทำให้กระเเสไฟฟ้าไหลผ่านเปลือกนอกของเครื่องบินออกไป จึงไม่เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารภายในเครื่องบินเมื่อเครื่องบินถูกฟ้าผ่า
 
 
4. กระเป๋าที่ถูกเก็บบนเครื่องบิน ^^
 
 
หากคุณคาดหวังว่ากระเป๋าสัมภาระของคุณจะถูกจัดอย่างเป็นระเบียบและทะนุถนอมนั้น ขอบอกเลยว่า เป็นไปได้ยากสักหน่อย ด้วยเพราะไม่มีใครเข้าไปเรียงกระเป๋านับร้อยใบ อีกทั้งส่วนมากก็จะเป็นการโยนๆ อัดๆ กันเข้าไปมากกว่า ดังนั้นจึงควรระวังสิ่งที่คุณใส่ในกระเป๋าของคุณให้ดี
 
 
5. ความสับสนเรื่องสูบบุหรี่บนเครื่องบิน ?
 
 
แม้ทุกสายการบิน จะมีการห้ามไม่ให้ผู้โดยสารสูบบุหรี่บนเครื่องก็ตาม แต่คุณจะพบว่า เครื่องบินส่วนใหญ่มักจะมีที่เขี่ยบุหรี่ถูกติดตั้งข้างๆ ป้ายห้ามสูบบุหรี่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นยังสร้างความสับสนให้ผู้โดยสารถึงปัจจุบันว่าสรุปแล้วสูบบุหรี่ได้หรือไม่ได้กันแน่ ? (แต่ที่แน่ๆเดี๋ยวนี้ประกาศเป็นทางการกันทุกครั้งแล้ว) !
 
 
6. เครื่องบินยังบินได้ แม้ไม่มีเครื่องยนต์ !
 
 
ด้วยการออกแบบและคำนวนตามหลักพลศาสตร์ ทำให้เครื่องบินสามารถบินได้ถึง 42 ไมล์ ถึงแม้จะเครื่องยนต์จะไม่ทำงานก็ตาม แต่สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการบินส่วนมากนั้น มักจะเกิดขึ้นในช่วงที่เครื่องบินขึ้น-ลง ไม่ใช่ตอนที่เครื่องบินลอยอยู่บนฟ้า
 
 
7. กัปตันเป็นใหญ่ที่สุด ^^
 
 
หากใครคิดว่ากัปตันเครื่องบินมีหน้าที่ขับหรือตัดสินใจเรื่องการบินของเครื่องบินอย่างเดียวนั้น บอกเลยว่าคุณกำลังคิดผิด เพราะนอกจากหน้าที่หลักดังกล่าวแล้ว ไม่ว่าจะคำสั่งใดๆ หรือการตัดสินใจอื่นๆ ในส่วนของห้องผู้โดยสาร กับตันก็มีอำนาจในการสั่งการและควบคุมตัดสินใจได้ทั้งหมดนะเออ จะบอกให้ ~
 
 
8. สัญญาณปีก เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน :(
 
 
เพราะไม่ใช่ทุกครั้งที่เมื่อเครื่องบินมีปัญหาจะสามารถติดต่อให้คนอื่นรู้ได้ วิธีที่เครื่องบินจะสามารถทำได้ก็ในกรณีเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ก็คือ จะทำการกางใบปีกในส่วนของสปอยเลอร์ขึ้น และกางส่วน flap ลง (ดังภาพ) ให้เครื่องบินช้าลง เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่า เครื่องมีปัญหานั่นเอง (อย่าให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเพราะผู้ที่ทราบสัญญาณจะเสียวมากๆ ถ้ารู้หรือเห็นตอนมองออกไปนอกหน้าต่าง)
 
 
9. ของแปลกๆ มักถูกจัดส่งบนเครื่องบิน !
 
 
คุณทราบหรือไม่ว่า ในเครื่องบินไฟล์ทต่างประเทศ มักจะมีการส่งของแปลกๆ ให้กันเสมอ โดยเฉพาะ “อวัยวะ” เพื่อความรวดเร็วและเป็นผลดีในทางการแพทย์นั่นเอง แม้สำหรับผู้ที่ต้องโดยสารใกล้ๆ มัน อาจจะต้องสยองนิดหน่อยก็ตาม (แต่ก็ไม่ค่อยมีใครพบเจอสถานการณ์นี้แล้วกลับมาเล่าเท่าใดนัก)
 
 
10. รถเข็นและหรือรถเข็นไฟฟ้านำขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ ?
 
 
โดยทั่วไป ในยามปกติเราคงไม่ต้องใช้บริการเหล่านี้ แต่ในยามที่เราสู่ยุคของสังคมแห่งผู้สูงอายุ และหรือการเจ็บป่วยที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยๆ แถมยังมีความจำเป็นในการเดินทางอย่างยิ่ง เราสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ที่สนามบิน และหรือฝากโหลดรถเข็นส่วนตัวแล้วไปรับที่ปลายทางเพื่อความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละสายการบินและหรือข้อกำหนดของแต่ละประเทศในการให้บริการเกี่ยวรถเข็น โดยบริการนี้จะถูกบริการเป็นพิเศษแก่ผู้ใช้รถเข็น (ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้เจ็บป่วย) ที่จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลในการเข็นรถ ทั้งในขาออก และ ที่ปลายทาง ของสนามบิน (โดยในบางแห่งสามารถรับรถเข็นส่วนตัวที่โหลดไปได้ที่ ณ จุดรับกระเป๋าที่โหลดไปบนเครื่อง ของปลายทางที่เราเดินทางไป พร้อมๆกับมีเจ้าหน้าที่บริการเข็นรถให้เช่นกัน) และสืบเนื่องจากการใช้รถเข็นส่วนตัวที่เล็กและสามารถพับได้ขึ้นเครื่องโดยไม่ต้องโหลดนั้น ก็สามารถนำขึ้นวางบนช่องเก็บของได้เลยเช่นกันหากขนาดสามารถเข้าช่องเก็บได้และมีหีบห่อหรือกระเป๋าแพคอย่างเรียบร้อย เช่นเดียวกันกับกรณีของไม้เท้า ที่ก็ต้องนำไปวางเก็บบนชั้นวางด้านบนเช่นกัน ส่วนกรณีของรถเข็นไฟฟ้านั้น จากข้อมูลของสายการบินปัจจุบันก็พบว่าสายการบินหลายแห่งอนุญาตให้นำรถเข็นไฟฟ้าขึ้นเครื่องได้ โดยมีเงื่อนไขต่างๆกันออกไป ทั้งนี้ทั้งนั้น ท่านผู้เดินทางควรศึกษาและติดต่อสอบถามสายการบินที่ท่านจะใช้เดินทางให้แน่ใจก่อนจะซื้อตั๋วหรือเดินทางจะเป็นการดีอย่างยิ่งในด้านการใช้บริการดังกล่าว (โดยเฉพาะครั้งแรกที่ยังไม่ทราบระบบและวิธีการจะยุ่งยากและสับสนบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ต้องกังวลเนื่องจากสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ที่สนามบินได้ นั่นเอง)
 
 
11. อาหารนักบินมีความแตกต่างกัน ?
 
 
เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายสักหน่อย เมื่อการเสิร์ฟอาหารสำหรับนักบินนั้น มีความแตกต่างจากปกติทั่วไป ซึ่งในกรณีของนักบินนั้น จะมีการเสิร์ฟอาหารที่แตกต่างกัน สำหรับนักบิน 2 คน ก็เพื่อหากนักบินมีปัญหากับอาหาร จะได้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับนักบินทั้งสองคนพร้อมกัน ประมาณว่าอย่างน้อยก็ยังเหลืออีกหนึ่งคนให้ขับเครื่องบินต่อไปได้ นั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิตบนเครื่องบินนั่นเอง ^_^

 

------------------------------------------------------------

 

ก็ได้รับการเฉลยไขข้อข้องใจกันไปแล้ว สำหรับเรื่องราวน่ารู้บนเครื่องบิน ขอให้การเดินทางโดยสารบนเครื่องบินของใครหลายคน (ที่ในปัจจุบน บินกันเป็นว่าเล่น) ซึ่งเป็นผลจากการเปิดโลกของการออนไลน์ ตลอดจนราคาในการใช้จ่ายเดินทางที่ลดลงเป็นอย่างมาก รวมถึงมีทางเลือกในการเดินทางที่หลากหลายมากมาย

ซึ่งการเดินทางโดยเครื่องบินก็ยังมีความปลอดภัยสูงมากอย่างยิ่งอยู่

ขอให้ทุกท่านที่เดินทางในทุกระบบเป็นไปอย่างปลอดภัยในปีใหม่นี้กันนะคะ ^_^

 

 

.................................................................

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ToptenThailand.com 

ขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติมโดย elifegear.com / speedwellpartners.com

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก มิสเตอร์ เอ 

By : Admin@no

 

Admin : Tartoh
view
:
4529

Post
:
2016-01-01 05:01:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น