สุดยอดเพชรใหญ่ที่สุดในโลก "The Golden Jubilee" เพชรกาญจนาภิเษก เพชรงามเคียงคู่พระบารมี
2015-12-14 12:04:00

หากจะให้นึกถึงอัญมณีทรงคุณค่าสักอย่าง "เพชร" คงเป็นสิ่งที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลง่ายๆ อย่างเช่นความสวยงามหรือมูลค่าที่สูงแล้ว เพชรยังเป็นวัตถุที่แข็งที่สุดในโลกและเต็มไปด้วยความเชื่อต่างๆ อีกด้วย ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เพชรจะเป็นที่ปรารถนาของผู้คนไม่ว่าจะชาติใดในโลก

 

 

แต่เชื่อเถอะ... หากถามว่า เพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่ใด? หลายคนคงคิดชื่อประเทศในต่างแดนที่ขึ้นชื่อเรื่องเพชรมาสักประเทศแน่ โดยหารู้ไม่ว่าแท้ที่จริงแล้ว เพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่ได้อยู่ที่ไหนไกลเลย และอยู่ในประเทศไทยของเรานี่เอง!!

 

 
เพชรกาญจนาภิเษก (Golden Jubilee Diamond) เป็นเพชรเจียระไนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยน้ำหนักดิบ 755.5 กะรัต (151 กรัม) และเมื่อผ่านก็ตัดเจียระไนเหลือ 545.67 กะรัต (109.13 กรัม) ถูกค้นพบปี พ.ศ. 2528 ณ เหมืองพรีเมีรยร์ ในประเทศแอฟริกาใต้ ทางตอนใต้ และเป็นเพชรสีเหลืองทองธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของชื่อแรกที่ได้รับ ว่า "สีน้ำตาลไม่มีชื่อ (Unnamed Brown)" นั่นเอง
 
 
ด้วยความที่ว่าในตอนแรกนั้น เพชรกาญจนาภิเษกเป็นเหมือนลูกเป็ดขี้เหร่ จึงถูกนำมาใช้สำหรับการทดสอบอุปกรณ์พิเศษและวิธีการตัดเพชร เพื่อให้ใช้กับ เพชรเซนทานารี (Centenary) โดยช่างเจียระไนเลื่องชื่อจากเมืองแอนท์เวิร์ป อย่าง Gabriel Tolkowsky
 
Photo : Adam Huras Telegraph-Journal
 
 
Gabriel ใช้เวลาในการเจียระไนนานถึง 3 ปีด้วยกัน กว่าจะได้เพชรที่มีเหลี่ยมเจียระไนสมบูรณ์ถึง 148 เหลี่ยม แบ่งเป็นด้านบน 55 เหลี่ยม ด้านล่าง 69 เหลี่ยม และด้านข้าง 24 เหลี่ยม
 
ต่อมา... ด้วยความงามและมีขนาดใหญ่ ตลอดจนมีความหมายเลอค่านี้เอง ในปี พ.ศ. 2539 เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองราชสมบัติครบ 50 ปี นักธุรกิจไทยจึงได้ถวายเพชรกาญจนาภิเษกแก่พระองค์ โดยมีแผนจะเชื่อมเพชรเข้ากับคฑาหรือตราประจำพระองค์ แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด
 
 
ปัจจุบัน เพชรกาญจนาภิเษกเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์ที่พระบรมมหาราชวัง และมีมูลค่า 4-12 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ช่างถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคนไทยทุกคน :)
 
 
 
 
 

ขอขอบคุณที่มาpantip.com | wikipedia

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
8517

Post
:
2015-12-14 12:04:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น