โปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก รู้ไว้ใช่ว่ากับตาโต เรื่องราวสุดยอดและครั้งแรกในโลก
2015-11-29 01:58:00

โปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก

รู้ไว้ใช่ว่ากับตาโต เรื่องราวสุดยอดและครั้งแรกในโลก

 

 

   Augusta Lovelace Ada คือผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็น โปรแกรมเมอร์ (Programmer) คนแรกของโลก และ Edsger Wybe Dijkstra ก็คือผู้นำคำว่า Programmer (โปรแกรมเมอร์) มาใช้กับโลกของคอมพิวเตอร์เป็นคนแรก

   ประวัติของ Ada ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลกนั้น เธอเป็นบุตรสาวของ Lord Byron (ลอร์ด ไบรอน) เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2358 (ค.ศ. 1815) แต่หลังจากเธอเกิดไม่นาน บิดาและมารดาของเธอได้แยกทางกัน คุณแม่ของเธอจึงตัดสินใจเลี้ยงดูเธอให้เป็นผู้หญิงสมัยใหม่โดยให้ศึกษาเล่าเรียนในด้านคณิตศาสตร์ละวิทยาศาสตร์ ต่างไปจาก Lady ที่มาจากตระกูลใหญ่ๆของประเทศอังกฤษโดยทั่วไป

 

 

   พออายุได้ 17 ปี ในวัยรุ่นอันเป็นวัยแห่งการแสวงหาความแปลกใหม่และท้าทาย Ada ได้ถูกแนะนำให้ได้รู้จักกับ Mrs.Someville แห่งเคมบริดจ์ ผู้หญิงเก่งแห่งยุค ที่เคยแปลงานของ Laplace มาเป็นภาษาอังกฤษ

   Ada จึงได้มีโอกาสเข้ามาคลุกคลีกับเพื่อนกลุ่มนี้ จนได้รู้จักเข้ากับ Charles Babbage (ชาลส์ แบบบิจ) ในที่สุด ณ งาน Party สังสรรค์แห่งหนึ่งตอนที่ Babbage ได้กล่าวขึ้นว่า “ What if a calculating engine could not only foresee but could act on that foresight ”  (จะเป็นอย่างไร ถ้าหากเครื่องคำนวณไม่เพียงสามารถหยั่งรู้ได้ หากแต่สามารถตอบสนองต่อการหยั่งรู้นั้นได้ด้วย) .. ?

   ปรากฏว่าในงานวันนั้นไม่มีใครให้ความสนใจกับแนวคิดนี้ของทาง Babbage เลย .. ยกเว้น Ada ผู้ซึ่งให้ความสนใจในงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก จนถึงขั้นอาสาที่จะทำการพัฒนาอีกด้วย ซึ่งต่อมาสิ่งที่ Ana ได้ทำการช่วยพัฒนาก็คือการคิดสร้างภาษาช่วยเครื่อง ในชื่อเรียก Analytical Engine (การสร้างภาษาสำหรับเครื่องวิเคราะห์) ซึ่งก็คือเครื่องจักรที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ของ Babbage และมี Edsger Wybe Dijkstra เป็น Theoretical Physicist (นักฟิสิกส์ทฤษฎี)

 

 

   จนทำให้ Ana ได้ชื่อว่าเป็น โปรแกรมเมอร์ (Programmer) คนแรกของโลก ซึ่งถูกเรียกโดย Edsger Wybe Dijkstra ผู้นำคำว่า Programmer (โปรแกรมเมอร์) มาใช้กับโลกของคอมพิวเตอร์เป็นคนแรกนั่นเอง 

   หลังจากนั้นไม่นาน Ada ได้แต่งงานกับ ท่านเอิร์ล แห่งเลิฟเลซ และมีบุตรด้วยกันสามคน ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งเอดาและแบบบิจ ยังเป็นเพื่อนกันทางจดหมาย และแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องเครื่องวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอ โดยจดหมายของทั้งสองถูกเก็บไว้อย่างดีในยุคนี้ เพราะมีข้อมูลน่าสนใจมากมาย (ทั้งเรื่องจริง และจินตนาการ) เช่น เอดาบอกว่า เธอเชื่อว่าต่อไปเครื่องมืออันนี้ จะมีความสามารถที่จะแต่งเพลงที่ซับซ้อน สร้างภาพกราฟิก นำมาใช้เพื่อการคำนวณขั้นสูง และพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์ได้ ในจดหมายฉบับหนึ่ง เอดาแนะนำแบบบิจว่า ให้ลองเขียนแผนการทำงานของเครื่องมืออันนี้ ให้สามารถคำนวณ Bernoulli numbers ขึ้นมา

 

 

   แล้วในเวลาต่อมาแผนการทำงานที่ แบบบิจ เขียนขึ้นมาชิ้นนั้นก็ถูกยกย่องว่าเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัวแรกของโลก เธอจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก (Ada ช่วยเขียนบรรยาย รายละเอียดการทำงานของเครื่องวิเคราะห์) แต่ว่าสุขภาพของเธอก็เริ่มมีปัญหา และสุดท้ายก็เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 37 ปี เท่านั้น

 

 

   จากนั้นผ่านมาอีกร้อยกว่าปี ต่อมา ในปี พ.ศ. 2522 (ค.ศ. 1979) กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ได้สร้างภาษาคอมพิวเตอร์มาตรฐาน ISO ขึ้นมาเป็นตัวแรก พร้อมตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ เลดี้ เอดา ว่า ภาษา "ADA" ในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ เอดา ได้รู้จัก และอาสาช่วยงาน พร้อมทั้งอุปการะ ทั้ง นักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ รวมทั้งนักเขียนหลายคน เช่น Sir David Brewster ผู้คิดค้นคาไลโดสโคป , ชาลส์ วีทสโตน , ชาลส์ ดิกเก้นส์, และรวมไปถึง ไมเคิล ฟาราเดย์ เป็นต้น

 

------------------------------------------------------------------------

 

การมีความคิดริเริ่มในการทำสิ่งใดๆนั้นต้องมีความเชื่อมั่นตั้งใจและอดทนต่อความสำเร็จ

ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆชาวตาโตทุกท่านประสบความสำเร็จในชีวิตกันทุกท่านนะครับ

 

------------------------------------------------------------------------

 

ทีมงานตาโตดอทคอม TARTOH.COM เรียบเรียงเพิ่มเติมนำเสนอ

Credit : ข้อมูลจาก th.wikipedia.org / หนังสือแรกมีในโลก / teen.mthai.com /

spesmzz.edu.glogster.com / es.slideshare.net / postjung.com และ slideplayer.in.th 

   


Admin : Tartoh
view
:
3150

Post
:
2015-11-29 01:58:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น