ปิด ตำนานสะพาน 23 ปี สะพานข้ามแยกเกษตร เพื่อดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ใช้เวลาดำเนินการ 3 ปี จึงจะแล้วเสร็จในปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะทำให้การจราจรบริเวณนี้ติดขัด
2015-09-13 14:30:54

 

ปิด ตำนานสะพาน 23 ปี สะพานข้ามแยกเกษตร

 

  เพื่อดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 

ใช้เวลาดำเนินการ ปี จึงจะแล้วเสร็จในปี 2562

ซึ่งคาดว่าจะทำให้การจราจรบริเวณนี้ติดขัดอย่างหนักไปอีก 3 ปี 

 

 

 

 

ผู้สร้างระบุ สร้างมาตั้งแต่ปี 35

ยุคนั้นเป็นวิกฤตจราจร ตอนเปิดสะพานประชาชนดีใจ มารอใช้ตั้งแต่ตี 5

 

 

รายงานข่าว : วิทยุ สวพ.91 ได้พูดคุยกับ คุณจิรวัฒน์ มาลัย ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว(เหนือ) สัญญาที่ 1 กล่าวว่าได้เป็นผู้รับจ้างเริ่มก่อสร้างสะพานข้ามแยกเกษตร มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2 535 สมัยผู้ว่า กทม. พลตรีจำลอง ศรีเมือง โดยขณะนั้นยังเป็นเพียงสามแยกเกษตร ซึ่งยังไม่มีอุโมงค์ลอดแยกเกษตร (เหมือนในปัจจุบัน) ยังไม่มีเส้นเกษตร-นวมินทร์ นับเวลาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 23 ปี แล้ว

สาเหตุที่มีการสร้างสะพานข้ามแยกเกษตร คือ สมัยนั้นรถติดมากยิ่งกว่าปัจจุบัน และ ยังไม่มีสะพานข้ามแยก มีแต่ทางด่วนขั้นที่ 1 เท่านั้น อีกทั้งยังต้องใช้เวลาสร้างให้เร็วที่สุด ซึ่งใช้เวลาสร้าง 4 เดือนครึ่ง มีความยาว 1,300 เมตร กว้าง 3 ช่อง จราจร ช่องละ 3.50 เมตร รวมคันหินสองด้าน กว้างทั้งหมด 11.75 เมตร และดูแลต่อ 2 ปี จากนั้นเป็นส่วนความรับผิดชอบของสำนักการโยธา หลังเปิดใช้สะพานประชาชนดีใจมาก มีประชาชนมารอใช้บริการ ตั้งแต่ตี 5 พร้อมทำการ บีบแตรเป็นสัญลักษณ์ในการได้ใช้สะพานข้ามแยกในครั้งนั้น

ทั้งนี้ ได้ก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธินมาเช่นเดียวกัน สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 ผ่านมา 25 ปีแล้ว เป็นสะพานข้ามแยก สะพานแรกในกลุ่ม 15 สะพานตามนโยบายของ กทม.ในยุคสมัยนั้น

 

 

ในฐานะผู้ก่อสร้างและมาเป็นผู้รื้อก็รู้สึกเสียดาย แต่ก็ดีใจที่จะได้มาสร้างสิ่งที่ดีกว่าให้ คือรถไฟฟ้าสายสีเขียวฯ นี้ โดยส่วนตัวอายุ 59 ปี แล้ว แต่ยังภูมิใจได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ที่สำคัญทางผู้จัดดำเนินการก็เห็นว่าเราเป็นผู้รู้โครงสร้างทั้งหมด ก็จะง่ายต่อการรื้อสะพานข้ามแยกเกษตรในครั้งนี้

โดยในส่วนการเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะเชื่อมต่อจากจุดสิ้นสุดตรงบีทีเอสหมอชิต ข้ามวิภาวดีรังสิต ผ่านหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกเสนา ม.เกษตร ราบ 11 วัดพระศรีฯ ซอยสายหยุด สะพานใหม่ ถึง กม.25 เลี้ยวขวาเข้า ถ.ลำลูกกา ผ่านหน้า สภ.คูคต

 

 

รายงานข่าว : ไทยรัฐ รายงานว่า สะพานข้ามแยกเกษตร ด้านฝั่งถนนพหลโยธินตัดกับถนนงามวงศ์วานเริ่มทำการปิดช่องทางแล้วตั้งแต่เวลา 22.00 น. วันที่ 12 ก.ย. 2558 หลังจากนี้อีก 3 ปี คาดว่าการสัญจรบริเวณดังกล่าวจะติดหนัก ขณะที่ จนท.เริ่มดำเนินการรื้อถอนสะพานข้ามแยกเแล้ว  ช่วยกันเคลียร์พื้นผิวจราจรถนนพหลโยธินฝั่งมุ่งหน้าห้าแยกลาดพร้าว ห้ามรถทุกชนิดขึ้นใช้สะพานข้ามแยกเกษตรตั้งแต่ 22.00 น. วันที่ 12 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยการทุบรื้อถอนจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 ก.ย. 2558 จนถึงวันที่ ก.พ. 2562 หรือใช้เวลาอีก ปี จึงจะแล้วเสร็จ

 

 

ซึ่ง ผลจากการปิดจราจรบริเวณดังกล่าว คาดว่าจะทำให้การจราจรบริเวณนี้ติดขัดอย่างหนักไปอีก ปี เพราะต้องปิดช่องการจราจรบนถนนพหลโยธินในบริเวณดังกล่าวเหลือฝั่งละ ช่อง จากเดิมที่มี ช่องจราจร ตั้งแต่หน้าเมเจอร์รัชโยธิน จนถึงหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และตั้งแต่พรุ่งนี้ (13 ก.ย.2558) จะมีตำรวจจาก สน.พหลโยธินสน.บางเขนสน.โคกครามสายไหม และ สน.วิภาวดี ทั้ง สน.ในพื้นที่รับผิดชอบ คอยอำนวยความสะดวก และ ดูแลการจราจรเข้มงวดมากขึ้นเพื่อเร่งระบายรถ 

 

 

จึงแจ้งให้ประชาชน เลี่ยงเส้นทางไปใช้ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนรามอินทรา ลาดปลาเค้าเสนา-วังหิน และในเส้นทางใหม่ใช้ซอยพหลโยธิน 50-52 อย่างไรก็ตามนั้น เจ้าหน้าที่จะทำการติดตามสถานการณ์ปริมาณรถที่ใช้ถนนอย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน เพื่อทำการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการจราจรในแต่ละวันและช่วงเวลา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด. 

 

 

--------------------------------------------------------------------------------------

ด้วยความเป็นห่วง เช็คและตรวจสอบ ช่วงเวลาการดำเนินการ

เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางกันด้วยนะคะ

...................................................................

 

ขอบคุณภาพและเนื้อหาข้อมูลจากเฟซบุ๊ก FM. 91 Trafficpro , thairath.co.th , news.sanook.com ภาพประกอบโดย hilight.kapook.com , news.mthai.com และ social.tnews.co.th


Admin : Tartoh
view
:
3019

Post
:
2015-09-13 14:30:54


ร่วมแสดงความคิดเห็น