เกาะติด ข่าวด่วน ภาพเหตุการณ์ระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
2015-08-17 23:22:00

เกาะติด ข่าวด่วน ภาพเหตุการณ์ระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์

มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

 

 

เวลา 19:00 น. เกิดเสียงดังคล้ายเสียงระเบิดครั้งแรก

ขึ้นกลางสี่แยกราชประสงค์ มีไฟลุกไหม้ไปทั่วบริเวณ 

 

 

เวลา 19:05 เกิดเหตุระเบิดครั้งที่สอง  เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเบื้องต้น

พบผู้เสียชีวิต 12 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 20 คน

รวมทั้งมีรถเสียหายกว่า 40 คัน 

 

 

เวลา 19:40 น. รายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยแจ้งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 คน

และบาดเจ็บ 80 ราย หน่วยกู้ภัยได้ทยอยลำเลียง

ผู้บาดเจ็บกระจายส่งโรงพยาบาลในบริเวณใกล้เคียงอย่างเร่งด่วน

 

 

เวลา 19.45 น. รับแจ้งพบระเบิดอีก 1-2 ลูก อยู่บริเวณลานห่างจากศาลพระพรหม แต่ยังไม่ระเบิดอยู่ระหว่างเก็บกู้ของเจ้าหน้าที่ EOD ในพื้นที่

 

 

เวลา 21.00 น. ภาพความเสียหายเบื้องต้น จากเหตุระเบิดที่ศาลพระพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์ เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 ราย แล ะบาดเจ็บอีกนับสิบราย แรงระเบิดทำให้ชิ้นส่วนของสิ่งก่อสร้างและยานพาหนะในบริเวณดังกล่าวกระจายเกลื่อนเต็มถนน พล.ต.อ. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า

เหตุดังกล่าวเกิดจากวัตถุระเบิด แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นระเบิดชนิดใด

(แต่คาดการณ์จากข่าวเพิ่มเติมมีความ น่าจะเป็นระเบิด TNT ยังไม่ทราบน้ำหนัก แต่คาดว่ามีรัศมีทำลายล้างประมาณ 40 เมตร) โดยยังมิได้ทำการ ระบุการออกมาตรการหรือแจ้งวันหยุดใดๆอย่างชัดเจน ในเบื้องต้น.

 

 

เวลา 22.30 แจ้งรายงานวัตถุต้องสงสัยอีก 2 จุดนั้น

ตรวจสอบแล้วไม่พบวัตถุระเบิด พร้อมบรรยากาศที่ รพ.ตำรวจ

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการกันผู้เสียหายส่วนหนึ่งออกจากพื้นที่รักษาผู้บาดเจ็บ

 

 

เวลา 23.20 ตรวจสอบเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง ปริมาณ 3 กิโล รัศมีทำการได้ถึง 100 เมตร ซึ่งใช้การจุดระเบิดด้วยนาฬิกาหรือโทรศัพท์มือถือ

ณ ปัจจุบัน พบ ผู้เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บนับร้อยราย

 

 

เวลา 00.30 (18 ส.ค.2558) รัฐบาล และคสช.ปรามการขยายข่าวเกินจริงขอให้ประชาชนอย่าแตกตื่น โฆษกรัฐบาล-ทหารออกอากาศทางโทรทัศน์ยืนยันคุมสถานการณ์ได้ เตือนสื่อใช้ดุลพินิจนำเสนอภาพ เพราะมีผู้นำไปขยายผลสร้างความเสียหายให้ประเทศเพิ่มเติม ระบุ รัฐบาล และคสช.เสียใจอย่างสุดซึ้ง ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐและอังกฤษเตือนพลเมืองเพิ่มความระมัดระวังขณะอยู่ในเมืองไทย

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ได้ร่วมกันแถลงข่าวทางสถานีโทรทัศน์ช่อง เกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่สี่แยกราชประสงค์ เมื่อเวลา 19.00 น.

ของวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา

พ.อ.วินธัย ระบุว่ากองทัพได้ประเมินแล้วเห็นว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ และไม่มีความจำเป็นต้องปิดสถานที่ราชการตามที่มีข่าวลือ และยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่มีการระบุเจาะจงถึงจุดอันตราย 10 จุดตามที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย กับขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารด้วยความระมัดระวัง อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนร่วมมือกันแจ้งเบาะแสผ่านทางหมายเลข 191 ด้าน พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการสืบสวนหาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และขอร้องให้สื่อมวลชนใช้ดุลพินิจในการนำเสนอภาพ เนื่องจากมีผู้ไม่หวังดีโดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียนำไปขยายผลซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศมากขึ้นไปอีก และขอให้สื่อมวลชนใช้ดุลพินิจในการนำเสนอภาพ เพราะมีผู้ไม่หวังดีนำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะทำให้ประเทศเสียหายมากขึ้น พล.ต.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่ารัฐบาลและ คสช.ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังบริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ จุดเกิดเหตุระเบิดซึ่งทีมงานโฆษกตำรวจระบุในทวิตเตอร์ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 - 19 ราย

ได้รับบาดเจ็บ 88 – 100 คน

 

 

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า ระเบิดที่ใช้ก่อเหตุเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ลูก รัศมีทำลายล้างประมาณ 100-150 เมตร และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ยังไม่พบว่ามีวัตถุระเบิดเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กู้ระเบิดและทหารจะยังคงตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีวัตถุต้องสงสัยตกค้างอยู่ ทั้งนี้ ยังไม่จำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ แต่จะมีการตั้งด่านเพื่อตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุด้วยว่ายังไม่สามารถสรุปสาเหตุระเบิดได้ แต่เห็นว่าผู้ก่อเหตุตั้งใจมุ่งหวังชีวิต เพราะเลือกก่อเหตุในช่วงที่มีคนไทยและต่างชาติในจุดเกิดเหตุจำนวนมาก ในขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้ตัดประเด็นใด ๆ ออกไป ทั้งการเมือง และความรุนแรงใน จังหวัดภาคใต้ ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศเตือนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เกิดเหตุ และขอให้มาแจ้งชื่อกับทางสถานทูตเพื่อความสะดวกในการติดต่อหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษประกาศทางหน้าเว็บไซต์ระบุว่าสถานทูตอังกฤษในกรุงเทพฯ กำลังเฝ้าดูสถานการณ์ และขอให้ชาวอังกฤษติดตามรายงานข่าวและเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศกำลังเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจกับต่างประเทศ และรุงเทพมหานครเตรียมจัดประชุมวันพรุ่งนี้เพื่อหารือมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม 

 

 

ด้านสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เรียกร้องให้สื่อมวลชนหลีกเลี่ยงหรืองดการนำเสนอภาพผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมทั้งข่าวลือเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะเห็นว่าจะเป็นการซ้ำเติมความสูญเสียให้กับสังคมและสร้างความสับสนจนนำไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้าย ในวันนี้ (18 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังคงปิดการจราจรในบริเวณแยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกประตูน้ำ จนถึงแยกสารสิน และถนนพระราม ตั้งแต่แยกเพลินจนถึงแยกเฉลิมเผ่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บพยานหลักฐานและตรวจที่เกิดเหตุ ขณะที่กรุงเทพมหานครได้สั่งปิดการเรียนการสอนโรงเรียนในสังกัดกว่าสี่ร้อยแห่ง

 

 

เวลา 01.15 (18 ส.ค.2558) ณ ปัจจุบัน เสียชีวิต 19 ราย บาดเจ็บรวม 123 ราย

 

 

ต่อมา เมื่อช่วงสายของ (วันที่ 18 ส.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากชุดคลี่คลายคดี เหตุลอบวางระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน ได้กระจายกำลังกันออกหาข่าว และเบาะแส ทั้งสอบปากคำผู้ได้รับบาดเจ็บ พยานใกล้เคียง และภาพจากกล้องวงจรปิด ปรากฏว่ามีกล้องวงจรปิดตัวหนึ่ง สามารถจับภาพผู้ต้องสงสัยเอาไว้ได้ พบเป็นชายชาวต่างชาติ ลักษณะคล้ายมีเชื้อสายแขก ผิวขาว ผมฟูหยิกไว้รากไทรเล็กน้อย ใส่แว่นกรอบหนาสีดำ สวมเสื้อยืดสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีกรมท่า รองเท้าผ้าใบกีฬาสีแดง ใส่ผ้ารัดคอมือทั้งสองข้าง และสวมนาฬิกาที่ข้อมือซ้าย โดยก่อนเกิดเหตุได้สะพายกระเป๋าเป้ไว้ที่ด้านหลัง พร้อมทั้งถือถุงพลาสติกใส่ของไว้ในมือด้วย กระทั่งชายคนดังกล่าวได้เดินเข้าไปถอดกระเป๋าเป้วางไว้บริเวณพื้นติดกับรั้วด้านในของท้าวมหาพรหมที่มีผู้คนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ต่างเข้ามาสักการะบูชาจำนวนมาก จากนั้นผู้ต้องสงสัยก็รีบเดินออกมาจากฝูงชน โดยที่ไม่มีกระเป๋าเป้สะพายไว้ที่หลังแล้ว จากนั้นไม่ถึง 1 นาที ก็เกิดเหตุระเบิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ชุดสืบสวนกำลังเร่งค้นหาแล้วว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้เป็นใคร พักอยู่ที่ใด เพื่อนำตัวมาสอบสวนว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้หรือไม่

 

 

คลิปก่อนเหตุการณ์

 

ภาพโดยคุณ @พริ้นเซส ไท่ผิง : เครดิทภาพคุณ อินดี้'s Photos

 

Fanpage CSI LA : Credit ภาพ : คุณวชิรพล

****************

 

ต่อมา คุณ ซันนี่ เบิร์นส์ ครูสอนภาษาอังกฤษ และนายแบบชาวออสเตรเลียที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งถูกเชื่อมโยงว่าเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์

ได้โพสต์อินสตราแกรมถึง แม่ พ่อ และ เพื่อนๆชาวออสเตรเลียว่าเค้าปลอดภัยดี

และไม่ใช่บุคคลในภาพข่าว พร้อมเข้าพบตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

 

 

พร้อมทั้งกล่าวแจ้งว่าเกิดระเบิดขึ้นในย่านช็อปปิ้งกลางเมือง “เซ็นทรัล เวิล์ด” ซึ่งเค้าไปอยู่บ่อยๆ มันน่าเศร้าและน่ากลัว และโชคดีที่ขณะนั้นเค้ากำลังสอนอยู่ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งเค้ารู้สึกเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย เค้ายังรู้สึกปลอดภัยในประเทศไทย และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ควรมีผลต่อการตัดสินใจของทุกคน ที่จะเดินทางมายังประเทศไทย

 

*****

 

ช่วงเวลา 12.00 ของวันที่ (18/8/2558) ความคืบหน้าเหตุการณ์ระเบิดราชประสงค์ ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 22 คน ส่วนผู้บาดเจ็บอยู่ยอดอยู่ที่จำนวน 123 คน (ส่วนศูนย์เอราวัณรายงานว่าคนตายมีจำนวน 20 คน) รายงานหลายแหล่งยังได้ระบุตรงกันว่า ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะ ชาวจีน นสพ.ฮ่องกง Hongkong FT รายงานว่า ในกลุ่มผู้เสียชีวิตมีชาวฮ่องกงรวมอยู่ด้วย 2 คน และ อีก 6 คนบาดเจ็บ และฮ่องกงเตรียมส่ง จนท.เดินทางมาประเทศไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือเหยื่อระเบิด อีกทั้งฮ่องกงยังประกาศเตือนคนของตนที่ยังอยู่ในกรุงเทพฯให้อยู่ในที่ปลอดภัย พร้อมกับสื่อต่างประเทศหลายราย รายงานว่าการลงมือหนนี้กระทบกระเทือนนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างหนัก เนื่องจากเกิดในสถานที่ท่องเที่ยวและมีชาวต่างชาติตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ทางด้านอื่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย เช่นกระทรวงสาธารณสุข ด้านกรุงเทพมหานครประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเช้าวันนี้ เพื่อหามาตรการรักษาความปลอดภัยในกรุงเทพฯ ในตลาดหุ้น ในช่วงหนึ่งหุ้นตกลงไปถึง 37 จุด แต่ต่อมาก็ดีดตัวกลับ ขณะที่อีกด้านค่าเงินบาทอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อยู่ที่ 35.5 บาทต่อดอลลาร์.

 

 

ปิดตลาดหุ้นวันนี้ 18/8/2558 ดัชนีตลาดหุ้น (Set Index) ปิดตลาด

ปรับ ลดลง -36.13 จุด มาอยู่ที่ 1,372.61 จุด

(ต่ำสุดระหว่างวัน ปรับลดลง 40 กว่าจุด) รับข่าวสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

****************************

 

PRAY FOR BANGKOK / STRONGER TOGETHER / BE STRONG THAILAND

 

 

เว็บไซต์ www.tartoh.com (ตาโต.ดอทคอม) ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

กับผู้สูญเสียและบาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยค่ะ 
และขอให้เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ควรจะต้องเกิดขึ้นอีกนะคะ.

มาร่วมให้กำลังใจประเทศชาติของเรา

ด้วยการหยุดเผยแพร่ภาพผู้เสียชีวิต

และร่วมแรงร่วมใจให้คนไทยเราทุกคน
ฟื้นคืนจากเหตุการณ์ในวันนี้ได้อย่างรวดเร็ว

‪#‎ilovethailand‬ ‪#‎strongertogether‬ ‪#‎prayforbkk‬
‪#‎bestrongbangkok‬ ‪#‎prayforbangkok‬ ‪#‎prayforthailand‬

 

---------------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณข้อมูลภาพโดย Thairath , dek-d.com , บีบีซีไทย - BBC Thai , nationtv.tv , thairath.co.th , PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP / Getty Images , hilight.kapook.com / dailynews.co.th , dek-d.com/board , ํํYoutube.com : SocialME , bigza-news.blogspot.com , newsconnect.co.th , khaoedang.blogspot.com : 

ทีมงานเรียบเรียงนำเสนอ

 


Admin : Tartoh
view
:
2347

Post
:
2015-08-17 23:22:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น