รายงานข่าว (ด่วน) เหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ ในเทียนจิน ประเทศจีน โรงงานเก็บและขนส่งสารเคมี Richsea Logistics ระเบิด
2015-08-13 06:04:00

รายงานข่าว (ด่วน)

เหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ ในเทียนจิน ประเทศจีน

โรงงานเก็บและขนส่งสารเคมี Richsea Logistics ระเบิด

 

(ยืนยัน) จุดที่เกิดระเบิดในเทียนจินคือโรงงานเก็บและขนส่งสารเคมี Richsea Logistics

สำนักข่าว People’s Daily China รายงานข่าวการระเบิดในเทียนจิน (Tianjin)

ว่ามีผู้บาดเจ็บกว่า 500 คน นักดับเพลงหาย 2 เจ็บ 6

ผู้อยู่ใกล้ ณ จุดเกิดเหตุระเบิดในเทียนจิน (Tianjin)

กล่าวว่า เหมือนกำลังเห็นฝนดาวตกและโลกที่กำลังพังพินาศ

พร้อมทั้งกลุ่มควันพิษจากสารเคมีที่กระจายไปทั่วทั้งเมือง

สภาพบ้านเรือนในเมืองเทียนจิน (Tianjin) ใกล้จุดระเบิด

ภาพการอพยพพลเมือง (ตั้งแต่ ช่วงตีสอง เป็นต้นมา)

ภาพชาวเมืองเทียนจิน (Tianjin) แห่อพยพจากเมืองให้ไกลจากจุดระเบิด

หวั่นมีระเบิดซ้ำและเพื่อการป้องกันชีวิตพลเมือง

โดยเทศบาลนครเทียนจิน (Tianjin) สั่งอพยพพลเมืองในรัศมี 5 กม

แรงระเบิดในเมืองเทียนจินในครั้งนี้ดังไปถึงกรุงปักกิ่งที่อยู่ห่างออกไปถึง 140 กม

 

     ล่าสุดวันนี้ (13/8/2558) จีนระบุเหตุโกดังสารเคมีระเบิด ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน ถ่ายทอดสดการแถลงข่าวเหตุโกดังเก็บสารเคมีระเบิดในเมืองเทียนจิน ของจีน โดยนายเหวิน หวู่รุ่ย หัวหน้าสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมระดับท้องถิ่นระบุว่า สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศยังไม่พบผลกระทบจากเหตุระเบิดดังกล่าว และขณะนี้กำลังตรวจสอบตัวอย่างน้ำที่เก็บมาจากจุดเกิดเหตุเพื่อทำการตรวจสอบ

 

 

     แต่อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแถลงข่าวนายเหวิน มีท่าทีอึกอักพูดไม่ออก เมื่อผู้สื่อข่าวได้ถามว่า โกดังเก็บสินค้าดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากเขตที่พักอาศัยมากเพียงพอหรือไม่ ทำให้สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ต้องตัดภาพการถ่ายทอดสดลงอย่างกะทันหัน แล้วจึงกลับมาถ่ายทอดอีกครั้งหลังจากนั้นไม่นาน

 

 

     ต่อมาทางการจีนได้ระบุว่า เหตุระเบิดเริ่มขึ้นที่ตู้ขนสินค้าในโกดังของ บริษัทรุ่ยไห่ โลจิสติกส์ ซึ่งเผยว่าเก็บสารเคมีอันตราย อาทิ สารปิโตรเคมีติดไฟง่าย สารโซเดียมไซยาไนด์ และสารโทลูอีนไดไอโซไซยาเนต โดยเหตุระเบิดระลอกแรกซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่าระเบิด TNT หนัก 3 ตันนั้น ดูเหมือนจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดระเบิดครั้งใหญ่กว่าตามมาอีกครั้ง โดยมีความรุนแรงเท่ากับระเบิด TNT หนัก 21 ตัน เปลวไฟลูกใหญ่จากการระเบิดลามไปถึง ลานจอดรถข้างเคียงสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ใหม่ราว 1,000 คัน

 

 

     โดย ย่านปินไห่ นิว แอเรีย ทางภาคเหนือของจีน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุนั้น นับว่าเป็นเขตศูนย์กลางอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ของจีนและบริษัทต่างชาติที่มีขนาดใหญ่กว่า เกาะฮ่องกงถึง 2 เท่า โดยบริเวณดังกล่าวเป็น ที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ โรงงานผลิตรถยนต์ โรงงานประกอบเครื่องบิน และโรงกลั่นน้ำมัน นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งหลังเกิดเหตุได้มีการปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวลงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ทำให้การทำงานบริเวณท่าเรือเมืองเทียนจินต้องกลายเป็นอัมพาตเลยทีเดียว

 

 

     ทางการจีนได้ทำการส่งทหารผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีกว่า 200 คน เข้าสู่เมืองเทียนจิน ภายหลังเหตุระเบิดที่ทำให้คนตายไม่ต่ำกว่า 50 กว่าคน เหตุระเบิดดังกล่าวซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน เกิดขึ้นในพื้นที่ท่าเรือของเมือง ทำลายทั้งตู้คอนเทนเนอร์ อาคาร และรถใหม่ ในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ประชาชนกว่า 3,500 คนต้องนอนกันในที่พักชั่วคราว และนอกจากคนตายแล้วยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ในจำนวนนี้มีที่สาหัสไม่ต่ำกว่า 71 คน สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งมือทำงานแข่งกับเวลาเพื่อเอาคนเจ็บออกมารักษาตัว ซึ่งผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ถูกเศษชิ้นส่วนของมีคมตามร่างกาย หรือสมองและศรีษะถูกกระแทก อีกด้านหนึ่ง กลุ่มเทียนจิน พอร์ท รายงานว่า ยังตามหาตัวพนักงานของตนหลายสิบคนไม่พบ อีกทั้ง ซินหัวได้รายงานว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ สิ่งแรกที่พวกเขาต้องทำคือทดสอบว่ามีมลพิษปะปนในอากาศขนาดไหน เจ้าหนี้กู้ภัยทั้งหมดได้รับคำสั่งให้สวมใส่เสื้อผ้าอุปกรณ์ที่ป้องกันร่างกาย สำหรับอาคารที่เกิดระเบิดเป็นของบริษัทรุ่ยไห่ โลจิสติกส์ซึ่งทำงานขนส่งสารเคมีรวมไปถึงโซเดียมไซยาไนด์และโทลูอีน ไดโซไซยาเนต สารเคมีอันตราย หนังสือพิมพ์พีเพิ่ลส เดลี่ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พยายามจะนำเอาโซเดียมไซยาไนด์จำนวน 700 ตันที่ยังอยู่ในสถานที่ดังกล่าวออกมา ขณะที่มีการเตรียมไฮโดรเยนส์ เปอร์ออกไซด์เอาไว้เพื่อใช้ลดพิษของสารเคมีตัวที่ว่านี้ด้วย รายงานของสื่อจีนระบุว่า ขณะที่เกิดระเบิดนั้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าไปในพื้นที่แล้ว โดยที่ก่อนหน้านั้นได้เกิดเหตุไฟลุกไหม้ที่ตู้คอนเทนเนอร์ จึงได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปช่วย ในเหตุระเบิดหลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่ต่ำกว่า 17 คนเสียชีวิต สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่บริเวณท่าเรือที่ค่อนข้างกว้าง ตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากเสียหาย รถยนต์จำนวนเกือบหมื่นคันถูกทำลาย และที่ได้รับผลกระทบเสียหายมากที่สุดคือของเรโนลท์และโฟล์คสวาเกน 

 

 

     ล่าสุด (รายงาน 14/8/58) ทางการจีนสั่งให้มีการตรวจสอบความปลอดภัยของสถานที่เก็บสารเคมีและวัตถุระเบิดทั่วประเทศแล้ว หลังเกิดเหตุระเบิดครั้งรุนแรงที่โกดังเก็บสารเคมีในเมืองเทียนจิน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 56 ราย และบาดเจ็บ 721 ราย โดยทางการระบุว่า เจ้าของกิจการโกดังเก็บสารเคมีที่เกิดระเบิด ได้ละเมิดกฎความปลอดภัยอย่างชัดเจน จนทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้ เนื้อหาในประกาศล่าสุดของทางการจีน มุ่งเน้นการตรวจสอบความปลอดภัยของสถานที่เก็บสารเคมีอันตรายและเป็นพิษรุนแรงเช่น ไซยาไนด์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานในหนังสือพิมพ์ พีเพิลส์เดลี่ของทางการจีนว่า สถานที่ที่เกิดระเบิด มีการเก็บเอาสารพิษโซเดียมไซยาไนด์ เอาไว้ 700 ตันด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางการยืนยันเพียงว่ามีสารเคมีสามชนิดในที่เกิดเหตุ คือแอมโมเนียมไนเตรท, โพแทสเซียมไนเตรท และแคลเซียมคาร์ไบด์ และยังคงยืนยันว่าคุณภาพน้ำและอากาศในเมืองเทียนจินยังคงมีความปลอดภัย

 

***************

 

รวมคลิป

เหตุการณ์ระเบิดโรงงานเก็บและขนส่งสารเคมี Richsea Logistics 

ในเทียนจิน ประเทศจีน

 

 

 

 

ขอให้เหตุการณ์สงบและคลี่คลายโดยเร็ววัน

พร้อมกับขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียในเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างยิ่ง

 

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

 

Cr. : kouzu Fan , 乳酸君 , WeiboVideo , Xinhua/Weibo , Xinhua , WAGGNews ,

NC NEWCHINA People’s Daily China , twitter.com/cctvnews , Reuters/Xinhu ,

Viral News , EL TURC_O/Youtube NEWSZONE/Youtube , EPA , Reuters ,

AFP/Getty Images , บีบีซีไทย - BBC Thai / facebook , Youtube : RT

twitter.com/hashtag/Tianjin?src=hash and twitter.com/poupee_camil


Admin : Tartoh
view
:
4767

Post
:
2015-08-13 06:04:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น