Google (กูเกิล) แถลงการณ์ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ จัดตั้งบริษัท Alphabet ขึ้นเพื่อใช้เป็น โฮลดิ้ง คัมปานี โดยมี Google และ บริษัทอื่นๆอยู่ภายในเครือ เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ
2015-08-11 20:36:00

Google (กูเกิล) แถลงการณ์ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ 

จัดตั้งบริษัท Alphabet ขึ้นเพื่อใช้เป็น โฮลดิ้ง คัมปานี

โดยมี Google และ บริษัทอื่นๆอยู่ภายใต้เครือข่าย เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ

 

     

Google ได้ออกแถลงการณ์ถึง แผนการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ขององค์กร อันมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การบริหารงานในส่วนของธุรกิจใหม่ต่างๆทั้งหลาย ได้มีความคล่องตัวในธุรกิจของตนเองมากขึ้น โดยที่ผ่านมาส่วนธุรกิจใหม่ของ Google อย่าง เช่น Nest , Calico หรือโครงการอย่าง Google X นั้นได้ถูกตั้งคำถามว่าจะสร้างประโยชน์อย่างไรให้กับ Google ในฐานะของบริษัทแม่ ซึ่งในโครงสร้างขององค์กรที่จัดขึ้นใหม่นั้น จะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้ :

 

ทำการจัดตั้ง บริษัทใหม่ชื่อ Alphabet ขึ้น โดย Larry Page จะทำการย้ายจากตำแหน่งซีอีโอของ Google เพื่อไปเป็นซีอีโอ ของ Alphabet ส่วนของ Sergey Brin จะดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริษัท

 

บริษัท Alphabet จะเป็น บริษัทโฮลดิ้ง คัมปานี กล่าวคือเป็นบริษัทที่ไม่มีธุรกิจหลักเป็นของตนเอง แต่จะเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการต่างๆโดยในที่นี้ความหมายก็คือ Google และ บริษัทอื่นๆ ตามรายนามที่กล่าวมาในข้างต้น ซึ่งจำส่งผลให้บริษัทใหม่ทั้งหลายสามารถดำเนินงานภายใต้แผนงานในธุรกิจของตนเองได้อย่างเป็นอิสระ โดยไม่ต้องขึ้นตรงหรือสร้างผลประโยชน์กับ Google

 

ทางด้านของ Sundar Pichai จะกลายเป็นซีอีโอของ Google จากเดิมที่เขาได้รับภาระหน้าที่รับผิดชอบเกือบเทียบเท่า Ceo ของทางบริษัทในช่วงก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

 

ในส่วนทาง Larry Page ได้อธิบายและให้ความเห็นว่าการปรับโครงสร้างนี้ จะทำให้ Google เล็กลง และ โฟกัสกับสิ่งจำเป็นได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยในขณะเดียวกันนั้นโครงการที่เป็นนวัตกรรมของทางบริษัทในระยะยาวก็จะสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องด้วยเพราะการกลับไปเป็นบริษัทขนาดเล็ก ที่มีความชัดเจน กระชับ ตลอดจนมีคล่องตัวสูง

 

   

 ตัวอย่างบริษัท ที่จะเป็นอิสระจาก Google แล้วไปอยู่ภายใต้ร่มเงาของ Alphabet นั้น มีตัวอย่างดังนี้ Ex. โครงการ Smart Contact Lens , Calico , Nest, Google Ventures , Google Fiber รวมไปถึงโครงการพิเศษ Google X ในขณะที่ Google จะยังดูแลธุรกิจหลักของตนเองอย่าง Google เสิร์ช , Android , YouTube , AD โฆษณา, Google Maps รวมถึงบริการ แอปพลิเคชัน อื่นๆ

 

     

Remark : ในส่วนของนักลงทุนผู้ถือหุ้นนั้น หุ้น Google ทั้งหมดจะเปลี่ยนไปเป็นหุ้นของทาง Alphabet ในจำนวนเท่าเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนตัวย่อใดๆ ส่วนงบการเงินนั้น จะทำการแบ่งรายงานเป็นสองส่วนคือ งบการเงินรวมของทาง Alphabet และงบการเงินเฉพาะกิจการของ ทาง Google โดยทาง Larry Page นั้นยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าชื่อ Alphabet นั้นเป็นการเล่นของคำว่า “Alpha” กับ “ Bet” โดย Alpha คือค่าของผลตอบแทนการลงทุนที่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด ส่วนคำว่า Bet นั้นก็คือ คือการเดิมพันกับการลงทุนที่เกิดขึ้นจากธุรกิจต่างๆนั่นเอง ซึ่งก็รวมไปถึงเทคโนโลยีล้ำอนาคตต่างๆ ตลอดจนเทคโนยีทางชีวะ และการต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งเทคโนโลยีที่ถือได้ว่าสำคัญอย่างยิ่งอีกโครงการหนึ่งก็คือการค้นหาแนวทางการต่อสู้กับ “ ความชรา ” ที่ถือเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต อันเป็นสุดยอดปรารถนาของทั้งบุคคลธรรมดาหรือกระทั่งบุคคลผู้ยิ่งใหญ่มาโดยตลอดนับจากอดีตกาลมาจวบจนปัจจุบัน

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณข้อมูลแหล่งที่มาโดย Google , BusinessInsider , blognone.com ภาพประกอบจาก CNN , The Verge , ช่อง 3 HD , Alcor cryonics และ BEHZAD GHORBANI ทีมงานเรียบเรียง

 

 


Admin : Tartoh
view
:
2550

Post
:
2015-08-11 20:36:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น