5 ความเชื่อ (โบราณ) เรื่องของการดูคน
2015-07-18 16:29:00
 
 
5 ความเชื่อ (โบราณ) เรื่องของการดูคน
 
 
 
คน ผมหยิก หน้าก้อ คอต่อ คิ้วสั้น คบไม่ได้ ... ! คำกล่าวนี้หลังๆได้ค่อยได้ยินแล้ว (แต่มีมานาน) ... ซึ่งหากดูให้ครบลักษณะที่กล่าวมาก คนใดที่มีลักษณะผมหยิกๆ หน้าสั้นๆ หักๆ คอหาแทบไม่เจอ จะว่าด้วยเพราะอ้วนหรือเหตุใดก็ตาม ประกอบกับมีคิ้วสั้นๆ รวมดูแล้ว ไม่ค่อยน่ามองเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามอย่าดูแค่รูปกายภายนอกเชียวนะ ก็ต้องลองหรือให้ศึกษานิสัยใจคอประกอบด้วย
 
คน ไทยเล็ก เจ็กดำ ไม่ควรคบ .. ? โบราณท่านว่าไว้ว่า คนที่มีลักษณะดังต่อไปนี้คบยากเหลือเกิน หากเป็นคนไทยก็ต้องตัวไม่เล็กแคระแกรน เนื่องจากคนไทยในสมัยโบราณตัวใหญ่ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย หาคนตัวเล็กมีน้อยมาก และถ้าเป็นคนจีนก็ต้องตัวไม่ดำ "ไทยเล็ก เจ็กดำ" จึงติดปากมาจนทุกวันนี้ แต่หากจะทำการพิจารณากันให้ถ่องแท้แล้วนั้น ก็คงจะต้องพิจารณาดูที่นิสัยใจคอรวมไปด้วย เพราะคำกล่าวหรือคำเตือนนี้ก็เป็นเพียงแต่การสันนิษฐานเบื้องต้นให้ ได้ยินเท่านั้น ก็ลองใช้ดุลพินิจดูว่า จะเป็นจริงตามที่ท่านกล่าวมาไว้หรือไม่ ทั้งนี้คำกล่าวที่ว่า ไม่ได้รวมหมายถึง การงานของเขาเหล่านั้น ท่านหมายแต่เพียงว่า มักจะมีนิสัยออกไปทางคนโกงเจ้าเล่ห์เพทุบาย เอาเปรียบอะไรประมาณนั้น
 
คน หลายเสียง คบไม่ได้ ... ! คนทั่วไปตามปกติแล้ว หากไม่มีเสียงธรรมดาแล้ว ก็อาจจะมีเสียง แหลมเล็ก หรือทุ้มใหญ่ไปเลย คนโบราณกล่าวไว้ว่า หากคนใดมีหลายเสียงในขณะ ที่พูดคุยตามปกตินั้น เป็นคนที่คบยาก เพราะเท่ากับว่า หาความแน่นอนอะไรไม่ได้ แม้แต่เสียงของตัวเองยังบังคับให้อยู่ในระดับเดียวกันไม่ได้เลย ขณะพูดคุยเดี๋ยวทำเสียงสูง เสียงต่ำ เสียงใหญ่ เสียงเล็กไปเรื่อยแต่คนในลักษณะนี้หายาก และในเมื่อหายาก ก็ดูจะยิ่งเพิ่มความขลังให้ ความเชื่อนี้แม่นยิ่งขึ้นไปอีก ถ้าเจอก็ให้ห่างๆไว้เป็นดี (แต่คำกล่าวนั้นอาจจะไม่นับรวมบุคคลที่มีความสามารถพิเศษหรือใช้เสียงเป็นอาชีพในปัจจุบัน)
 
คน หัวล้าน มักเจ้าชู้และเจ้าเล่ห์  .. ? คำกล่าวนี้ได้ต้นแบบมาจากขุนช้างในวรรณคดีนั่นเอง ขุนช้างเป็นคน "เจ้าชู้" ชอบหญิงสาวที่มีรูปงาม จุดเด่นของเรื่องในวรรณคดี มีการแย่งหญิงสาวอันเป็นคนรักของขุนแผน โดนขุนช้างใช้เล่ห์อุบายทุกวิถีทาง เพื่อหลอกให้คนรักของขุนแผนมาอยู่กับตน จึงถูกมองว่า ผู้ที่มีลักษณะเช่นเดียวกับขุนช้างคือ หัวล้าน มีรูปร่างอ้วน ท้วม ขาวนั้น จะต้องมีนิสัยเช่นเดียวกับขุนช้างเสมอไป แต่ขุนช้างก็เป็นคนร่ำรวยมาก ดังนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกว่า คนที่หัวล้านก็มักจะรวยเสียทุกคนเหมือนขุนช้างอีกด้วยนั่นซิที่น่าแปลกใจ 
 
คนมีปาน แสดงว่าเคยเกิดมาแล้ว ... ! เด็กทารกคนใดที่เกิดมาแล้วมี ปาน หรือเรียกว่า มีตำหนิ ในส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย คนโบราณนั้นถือว่า เด็กทารกนั้นได้เกิดมาแล้วชาติหนึ่ง และถูกป้ายด้วยของทำเป็นตำหนิเอาไว้ หากเป็นปานแดง ก็เชื่อกันว่า ถูกป้ายด้วยปูนแดง และ หากเป็นปานดำ ก็เชื่อกันว่า ถูกป้ายด้วยถ่าน เพราะถ้าหากมีบุญจริง อาจจะพบกันชาติหน้าและจำกันได้ โดยให้สังเกตจากตำหนิ ซึ่งในสมัยก่อนคนที่มีปานมักจะเป็นคนที่มีความพิเศษอะไรซักอย่าง หรือ ดูค่อนข้างมีความลึกลับในตัวตน (แต่ในหลักการความเป็นจริงแล้วนั้น การเกิดปานไม่ว่าจะมีสีใดก็ตาม นั่นก็เป็นเพราะเกิดจากการที่ผิวหนังผิดปกตินั่นเอง) 
 
********************************************************************************
 
ขอขอบคุณข้อมูลภาพโดย oknation.net , ทีมงาน tartoh.com นำเสนอ
 

Admin : Tartoh
view
:
33465

Post
:
2015-07-18 16:29:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น