Flying Dutchman ตำนานเรือโจรสลัด แจ๊ค สแปโรว์
2015-07-06 12:53:00

เรื่องราวความลึกลับแห่งท้องทะเลมีตำนานกล่าวเอาไว้มากมาย ทำให้ผู้คนต่างหวาดกลัว แต่เรื่องลึกลับนี้ก็มิใช่จะมีเพียงใต้น้ำอย่างเดียว เพราะยังมีเหตุการณ์ความลี้ลับต่าง ๆ  เกิดขึ้นบนพื้นผิวน้ำแห่งท้องทะเลอีกด้วย

 

 

คงไม่มีเรือผีที่ไหนแล้วที่จะยิ่งใหญ่ไปกว่า “เรือฟลายอิ้ง ดัตช์แมน” ที่ออกหลอกหลอนคนในน่านน้ำทั่วโลกและได้เป็นแรงบันดาลใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด นิยายสยองขวัญภาพยนตร์ รวมทั้งเป็นชื่อเรือโจรสลัดลำหนึ่งในภาพยนตร์ชุด ไพเรทส์ ออฟ เดอะ แคริบเบียน และแม้กระทั้งโอเปร่า โดยเรือลำนี้ถูกกล่าวถึงครั้งแรกปลายปี 1700 ในหนังสือ “Voyage” และได้รับความนิยมในยุคนั้น และจากนั้นเป็นต้นมาตำนานนี้ก็แพร่หลายไปทั่วโลก

 

 

โดยตำนานมีอยู่ว่ากัปตันชาวดัตช์คนหนึ่งชื่อ แวน แดร์ เดคเคน (Van Der Decken) ได้นำเรือไปพบสภาพอากาศที่เลวร้ายในแหลมกู๊ดโฮป ประเทศแอฟริกาใต้ เขาพยายามนำเรือฝ่าพายุนี้ แต่ไม่เป็นผลจนเรือใกล้อับปาง ซึ่งเขาโกรธมากเขาเลยสาบานแก่ฟ้าว่า “ข้าจะวนเวียนอยู่บริเวณแหลมนี้ ตราบฟ้าดินสลาย” และแล้วก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เขาและเรือได้กลายเป็นปีศาจที่ต้องคำสาปให้เดินทางในมหาสมุทรชั่วกัลปาวสานไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ตราบโลกนี้สิ้นสลาย

 

 

ฟลายอิ้ง ดัตช์แมน ได้รับการบันทึกเป็นเอกสารมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 และมีรายงานการพบเห็นเป็นครั้งคราวมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 20 เรือฟลายอิ้ง ดัตช์แมนมักปรากฏตัวในคืนที่มีหมอกหนาทึบ บางครั้งพบเห็นเป็นแสงประหลาดในเวลากลางคืน ในรูปของเรือสำเภาสามใบเสา และกัปตันผู้ซึ่งยังแต่งกายในแบบศตวรรษเก่า ใบหน้าของเขาบิดเบี้ยว กรีดเสียงหัวเราะบ้าคลั่งชวนขนลุก

 

 

หลายคนเริ่มมีความเชื่อว่าหายนะมักจะตามมาหากใครที่ได้เห็นเรือลำนี้ เช่น ในปี ค.ศ. 1881 คนประจำเรือของพระเจ้าจอร์จที่ 5 ได้เห็นเรือลำใหญ่ลึกลับปรากฏขึ้นทางด้านหัวเรือเมื่อเวลา 4.00 น. และหลังจากนั้นไม่กี่วัน คนประจำเรือคนนั้นก็พลัดตกเสากระโดงเรือตายกลางทะเลด้วยรูปลักษณ์อันเศร้าโศกและสยดสยองอยู่ ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ได้อธิบายปรากฎการณ์ฟลายอิ้ง ดัตช์แมน ว่าเป็นปรากฎการณ์ทางแสงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เป็นมิราจหรือฟาตา มอร์กานา ที่เกิดจากการหักเหและการสะท้อนที่พบเห็นในทะเล

 

 

by Admin Park


Admin :
view
:
7218

Post
:
2015-07-06 12:53:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น