เรื่องจริงควรรู้เมื่อเจอคนจมน้ำ
2015-06-23 12:10:06

ก่อนที่จะมีคนต้องเสียชีวิตเพราะจมน้ำเราก็ควรมีความรู้ติดตัวไว้ด้วย เผื่อว่าวันใดวันหนึ่งลูกหลานหรือคนรู้จักจมน้ำเราจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงทีและถูกต้อง โอกาสคนที่รอดก็จะมีมากขึ้น ช่วยกันลดประชากรผีจมน้ำกันไปในตัวด้วย

 

การปฐมพยาบาลคนจมน้ำ เป็นภาวะที่พบได้บ่อยและมีความรุนแรง มักจะทำให้ตามในเวลาเพียงไม่กี่นาที และมักเกิดกับเด็กและคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น คนที่จมน้ำจะตายเนื่องจากขาดอากาศหายใจเพราะลสำลักน้ำ บางคนอาจตายเนื่องจากภาวะเกร็งของกล่องเสียงทำให้หายใจไม่ได้ สาเหตุเหล่านี้มักจะทำให้คนจมน้ำตาย

 

บางคนที่จมน้ำถึงแม้จะรอดมาได้ในระยะแรก แต่ก็อาจตายได้ในเวลาต่อมาเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนในภายหลังได้ เช่น ปอดอักเสบ การเปลี่ยนแปลงของระดับเกลือแร่ในร่างกาย ภาวะเลือดเป็นกรด ภาวะปอดบวมน้ำ ทั้งในพวกที่จมน้ำจืด อย่างแม่น้ำลำคลอง บ่อ สระน้ำ และพวกที่จมน้ำทะเล รวมทั้งอาการแสดงและการรักษาก็ไม่ต่างกันมาก

 

คนที่จมน้ำมักจะมีอาการหมดสติและหยุดหายใจ บางคนหัวใจอาจหยุดเต้น (คลำชีพจรไม่ได้) การช่วยเหลือคนที่จมน้ำอย่างถูกต้องก่อนส่งไปโรงพยาบาล มีผลต่อความเป็นความตายของผู้ที่จมน้ำมาก ซึ่งวิธีปฐมพยาบาลนั้นมีดังนี้

 

ถ้าผู้ที่จมน้ำหยุดหายใจ ให้ทำการเป่าปากช่วยหายใจทันที อย่ามัวเสียเวลาในการพยายามเอาน้ำออกจากปอดของผู้ที่จมน้ำ เช่น การจับแบก พาดบ่า หรือทำการผายปอดด้วยวิธีอื่น เพราะจะไม่ทันเหตุการณ์ และไม่ได้ผล ถ้าเป็นไปได้ควรลงมือเป่าปากตั้งแต่ก่อนขึ้นฝั่ง เช่น หลังจากพาขึ้นบนเรือ หรือพาเข้าที่ตื้น ๆ ได้แล้ว เมื่อขึ้นบนฝั่งแล้วให้ทำการผายปอดด้วยการเป่าปากต่อไป จนกว่าผู้ที่จมน้ำจะหายใจได้เอง หรือพาไปส่งถึงโรงพยาบาลแล้ว

 

By Admin Park


Admin :
view
:
5860

Post
:
2015-06-23 12:10:06


ร่วมแสดงความคิดเห็น