Rip Currents ตำนาน มหันตภัยทะเลดูด [ตอนที่ 1]
2015-05-27 14:03:00

จากเรื่องราวความสยองระดับตำนานของทะเลทางพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีคนจมน้ำ สูญหาย ทำให้เกิดเรื่องราวความอาถรรพ์ขึ้น กลายเป็นความเชื่อของผู้คนมากมาย บ้างก็ว่าเป็นวิญญาณที่จะอาฆาตหาตัวตายตัวแทนเพื่อที่จะให้ตนได้ไปผุดไปเกิด หรือภูต พรายน้ำทางทะเลที่จะคอยตามหาคนและคร่าชีวิตเพื่อนำไปเป็นบริวารรับใช้

 

แต่เราลองมาดูกันดีกว่าว่าหลักการทางวิทยาศาสตร์สามารถอธิบายเรื่องราวเหล่านี้ว่าอย่างไรบ้าง เหตุการณ์ที่ทำให้ผู้คนสูญหายและคร่าชีวิตนักท่องเที่ยวไปเป็นจำนวนมากนั้นเรียกว่ากระแสน้ำ Rip Currents ซึ่งกระแสน้ำนี้ จะนำพาร่างของผู้คนที่อยู๋บริเวณน้ำชายฝั่งพัดกลับลงไปในทะเลลึก ซึ่งในประเทศไทยก็มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ในหลายที่ด้วยกัน หากรู้จักกับมัน ทำความเข้าใจป้องกันและเรียนรู้วิธีการรับมือก็จะสามารถเอาตัวรอดได้

 

Rip Currents คือกระแสน้ำที่เกิดขึ้นใกล้กับชายหาด ที่สามารถพัดพาคนที่อยู่น้ำตื้นออกไปยังทะเลส่วนที่ลึกกว่าได้ ทิศทางของกระแสน้ำมีได้ทั้งที่พัดจากหาดออกไปทะเลลึก หรือว่าพัดขนานไปกับหาด ซึ่งต้องอธิบายว่า Rip Currents ไม่ได้เป็นอันตรายในตัวเองแต่อย่างใด แต่สิ่งที่ทำให้มันมีอันตรายก็คือ ความตกใจของผู้ที่กำลังตกอยู่ในกระแสน้ำนี้เท่านั้น

 

กระแสน้ำนี้จะเป็นคลื่นที่เข้ากระทบฝั่งเป็นมุมเฉียงทำให้เกิดกระแสน้ำชายฝั่งไหลขนานไปกับชายฝั่ง (Longshore Current) ซึ่งเป็นขบวนการเคลื่อนย้ายทรายไปตามชายฝั่งเกิดเป็นจะงอย (Spit) ตามปากแม่น้ำ หรือเป็นสันทรายเลียบชายฝั่ง บริเวณชายฝั่งที่คลื่นแตกตัวแล้วนำมวลน้ำเคลื่อนเข้ามาปะทะกัน เมื่อมวลน้ำไม่มีที่จะไปตามชายฝั่งก็จะไหลออกนอกชายฝั่งเกิดเป็นก้อนมวลน้ำที่ไหลตั้งฉากกับชายฝั่ง เราเรียกว่า Rip Currents กระแสน้ำนี้จะพัดพาตะกอนออกนอกชายฝั่ง

 

Rip Currents นี้มักมีคนเข้าผิดว่าเป็นทะเลดูด แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เนื่องจากทะเลดูดนั้นจะดูดสิ่งต่าง ๆ บนผิวน้ำให้จมลึกลงไปใต้น้ำ แต่กระแสน้ำ Rip Currents นี้จะเกิดขึ้นบนผิวน้ำและใกล้กับชายฝั่ง มันเพียงแค่พัดพาคนหรือสิ่งต่าง ๆ ไปยังทะเลส่วนที่ลึกกว่า ไกลชายฝั่งออกไปเพียงเท่านั้น

 

Rip Currents จะมีขนาดกว้างประมาณ 5-10 เมตร มีความเร็วประมาณ 8 กม./ชม. ขึ้นอยู่กับความสูงของคลื่น รูปร่าง และความลาดชันของฝั่งทะเล รวมทั้งขนาดของตะกอนและสิ่งกีดขวาง เช่น หลุมทรายใต้ทะเลที่หายไป หรือหินที่รอดักตะกอน โดยคลื่นดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นไม่ไกลจากริมฝั่ง ทำให้ผู้ที่เล่นน้ำเกิดความตกใจได้

 

“ ... ยังไม่จบ ... “

 

ตอนที่ 2

 

By Admin Park


Admin :
view
:
3336

Post
:
2015-05-27 14:03:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น