ใครยังไม่เคยไป "พิพิธภัณฑ์ศิริราช" ควรที่จะไปซักครั้ง !!
2015-05-15 17:32:00
หากพูดถึง "โรงพยาบาลศิริราช" เชื่อว่าเราหลายคนต่างเคยได้ยินชื่อและรู้จักกันดี โดยโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลหลวงและสถาบันผลิตแพทย์แห่งแรกของประเทศไทย ที่นอกจากจะเป็นสถานพยาบาลแล้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งภายใต้โครงการ “พิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช” ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ เปิดให้ผู้สนใจเข้าชม 6 แห่งด้วยกัน ได้แก่...
 
1. พิพิธภัณฑ์ภายวิภาคศาสตร์คองดอน
2. พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน
3. พิพิธภัณฑ์และห้องปฏิบัติการเรื่องราวก่อนประวัติศาสตร์ สุด แสงวิเชียร
4. พิพิธภัณฑ์พยาธิวิทยาเอลลิส
5. พิพิธภัณฑ์ปรสิตวิทยา
6. พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์การแพทย์ไทย อวย เกตุสิงห์ 
 
โดยในส่วนของ พิพิธภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์คองดอน นั้น ก่อตั้งขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2491 ภายหลังจาก มูลนิธิร็อกกีเฟลเลอร์ ได้ส่ง ศาสตราจารย์เอ็ดการ์ด เดวิดสัน คองดอน(Edgar Davidson Congdon) มาสอนวิทยาการแพทย์ตะวันตกให้กับนักศึกษา หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จากนั้นมีการเก็บสะสมรวมทั้งจัดทำสิ่งแสดงทางกายวิภาคศาสตร์ (specimen) เรื่อยมา...
 
สำหรับการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แบ่งเป็น 2 ห้องใหญ่ คือ ห้องกายวิภาคศาสตร์ทั่วไป และ ห้องกระดูก ซึ่งจัดแสดงอวัยวะต่าง ๆ มากกว่า 1,000 ชิ้น 
 
ส่วนของ ห้องกายวิภาคศาสตร์ทั่วไป นั้น จะประกอบไปด้วยตู้จัดแสดงอวัยวะรับความรู้สึกพิเศษต่างๆ รวมไปถึงการเจริญเติบโตในแต่ละระยะของระบบต่างๆ นอกจากนี้ยังการจัดแสดงความผิดปกติใหลากหลายลักษณะ ให้ผู้เข้าชมการจัดแสดงได้ศึกษาและแอบตื่นตะลึงหรือรู้สึกกลัวเล็กๆกันด้วย
 
และในส่วนของ ห้องกระดูก นอกจากการจัดแสดงกระดูกและข้อต่อในร่างกายมนุษย์แล้ว ก็ยังมีการจัดแสดงชิ้นส่วนจากการชำแหละที่ได้รับบริจาคจากอาจารย์ใหญ่อีกด้วย 
 
 
เอาเป็นว่าสำหรับใครที่ยังไม่เคยได้เข้าชมภายในพิพิฑภัณฑ์ศิริราชนั้น เราลองมาดูตัวอย่างสิ่งที่เราจะได้พบเห็นเพื่อเตรียมใจกันก่อนแล้วกัน จะเป็นอย่างไรนั้น มาดูกันเลย...

 

 

ตัวอย่างความผิดปกติของของฝาแฝดที่ติดกัน

 

 

อีกหนึ่งกรณีศึกษาที่ค่อนข้างพบได้ยากทางการแพทย์

 

 

ชิ้นส่วนภาพตัดขวางจากร่างกายมนุษย์

 

 

ภาพตัดขวางจากร่างกายเด็ก

 

 

ชิ้นส่วนร่างกายเด็กในลักษณะภาพตัดขวาง เพื่อแสดงโครงสร้างภายใน

 

 

การจัดแสดงวิวัฒนาการเติบโตของเด็กในครรภ์

 

 

ความผิดปกติของกระดูก

 

 

 

ความผิดปกติของร่างกายในกรณีต่างๆ

 

 

และการจัดแสดงร่างอาจารย์ใหญ่ที่ได้รับการชำแหละให้เห็นโครงสร้างภายใน


 

 

พิพิธภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์ คองดอน ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 อาคารกายวิภาคศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ถ.พรานนก แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เปิดวันจันทร์-เสาร์ เวลา 9.00-16.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ อัตราค่าเข้าชม (ทั้ง 6 พิพิธภัณฑ์ของศิริราช) คนไทย 20 บ. ชาวต่างชาติ 40 บ. เด็ก, นักเรียน และภิกษุ ชมฟรี!!

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก viralnova.com ,  www.sac.or.th 

By : Admin@no_สวยสึดๆ


Admin :
view
:
8762

Post
:
2015-05-15 17:32:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น