ปรุงรสอาหารแต่พอดี เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ โปรดคิดซักนิดก่อนปรุงรสอาหารตามใจ.....!!!
2015-03-25 03:12:00

 

ปรุงรสอาหารแต่พอดี เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ 

โปรดคิดซักนิดก่อนปรุงรสอาหารตามใจ.....!!!

 

 

ในทุกรสชาติของอาหาร  เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด นั้น ทุกคนต้องมีรสชาติอาหารที่ถูกปากของตัวเอง เช่นถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวมา1ชาม ทุกคนทุกมีสูตรการปรุงพริกน้ำส้ม น้ำปลา น้ำตาล ที่มากน้อยต่างกันอยู่แล้ว ซึ่งน้อยคนนักที่จะรับประทานอาหารโดยที่ไม่ต้องปรุงรส

 

 

 

คุณรู้ไหมว่ารสชาติอาหารต่างๆนั้นมีข้อดีข้อเสียกับร่างกายเหมือนกัน เพราะฉะนั้น อาหารที่รสชาติจัดจ้านจนเกินไป อาจจะถูกปากเราในตอนนี้ก็จริง แต่ก็จะส่งผลเสียให้เราได้ในอนาคต ทางที่ดีก่อนที่เราจะทำการปรุงอาหารตามรสชาติที่เราชื่นชอบนั้น ลองหยุดคิดไตร่ตรอง สักนิดหรือชิมก่อนปรุงสักหน่อย หรือจะทดลองเปลี่ยนสไตล์การรับประทานอาหารเสียใหม่ ลองทานอาหารที่ไม่ต้องปรุงมากจนเกินไปได้ ก็จะเป็นการดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง

 

 

รสเปรี้ยว

รสเปรี้ยวมีคุณสมบัติสำคัญในการกระตุ้นตับและถุงน้ำดี ให้ปล่อยน้ำย่อยช่วยในการดูดซึมอาหารของร่างกาย ฟอกเลือด เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยขับเสมหะ และแก้เลือดออกตามไรฟัน ซึ่งการรับรสเปรี้ยวจากธรรมชาติอย่าง มะนาว มะกรูด มะขาม มะม่วงดิบ หรือสับปะรด นับว่าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากนัก แต่ถ้าเป็นความเปรี้ยวที่มาจากสารสังเคราะห์อย่าง น้ำส้มสายชู หากบริโภคมากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้เช่นเดียวกันกัน โดยโรคที่มาพร้อมกับ อาหารรสเปรี้ยว ก็คือ ท้องเสีย ร้อนใน ระบบน้ำเหลืองในร่างกายมีปัญหา และกระดูกผุ นั่นเอง

 

 

รสหวาน

เมื่อพูดถึงความหวาน น้ำตาลก็คือสิ่งที่หลายคนนึกถึง ซึ่งถูกจัดให้อยู่ในอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต ให้พลังงานต่อร่างกายในทันทีที่กินเข้าไป ส่งผลให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าคุณเป็นผู้ที่หลงใหลในความหวานก็ควรระวังไว้สักนิด เพราะหวานมากไปก็ทำให้อ้วน เนื่องจากร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไปจนก่อให้เกิดไขมันสะสม

นอกจากนี้ อาหารรสหวานยังเป็นอันตรายสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เพราะเมื่อรับประทานเข้าไปมาก ๆ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขาดความสมดุล ตับอ่อนผลิตอินซูลินออกมามากกว่าปกติเพื่อกำจัดปริมาณน้ำตาลในเลือด ยิ่งคนเป็นเบาหวานกินหวานมากเท่าไรก็จะยิ่งให้ตับอ่อนทำงานหนัก และเป็นอันตรายมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

 

 

รสเค็ม

หลายคนชื่นชอบรสชาติเค็ม ถึงแม้จะรู้กันดีอยู่แล้วว่า ความเค็มที่มากเกินไปจะเป็นปัญหาต่อสุขภาพ ซึ่งอาหารไทยหลายชนิดมีส่วนผสมของเกลือในปริมาณสูง โดยความเค็มยังแอบซุกซ่อนอยู่ในอาหารสำเร็จรูปอีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นขนมอบกรอบ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ผักดอง และซอสต่างๆ รวมไปถึงอาหารตามธรรมชาติบางอย่างก็ยังมีโซเดียมสูง เช่น อาหารทะเลและเนื้อสัตว์ต่างๆ หมายความว่า เวลาที่เราจะรับประทานอะไรก็ควรต้องระมัดระวังใน การปรุงรสพอสมควร มิฉะนั้นอาจสุ่มเสี่ยงต่อโรคภัยที่เกิดจากการบริโภคโซเดียมสูงเกิน

สำหรับโทษของการกินเค็มจัดคือ ทำให้เป็นโรคไต ความดันโลหิตสูง แต่ความอันตรายยังไม่หมดอยู่เพียงเท่านั้น เพราะความเค็มยังอาจก่อให้เกิดโรคอัมพฤกษ์ โรคหัวใจ อาการบวม หัวใจวาย ริดสีดวง ไมเกรน และภาวะกระดูกบาง ซึ่งถ้าเราทานเกลือให้น้อยลงจะส่งผลให้การทำงานของอินซูลินได้ดีขึ้น

 

 

รสเผ็ด

ทั้งความเผ็ดที่มาจากพริก หรือสมุนไพร เช่น กานพลู ยี่หร่า กระเทียม หัวหอม และพริก ซึ่งความเผ็ดนี่เองที่จะช่วยให้การทำงานของปอดและลำไส้ใหญ่เป็นไปตามปกติ แต่ถ้าบริโภคมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดโรคร้ายที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคกรดในกระเพาะอาหารที่ทำให้นักกินเผ็ดมักมีอาการท้องขึ้นและอึดอัด ได้นั่นเอง

 

 

ปรุงรสอาหารแต่พอดีเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองนะคะ ^_^

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลโดย thaihealth.or.th 

ทีมงาน tartoh.com เรียบเรียง นำเสนอ

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย pantip.com,samunpri.com และ ranaroi.in.th

 

 


Admin : Tartoh
view
:
3255

Post
:
2015-03-25 03:12:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น