หลักการง่ายๆในการพิจารณาเลือกการ์ตูนให้เหมาะสมกับเด็กและลูกน้อยของคุณ
2015-02-22 14:02:56

หลักการง่ายๆในการพิจารณาเลือกการ์ตูนให้เหมาะสมกับเด็กและลูกน้อยของคุณ

 

การ์ตูนคือสื่อบันเทิงที่เข้าถึงน้องๆเด็กๆ ได้โดยง่ายอีกทั้งยังสามารถกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งจากจุดนี้นี่เองทำให้ไม่ว่าเราจะหันมองไปทางไหน หนังสือการ์ตูนสีสวยสดใสมากมายจะวางขายให้เห็นล่อตาล่อใจทั้งเด็กๆ และผู้ปกครอง เอง (รวมทั้งผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นเด็กที่โตแล้วก็ตาม) ที่มุ่งหมายอยากจะให้การ์ตูนช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้และจินตนาการให้กับลูก พรือเพื่อสร้างความบันเทิงและผ่อนคลายอารมณ์ก็ตามที.

 

 

แต่ว่าด้วยประโยชน์อันมากมาย (คุณอนันต์) ก็ตามมาด้วยปัญหามากมีเช่นกัน (โทษมหันต์)

 

 

 

ซึ่งบางครั้งต้นเหตุของปัญหาที่นั้นเกิดจากความไม่รู้ของคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครอง..เอง !!

 

 

จะมีคุณพ่อคุณแม่สักกี่คนกันที่เข้าใจอย่างแท้จริงว่า … ใช่ว่าการ์ตูนทุกเรื่องจะมีประโยชน์สำหรับเด็กๆ  การ์ตูนบางเรื่องนั้นก็ไม่ได้ให้อะไร และไม่ได้สอนอะไร เลย ซ้ำร้ายยังเป็นสิ่งที่คอยบ่อนทำลายความสดใสและไร้เดียงสาแบบเด็กๆ ไปเสียด้วยซ้ำ ในขณะที่ประเทศไทยของเราเองยังไม่มีการแบ่งประเภทการ์ตูนให้มีความชัดเจนว่าแบบไหนเหมาะกับเด็กในวัยใด หน้าที่ส่วนนี้จึงเป็นภาระหน้าที่ของพ่อแม่โดยตรงที่จะต้องมานั่งพิจารณาและทำการคัดสรรการ์ตูนให้กับลูกๆ  โดย “ครูอ๋า สิทธิพร กุลวโรตตมะ” จากสถาบันการ์ตูน มูลนิธิเด็ก มีคำแนะนำสำหรับการเลือกการ์ตูนดีๆ ให้เหมาะสมกับวัย เพื่อเป็นแนวทางสำหรับพ่อแม่ ไว้ดังนี้ :

 

 

เด็กๆ จะเรียนรู้ได้อย่างไรจากการ์ตูน… ??

 

 

การ์ตูนเป็นสิ่งที่นำเสนอเรื่องราวที่เป็นนามธรรมมาสู่รูปธรรมได้มากที่สุด ด้วยคุณสมบัติ 3 อย่างของการ์ตูนคือ รูปแบบ รูปทรงของภาพ สีสัน และสุดท้ายคือความง่ายของการ์ตูน 3 อย่างนี้คือสิ่งที่ดึงดูดเด็กๆ ให้เข้ามาสู่เนื้อหาที่เราอยากจะนำเสนออยากจะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ คือ :

 

 

การ์ตูนที่เหมาะสำหรับเด็กๆ

 

หลักการง่ายๆ ในการเลือกการ์ตูนที่เหมาะกับเด็กๆมี ดังนี้

 

 

1.เลือกการ์ตูนให้เหมาะสมกับวัยของลูก

 

บางครั้งเมื่อพูดถึงการ์ตูนเรามักจะเหมารวมการ์ตูนทุกประเภท การ์ตูนสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระดับดังนี้การ์ตูนเด็กเล็ก การ์ตูนสำหรับเด็กเล็กนั้นต้องมีภาพสีสันฉูดฉาด และมีความเสมือนจริงเพราะเด็กวัยนี้ ยังไม่สามารถจินตนาการได้มากนัก การ์ตูนสำหรับเด็กประถม  สำหรับเด็กประถม เป็นภาพการ์ตูนที่เริ่มมีการให้ใช้จินตนาการ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านภาษา การ์ตูนสำหรับเด็กมัธยม สำหรับเด็กวัยนี้การ์ตูนควรจะต้องเป็นเรื่องของการเรียนรู้เรื่องราวและเนื้อหา มีคำบรรยายใต้ภาพเยอะๆ

 

 

2.รูปภาพของการ์ตูน

 

รูปภาพเป็นสิ่งที่จะช่วยส่งเสริมด้านทัศนคติและความงาม อยากแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกการ์ตูนที่มีลายเส้นสวยงามและสีสันที่หลากหลาย เพราะภาพในการ์ตูนนั้นจะทำให้เด็กเกิดสุนทรียะ จากการมองเห็น

 

 

3.เนื้อหาของการ์ตูน

 

ในส่วนของเนื้อหานั้นไม่อยากให้เน้นเรื่องของวัฒนธรรมเรื่องความเป็นไทยให้มากนัก เนื้อหาของการ์ตูนนั้นควรจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น กินข้าว แปรงฟัน ไปโรงเรียนหรือการเล่นกับเพื่อน เมื่อเด็กเห็นเนื้อหาของการ์ตูนแบบนี้แล้วก็จะเริ่มสร้างความเชื่อมโยงของเรื่องนั้นกับชีวิตประจำวันได้

 

 

การจัดเรทการ์ตูน

 

การ์ตูนนั้นก็ควรจะมีการจัดเรท เพื่อแบ่งประเภทกันออกไป ว่าการ์ตูนแบบไหนเหมาะกับผู้อ่านวัยใดเพราะทุกวันนี้เราจะเห็นว่ามีการ์ตูนมากมาย และคุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะยังไม่มีเวลาหรือความรู้เกี่ยวกับการ์ตูนมากนัก การ์ตูนบางเล่มที่เลือกให้ลูกนั้นจึงเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะกับวัย และทำให้เด็กไม่เข้าใจในเนื้อหาของการ์ตูน พ่อแม่ควรมีเวลาที่จะคัดสรรและคัดกรองการ์ตูนให้ลูก ถ้าจะมองกันให้ดีการโทษคนเขียนเพียงฝ่ายเดียวนั้นก็ไม่ถูกต้อง การ์ตูนควรจะเป็นสิ่งที่พ่อแม่ใช้เรียนรู้ร่วมกับลูก  เพราะฉะนั้นถ้ายังไม่มีการจัดเรทการ์ตูนนั้น พ่อแม่คือคนสำคัญและจะต้องมีเวลากับการคัดสรรการ์ตูนที่เหมาะสมให้กับลูกด้วย

 

 

ซึ่งการดูแลและควบคุมในปัจจุบันนั้นก็เป็นไปได้ยากจากการเข้าสู่ยุคของสื่อสังคมออนไลน์และสิ่งพิมพ์ต่างๆมากมายล้นตลาด แต่ความจำเป็นของข้อกำหนดกฎหมาย การฝึกอบรม แนวทางการเรียนรู้ต่างๆ ตลอดจนกฎระเบียบต่างๆก็ควรที่จะมีไว้เพื่อใช้เป็นการวางแนวทางของการพัฒนาศักยภาพของเด็กและวัยรุ่น รวมทั้งเป็นการช่วยเสริมและผสานไปกับการร่วมกับการดูแลเอาใจใส่ของคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง เพื่อให้ การอ่านการ์ตูนของเด็กในแต่ละวัย เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดเท่าที่เหมาะสมและเป็นไปได้ต่อการเรียนรู้ของเด็ก , อารมณ์ของเด็ก ตลอดจนจินตนาการของเด็ก ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศชาติของเราเองต่อไป.

 

 

ทีมงาน tartoh.com เรียบเรียงนำเสนอ

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก บทความสุขภาพน่ารู้เพียบ วิธีดูแล เด็กโต เด็กวัย 1 ขวบ 2 ขวบ 3 ขวบ 4 ขวบ 5 ขวบ 6 ขวบ ของเล่นเด็ก นิสัยใจคอเด็ก ขั้นตอนการเลี้ยงดู สร้างนิสัย และ haijai.com ; พร้อมภาพประกอบเพิ่มเติมโดย : theguardian.com , ubergizmo.com , note-d.com , mcot.net , cartoondek.com , aec.kapook.com , thaicomicsfan.freeforums.org และ xn--22ckh4db7ce5dgobi3cfdc3fm8mugxa.blogspot.com / ทีมงาน tartoh.com นำเสนอ

 

 


Admin : Tartoh
view
:
30126

Post
:
2015-02-22 14:02:56


ร่วมแสดงความคิดเห็น