ตำนาน เอลฟ์ (Elf)
2015-01-28 11:01:44

ภูตตัวน้อยผู้ชาญฉลาด

ในเกมคอมพิวเตอร์ และในหนังผจญภัยต่าง ๆ (รวมทั้งเรื่อง Lord of the ring) มักมีเรื่องของภูตตนหนึ่งที่มีนามว่า เอลฟ์ (Elf) ซึ่งเป็นภูตแฟนตาซีที่แลดูอ่อนเยาว์ราวกับเป็นเด็กตลอดกาล มีร่างเล็กเหมือนเด็กอายุสิบกว่าขวบ มีดวงตาสดใส และใบหน้าน่ารัก มองเห็นได้ไกลมากเพราะมีสายตาที่พิเศษ พวกเอลฟ์อาศัยอยู่ในป่าลึก มีชีวิตเป็นอมตะและเฉลียวฉลาด มีทั้งเอลฟ์ที่ตัวสูงสง่าและเอลฟ์ตัวแคระเหมือนเด็ก เอลฟ์มีธนูเป็นอาวุธ เป็นเหล่าภูตที่ทรงปัญญา เพราะอยู่ในรดับชั้นเหนือกว่ามนุษย์ แต่ต่ำกว่าเทพ

 

ตำนานโบราณบันทึกเรื่องภูตพวกเอลฟ์ตนหนึ่งจนตั้งครรภ์ นางเอลฟ์ผู้นี้คลุมร่างด้วยผ้าไหมและเป็นสตรีร่างเล็ก ๆ ที่สวยงามที่สุดเท่าที่คนเคยพบ กษัตริย์เฮลกิออกไปเที่ยวป่าได้พบภูตตนนี้เข้าจึงถึงกับอดใจไม่ไหว เอลฟ์ในนิยายปรัมปรามักอาศัยอยู่ในลำนำพื้นบ้าน ส่วนใหญ่มักเป็นภูตเพศหญิงชาวสวีเดนก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเอลฟ์ ว่าเป็นเหล่าภูตเด็กหญิงผู้งดงามน่าตื่นตะลึง อาศัยอยู่ในป่ากับกษัตริย์เอลฟ์ พวกเอลฟ์มีอายุยืนยาวมาก และมักรื่นเริงไร้แก่นสาร วัน ๆ จะร้องเพลง ร่ายรำไปอย่างมีความสุข แต่บางที่ก็บอกว่าเอลฟ์จะดูร้ายเกรี้ยวกราดหากถูกบุกรุก ปกติล้วจะไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าถูกทำให้โมโหก็จะตอบโต้น่ากลัวเลยเชียว

 

แม้จะมีร่างเล็ก แต่ก็มีมนุษย์ที่หลงรักภูตเอลฟ์ สายเลือดผสมระหว่างเอลฟ์กับมนุษย์จึงเริ่มต้นมาจากความเชื่อเก่าแก่ในตำนานนอร์สโบราณ เมื่อมีราชินีชาวมนุษย์ผู้หนึ่ง ได้รักกับภูตเอลฟ์และได้เสียกันจนให้กำเนิดวีรบุรุษคนหนึ่ง ชื่อ ฮอกนีย์ ส่วนนางเอลฟ์ซึ่งถูกกษัตริย์เฮลกิขืนใจให้กำเนิดธิดานามว่า สกุลด์ ในมหากาพย์ หลายเรื่องของตะวันตกเล่าว่าพวกที่สืบทอดเชื้อสายมาจากเอลฟ์มักจะเป็นผู้ที่งดงามยิ่งกว่ามนุษย์ธรรมดาทั่วไป แต่พวกเอลฟ์ในตำนานของเดนมาร์กจะแต่ต่างไปอีกแบบ เพราะบันทึกไว้ว่าพวกเอลฟ์เป็นภูตตัวเล็กมีปีกเหมือนแมลงตัวเล็ก ๆ เคนมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับ เอลฟ์แห่งกุหลาบ ซึ่งหมายถึง พวกที่มีตัวเล็กมากจนสามารถใช้ดอกกุหลาบเป็นบ้านได้ ในนิทานพื้นบ้านเก่าแก่ ของเนมาร์ก เล่าถึงเอลฟ์ว่า เป็นภูตสาวผู้สวยงามอาศัยอยู่ตามเนินเขา นางจะสามารถเต้นรำกับชายหนุ่มจนกระทั่งเขาสิ้นใจตาย

 

ว่ากันว่า ถ้ามนุษย์ใดหลงเข้าไปในป่าลึกแล้วไปแอบดูพวกเอลฟ์เริงระบำกันอยู่นั้น ช่วงเวลาที่เฝ้ามองการเริงระบำของพวกเอลฟ์มนุษย์จะรู้สึกว่าตนกำลังแลดูการเต้นรำนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่ทว่าความเป็นจริงเวลาได้ล่วงผ่านไปนานหลายปีเชียวล่ะ ความสัมพันธ์ระหว่างเอลฟ์กับมนุษย์ที่น่าเศร้ามีปรากฎในวรรณกรรมของ เรื่อง ชิลมาริลลิออน ชายหนุ่มผู้เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ได้รับเชิญจากราชินีเอลฟ์ให้ไปเต้นรำด้วยกันในงานเลี้ยง แต่เขาปฎิเสธเพราะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากเขาเข้าร่วมการเต้นรำนั้น วันต่อมาขณะที่เขากำลังเดินทางกลับบ้านเพื่อไปงานวิวาห์ของตนเอง ราชินีเอลฟ์เสนอของขวัญให้แก่เขา แต่เขาปฎิเสธ นางจึงขู่จะฆ่าเขาหากเขาไม่ยอมเต้นรำกับนาง เขารีบขี่ม้าหนีไป แต่ก็ต้องตายด้วยโรคร้ายที่ราชินีเสกมนตร์ส่งโรคร้ายให้ติดตามไปเจ้าสาวของเขาทราบข่าวก็หัวใจสลายและตรอมใจตายเขาไปด้วย

 

ทางฝั่งเยอรมันเล่าเรื่องภูตเอลฟ์ว่า เป็นสิ่งมีชีวิตที่ส่องสว่างอาศัยอยู่บนสวรรค์ บ้างก็ว่าพวกเอลฟ์ว่าเป็นภูตที่ซุกซนชอบเล่นแผลง ๆ นำความเจ็บป่วยมายังผู้คนและสัตว์เลี้ยง บางครั้งก็นำเอาฝันร้ายมาให้ผู้ที่กำลังนอนหลับด้วยสมัยก่อนในสแกนดิเนเวีย เวลาใครเจอผีอำ คือ รู้สึกเหมือนโดนทับที่หน้าอกจนขยับตัวไม่ได้ ก็จะโทษว่าเป็นเพราะภูตเอลฟ์มานั่งทับ ทางอังกฤษเล่าเรื่องเอลฟ์ว่าเป็นภูตที่มีแต่เงา ร่างเป็นแสงสว่าง มีทั้งเอลฟ์สว่างและเอลฟ์มืด สามารถหายตัวได้ และเป็นภูตที่ฉลาดรอบรู้มาก อย่างไรก็ดี เอลฟ์เป็นภูตที่ปรากฏอยู่ทุกวันนี้ในหนังสือแฮรี่ พอตเตอร์มีพวกเอลฟ์เป็นภูตที่เป็นเหมือนสัตว์ประหลาด ในขณะที่หนังและเกมส์ต่าง ๆ ก็แสดงตัวตนของเอลฟ์ว่าเป็นภูตร่างเล็ก ที่ไม่มีพิษภัยกับมนุษย์

 

 

Credit : PaiLin

By Admin Park


Admin :
view
:
11010

Post
:
2015-01-28 11:01:44


ร่วมแสดงความคิดเห็น