ตำนาน เวตาล (Vetala)
2015-01-27 12:32:14

ภูตประหลาดแห่งป่าช้า

เวตาลเป็นอมนุษย์แฟนตาซีที่มีเพียงแต่คนไทยเราเท่านั้นที่รู้จัก เด็ก ๆ หลายชาติก็ได้อ่านเรื่องราวของเวตาล อสูรหรือภูตฝ่ายร้ายจำพวกหน่งที่มีลักษณะคล้ายค้างคาวผี ในตำนานของฮินดู เวตาลเป็นภูตที่อาศัยในซากศพเหล่านี้อาจใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการเดินทาง เพราะขณะที่เวตาลอาศัยอยู่นั้นซากศพจะไม่เน่า พอยามราตรี เวตาลอาจออกจากศพเพื่อหากินในตอนกลางคืน ในวรรณกรรมเรื่อง เวตาลปัญจวิงศติ อันโด่งดังนั้น เล่าว่าเวตาลเป็นอมนุษย์ที่มีรูปลักษณ์น่าเกลียดแต่เต็มไปด้วยปัญญาและอารมณ์ขัน พระราชาวิกรมาทิตย์ในเรื่องก็มีปัญญาลุ่มลึก จึงจับคู่กันได้ดีในการดำเนินเรื่องที่ชวนให้ติดตามอย่างยิ่ง

 

ตามคติความเชื่อของฮินดู เชื่อว่าเสตาลได้รับการเคารพนับถือว่าเป็นภูตที่มีหน้าที่คอยปกปักรักษาคุ้มครองชาวบ้าน ตั้งแต่ที่ราบสูงเรื่อยลงไปทางใต้ รูปร่างของภูตเวตาลจะมีลักษณะมือและเท้าหันกลับไปทางด้านหลัง ตัวคล้ายค้างคาวผี ดวงตาถลนตาเป็นสีน้ำตาลแกมเขียว แก้มตอบ จมูกยาว หัวกลม คางและขาตะไกรกว้าง ฟันเป็นส้อม เส้นผมของเวตาลตั้งชันทั่วทั้งหัว ท้องพลุ้ย แต่ตัวผอม เล็บคม ปีกมีแรงมากขนตามตัวสีน้ำตาลแก่ตัวเย็นชืดและเหนียวเป็นมัน มือขวาถือไม้เท้า นั่งมาบนเสลี่ยงบ้าง ขี่ม้าบ้าง แต่เวตาลจะมีภูตบริวารถือคบเพลิงแวดล้อมโดยรอบ และส่งเสียงโห่ร้องกึกก้องเสมอยามปรากฎตัวในที่ใด รูปเคารพของเวตาลที่ใช้เป็นรูปบูชามักทำด้วยหินทาสีแดง บนส่วนยอดของแท่งหินนั้นแกะสลักเป็นรูปหน้าคน

 

เวตาลในเรื่องเล่าปรัมปราต่าง ๆ อาจถูกทำให้ดูเหมือนว่ามีภาพลักษณ์เป็นภูตร้ายที่วนเวียนอยู่ตามสุสาน และเข้าสิงอยู่ในซากศพคอยดักทำร้ายมนุษย์ที่เข้าไปรบกวน โดยจะทำการเข้าสิง เหยื่อที่ถูกเวตาลสิงจะมีมือและเท้าหันไปข้างหลังเสมอ นอกจากนี้ เวตาลยังทำให้ผู้คนกลายเป็นบ้า ฆ่าเด็ก และแท้งลูกได้อีกด้วย แต่ที่แปลกก็คือเวตาลยังมีข้อดี คือ การพิทักษ์รักษาความปลอดภัยให้พี่น้องในหมู่บ้านของมันเองเป็นอย่างดี บางท้องถิ่นในอินเดียเล่าว่า เวตาลนั้นเป็นภูตร้าย มันจะไปทำร้ายคนที่ลูกหลานไม่ได้ทำพิธีศพให้พ่อแม่ยามที่พ่อแม่ตายไป เวตาลไปทำร้ายคนอื่นมากมายจนต้องถูกกักอยู่ในแดนสนธยา ถูกสาปให้ดำรงอยู่หลังความตาย แต่ก็ว่ากันว่า เวตาลสามารถหลุดพ้นจากสภาพปีศาจได้หากมีการทำพิธีศพของตน แต่เมื่อเป็นปีศาจแล้ว ก็ไม่สามารถพ้นจากกฎแห่งเวลา

 

พวกเวตาลจะมีความรู้ประหลาดเกี่ยวกับอดีตปัจจุบัน และอนาคต และหยั่งรู้ถึงใจคนอื่น คือ อ่านใจ อ่านความคิดของคนออกนั่นเอง ด้วยเหตุนี้หมอผีจำนวนมากจึงพยายามดั้นด้นเสาะหาเวตาล และควบคุมเอาไว้ใช้ไปในทางไม่ดี คนสมัยก่อนบางท้องถิ่นนิยมบูชาเวตาลบางคนเสาะหามาไว้ในทางคุณไสยและเวทมนตร์บ้างก็เล่าต่อกันมาว่าเคยเห็นเวตาล ภูตรูปร่างประหลาดที่มีกลิ่นเหมือนเนื้อโสโครก บินไปบินมาได้ตามสุมทุมพุ่มไม้ สีร่างกายเป็นสีดำเหมือนกลางคืน มักลอยขึ้นคู่กันกับควันอันเป็นกลุ่มขึ้นจากไฟเผาศพ

 

 

Credit : PaiLin

By Admin Park


Admin :
view
:
8631

Post
:
2015-01-27 12:32:14


ร่วมแสดงความคิดเห็น