เชิญชม ภาพถ่ายติด กาแล็กซี่ "แอนดรอมีดา" บนท้องฟ้า ใหญ่สุดที่เคยบันทึก
2015-01-26 15:00:00
 
ในวันที่ 5 มกราคม 2015 NASA ได้เปิดเผยภาพถ่ายของกาแล็กซี่แอนดรอมิดา ( Andromeda Galaxy ) ซึ่งเป็นกาแล็กซี่ชนิดก้นหอย ที่อยู่ห่างจากเราประมาณ 2.5 ล้านปีแสง อยู่ในกลุ่มดาวแอนดรอมีดา
 
 
อาณาจักรหรือกาแล็กซี่ "แอนดรอมิดา" เป็นกาแล็กซี่ที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มกาแล็กซี่ท้องถิ่น ซึ่งประกอบด้วยกาแล็กซี่แอนดรอมิดา กาแล็กซี่ทางช้างเผือก กาแล็กซี่สามเหลี่ยม และกาแล็กซี่ขนาดเล็กอื่น ๆ อีกกว่า 30 แห่ง แม้แอนดรอมิดาจะเป็นกาแล็กซี่ที่ใหญ่ที่สุด แต่ก็ไม่ใช่กาแล็กซี่ที่มีมวลมากที่สุด
 
กาแล็กซี่แอนดรอมิดามีระดับความสว่างที่ 4.4 ซึ่งถือได้ว่าเป็นวัตถุบนท้องฟ้าที่มีความสว่างที่สุดชิ้นหนึ่ง และสามารถมองเห็นได้โดยง่ายด้วยตาเปล่า แม้จะอยู่ในพื้นที่ที่มีมลภาวะในอากาศอยู่บ้าง หากไม่ใช้กล้องโทรทรรศน์ช่วย อาจมองเห็นกาแล็กซี่เป็นดวงเล็ก ๆ เพราะสามารถมองเห็นได้เพียงส่วนสว่างที่สุดซึ่งเป็นศูนย์กลาง แต่เส้นผ่านศูนย์กลางเชิงมุมทั้งหมดของกาแล็กซี่กินอาณาบริเวณกว้างถึง 7 เท่าของดวงจันทร์เต็มดวงทีเดียว ภาพที่คุณได้เห็นนี้มีดวงดาวที่มากกว่า 100 ล้านดวง และต้องใช้ระยะทางในการเดินทางกว่าจะไปถึงมากกว่า 40,000 ปีแสง 
 
 
คลิปประกอบ...
 

 
แม้กาแล็กซี่แอนดรอมิดาจะถูกค้นพบมานานแล้ว แต่การจะได้มีโอกาสเฝ้ามองกาแล็กซี่ข้างเคียงของเราและได้มองเห็นจากพื้นโลกชัดเจนขนาดนี้ก็ไม่ใช้สิ่งที่เราจะพบเจอได้บ่อยครั้งเลย อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าในอีก 4 พันล้านปีข้างหน้า กาแล็กซี่นี้มีโอกาสพุ่งชมกาแล็กซี่ทางช้างเผือกของเรา ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่าแอนดรอมีดามีการเคลื่อนที่เข้าใกล้เราเข้ามาทุกที และหากโลกของเรายังคงอยู่รอดไปถึงวันนั้น โดยยังไม่สูญสลายหรือเเปรเปลี่ยนไปตามวัฏจักรหรือจากฝีมือมนุษย์ ในอีกไม่กี่พันล้านปีข้างหน้า สิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ไม่ว่าจะถูกบัญญัติเรียกว่าอะไรก็ตามก็อาจมีโอกาสได้เห็นกาแล็กซี่นี้ได้ชัดเจนเต็มตายิ่งขึ้น แต่นั่นคงไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากนัก เมื่อคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้น...
 
 
 
 
ขอบขอบคุณข้อมูลจาก collective-evolution
By : mamiai

Admin :
view
:
4148

Post
:
2015-01-26 15:00:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น