7 วิธี หลีกเลี่ยงรถติด
2015-01-23 19:54:00
 
โอ้... ปฏิเสทไม่ได้เลยนะ ว่าการใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพหรือตามตัวเมืองที่สำคัญๆ คงเป็นไปไม่ได้เลยว่าจะไม่เจอกับสภาพการจราจรติดขัดที่ชวนหงุดหงิด โดยเฉพาะกับในช่วงเวลาเร่งด่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเช้าหรือเย็นก็ตาม วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีหลีกเลี่ยงรถติดมาให้ดูกัน จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย...
 
 
 
1. ออกจากบ้านให้เช้าขึ้น
ข้อนี้สำคัญมาก ยิ่งถ้ามีบ้านพักอาศัยอยู่ชานเมือง ยิ่งต้องพิจารณาออกจากบ้านให้เช้ากว่าปกติเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เวลาที่เหมาะสมอาจอยู่ที่ราว 06.00 – 06.30 น. ขึ้นอยู่กับเส้นทางและที่หมาย
 
 
 
2. ใช้บริการขนส่งสาธารณะ
ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า BTS, MRT หรือ รถเมล์ทั่วไปนั้น ล้วนเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง ยิ่งโดยเฉพาะระบบรถไฟฟ้าหลากหลายสีสันที่กำลังจะเปิดอีกหลายเส้นทาง ยิ่งเป็นการบ่งบอกถึงความหวังในอนาคตข้างหน้าที่ประชาชนจะสามารถเดินทางได้สะดวกขึ้น อีกทั้งยังเป็นแนวโน้มในทางที่ดีที่ภาครัฐให้ความสำคัญกับการขนส่งประเภทนี้ หลังจากแทบทุกประเทศที่พัฒนาแล้ว ล้วนต่างส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะด้วยกันทั้งนั้น นอกจากนี้การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะยังเป็นการช่วยประหยัดพลังงานและลดมลภาวะจากการที่ทุกคนต่างใช้รถส่วนตัวกันอีกด้วย ทั้งนี้ที่สำคัญที่สุดก็คือเป็นการรถปริมาณรถในท้องถนนให้น้อยลง เพื่อให้การจราจรคล่องตัวขึ้นอีกด้วย
 
 
 
3. วางแผนเส้นทางและตรวจสอบข่าวสาร
การวางแผนเส้นทางแบบมีทางเลือกเผื่อเหลือเผื่อขาดจะช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดได้บ้าง ก่อนสตาร์ทรถควรเช็คข่าวสารด้วยว่ามีอุบัติเหตุใหญ่เกิดขึ้นระหว่างเส้นทางที่คุณต้องผ่านหรือไม่ บางครั้งถ้าคุณต้องขับผ่านสถานที่จัดงานสำคัญอย่างศูนย์สิริกิติ์ ไบเทคหรือเมืองทองธานีที่อาจมีงานใหญ่ก็ควรหลีกเลี่ยงไม่ผ่านไปบริเวณนั้น เพราะการจราจรหนาแน่นอย่างแน่นอน
 
 
 
4. กลับช้ากว่าเวลาปกติ
หากใครคิดว่า การขับรถกลับบ้านทันทีหลังเลิกงาน จะทำให้กลับถึงบ้านไวขึ้น บอกเลยว่า นั่นเอาจเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่านัก ด้วยเพราะผู้คนส่วนมากก็มันมีเวลาเลิกงาที่ใกล้เคียงกัน และเมื่อทุกคนต่างต้องการเดินทางกลับในเวลาไล่เลี่ยกัน ย่อมทำให้การจราจรหนาแน่นยิ่งขึ้น และก่อให้เกิดสภาพการจราจรติดขัดตามมานั่นเอง  ดังนั้นหากเรามีกิจกรรมใดที่สามารถทำได้คั่นเวลาหลังเลิกงาน เช่น เข้ายิมออกกำลังกาย เคลียร์งานที่ค้างไว้ ซื้อของเข้าบ้านหรือกิจกรรมอื่นๆ เพื่อรอเวลาให้สภาพจราจรบรรเทาเบาบางลง นั่นอาจเป็นอีกทางเลือกที่ดีที่จะทำให้คุณไม่ต้องเผชิญกับรถติดที่แสนน่าเบื่อก็ได้
 
 
 
5. ใช้รถให้เหมาะสม 
อย่าที่หลายๆคนคงทราบกันดีแล้วก่อนหน้าน้ ว่าพื้นที่ถนนในกรุงเทพหรือตัวตัวเมืองในพื้นที่ต่างจังหวัดหลายๆแห่งนั้น ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อรองรับปริมาณรถมากมายเท่ากับปัจจุบัน ซึ่งต้องบอกเลยว่า ขนาดรถนั้นมีผลต่อการใช้ถนนเป็นย่างมาก เพราะยิ่งพื้นที่รถมีมาก ประกอบกับจำนวนรถที่มีมาก (และมีทีท่าว่าจะมากขึ้น) อยู่แล้วนั้น ยิ่งทำให้พื้นที่ถนนสำหหรับใช้ขับขี่น้อยลง จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมสมัยนี้ ปัญหารถติดจึงไม่เคยหายไปและมีแต่จะหนักหนามากยิ่งขึ้น นั่นก็เพราะปริมาณรถในท้องถนนเพิ่มขึ้นทุกวันนั่นเอง ดังนั้นหากใครกำลังจะคิดซื้อรถสักคัน ควรหันมาพิจารณารถขนาดเล็กแทน เพื่อเป็นการช่วยกันเพิ่มพื้นที่การใช้ถนนให้มากขึ้น ซึ่งแม้ผลอาจไม่เกิดขึ้นทันตา แต่อย่างน้อยก็เป็นนิมิตรหมายอันดี ที่อย่างน้อยก็มีผู้เริ่มต้นที่จะใส่ใจต่อสภาพการจราจรสาธารณะมากขึ้น
 
 
 
6. ใช้จักรยาน
ถ้าที่ทำงานของคุณไม่ไกลจากที่ทำงานนัก ประกอบมีเส้นทางที่เหมาะสมกับจักรยานสามารถปั่นไปทำงานได้อย่างปลอดภัย ยานพาหนะชนิดนี้ถือเป็นตัวเลือกเพื่อหลีกเลี่ยงรถติดที่ดียิ่งนัก เพราะอย่างที่รู้ๆกันว่าไม่ได้ช่วยแค่คุณไม่ต้องเผชิญกับรถติดคนเดียวเท่านั้น  ยังเป็นการลดจำนวนรถบนท้องถนนไปอีกหนึ่งคัน และหากเราหลายๆคนหันมาใช้วิธีนี้ด้วยเหมือนกัน ย่อมทำให้การจราจรติดขัดเบาบางลงอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยลดมลภาวะอันจะส่งผลให้เกิดปัญหาโลกร้อนอีกด้วย
 
 
 
7. ย้ายที่พักมาอยู่ใกล้ที่ทำงาน
สุดท้าย จัดเป็นวิธีการกำจัดปัญหารถติดที่เด็ดเดี่ยวจริงๆ ในเมื่อทุกคนต่างต้องเดินทางและก็เพราะการเดินทางที่ทำให้ทุกคนต้องเผชิญกับการจราจรที่หนาแน่น ดังนั้นก็หาที่พักใกล้ๆ ที่ทำงานที่คุณจะไม่ต้องเดินทางให้ยุ่งยากหรือเสียเวลาให้กับการเดินทางบนท้องถนนนี่แหละดีที่สุด แต่วิธีนี้ก็มีข้อดีข้อเสียที่ต้องคำนึงให้ดีเหมือนกัน เพราะนอกจากวิธีนี้จะทำให้เรามีเวลาส่วนตวมากขึ้น ก็ยังมีโอกาสทำให้เราเสียเวลาส่วนตัวากขึ้นเช่นกัน ด้วยเพราะข้ออ้างที่ว่าบ้านใกล้ที่ทำงาน ที่อาจเป็นการเปิดโอกาสให้คุณต้องรับจ็อบจากที่ทำงานเพิ่มขึ้น หรือไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าใช้จ่าย ที่ในบางทำเล อาจสูงกว่าค่าเดินทางเดิมของคุณก็ได้ อันนี้แล้วแต่การตัดสินใจได้เสียส่วนบุคคล
 

 

เป็นยังไงกันบ้าง... วิธีหลีกเลี่ยงรถติดทั้ง 10 ข้อของเรา สำหรับใครที่ยังต้องเผชิญกับปัญหารถติดอยู่บ่อยครั้ง นำไปพิจารณาบ้างอะไรบ้างก็ไม่เสียหายนะ เพราะปัญหารถติดไม่ใช่เพียงปัญหาที่ชวนให้หงุดหงิดใจของแต่ละคนเท่านั้น ปัญหานี้ยังส่งผลเสียไปถึงด้านอื่นๆ อีกหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ภาพลักษณ์ของประเทศ การคมนาคม เศรษฐกิจ รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมอีกต่างหาก ช่วยๆกันนะ ไม่ใช่แค่ปัญหาใครปัญหามัน แต่นี่คือปัญหาของส่วนรวม :)

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก autospinn.com 

By : Admin@no_สวยสึดๆ


Admin :
view
:
2548

Post
:
2015-01-23 19:54:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น