ตำนาน ภูตไซเรน (Siren)
2015-01-21 12:16:14

ภูตสาวเสียงมนตร์สะกด

ภูตสาวแสนสวยที่คอยล่อลวงชายหนุ่มผู้ท่องมาในมหาสมุทร เสียงร้องหวีดหวิวโหยหวนของนางสามารถทำให้เรืออัปปางได้ นั่นเป็นเพียงข้อมูลที่ร่ำลือกันมาจากอดีตกาล จากตำนานผ่านยุคสมัยโบราณตราบปัจจุบัน

 

รูปร่างลักษณะของไซเรนนั้นเป็นเงือกสาว แบบนางเงือกของตำนานไทยเรานี่แหละ คือ ร่างท่อนบนเป็นหญิงสาวผมยาวหน้าตาสะสวย ท่อนล่างเป็นครีบปลา แต่ในบางตำรา ว่าไซเรนมีตัวเป็นนก มีหัวเป็นคน บ้างก็ว่าเป็นสตรีมีปีก มีเท้าเป็นนก แต่คุณลักษณะอย่างหนึ่งที่เหมือนกันทุกตำนานคือ ไซเรนจะชอบร้องเพลง น้ำเสียงของไซเรนมีความนุ่นนวลไพเราะเพราะพริ้งบาดใจจนสามารถทำให้คนที่เดินเรือผ่านไปใกล้บริเวณที่ไซเรนอาศัยอยู่เกิดหลงทิศทาง นำเรือล่องตามเสียงเพลงของไซเรนไปเรื่อย ๆ  เพื่อตามหาต้นเสียงนั้น แล้วในที่สุดจะตกเป็นเหยื่อของไซเรนบางคนก็พากันกระโดดลงจากเรือเพื่อว่ายน้ำไปหานางจนขาดใจตายกลางมหาสมุทร

 

ในตำนานกรีกเล่าถึงเรื่องของไซเรนว่า เมื่อเจสันและลูกเรืออาร์โกนอทเดินทางผ่านน่านน้ำที่ไซเรนอาศัยอยู่ ก็เกือบจะพลัดหลงไปตามเสียงเพลงของนาง แต่โชคดีที่ครานั้นมีเทพออร์เฟียสได้ดีดพิณเป็นทำนองเพลงที่ไพเราะยิ่งกว่าของไซเรนจึงสามารถดึงความสนใจของลูกเรืออาร์โกนอทไว้ได้ ไม่หลงใหลเสียงของนางจนติดตามเสียงเพลงไป ชาวเรือจึงผ่านมาได้อย่างปลอดภัย แต่ทว่ามีอยู่คราหนึ่ง โอดิสซีสเกิดอยากจะรู้ว่าเสียงเพลงของไซเรนเป็นอย่างไรไพเราะขนาดไหนกันแน่ จะทรงพลังอย่างที่มีตำนานเล่าขานกันมาจริงหรือเปล่า เขาจึงให้ลูกเรือทุกคนใช้ขี้ผึ้งอุดหูแล้วมัดตัวเขาไว้กับเสากระโดงเรือ แต่มีเพียงบูเทสที่ไม่ได้เอาขี้ผึ้งอุดหูไว้เขาจึงแว่วเสียงของนางไซเรนและโดดลงจากเรือไป แต่เทวีอโฟรไดที่ปรากฎตัวและคว้าตัวเขาไว้ทัน จากนั้นพาไปไว้ที่เกาะลิลิเบอุมในซิซิลี และว่ากันว่าบูเทสได้สมสู่กับเทวีให้กำเนิดบุตร 1 คน เป็นที่ถกเถียงกันว่า ตกลงไซเรนเป็นภูตผีปีศาจ หรือเป็นเทพธิดากันแน่

 

ก่อนอื่นต้องไปดูที่ปูมกำเนิดของนาง ก่อนไซเรนมีบิดาเป็นเทพประจำแม่น้ำอะเคอะโลอัสมารดา คือ แองไซเรน ซึ่งเป็นเทพธิดามิวส์องค์ใดองค์หนึ่ง ไม่แน่ชัดว่า คือ เทพีเมลพอมินีหรือเทพีเทอร์ปซิคะเร ดังนั้นแต่แรกไซเรนจึงมีศักดิ์มีสถานะเป็นนางอัปสรประจำแม่น้ำ ไซเรนมิได้มีเพียงหนึ่งเดียว แต่มีจำนวนไม่แน่นอน บางตำราว่ามี 2 นาง บางตำราว่าไซเรนมีถึง 8 นาง เลยทีเดียว

 

แต่แรกนั้นไซเรนก็เป็นเทพธิดาแสนสวยที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ผู้หญิงทั่วไปนี่แหละ แต่ที่ต้องมากลายร่างไปเสียครึ่งหนึ่งก็เพราะนางถูกสาป ตามตำนานเล่าไว้ว่า เหล่านางไซเรนเป็นผู้รับใช้ติดตามเทวีองค์หนึ่งนามว่า เพอร์เซโฟนีวันหนึ่ง เทพฮาเดสลักพาตัวเทวีไป พวกไซเรนจึงอ้อนวอนต่อเทพบดให้ประทานปีกให้ เพื่อที่จะได้ไล่ตามไป แต่บางตำนานก็ว่าพวกนางถูกเทวีดิมีเทอร์สาปให้มีรูปลักษณ์เช่นนั้นเป็นการลงโทษที่ไม่ดูแลเทวีเพอร์เซโฟนีให้ดี ปล่อยให้เทพฮาเดสมาฉุดเอาตัวไปได้

 

บางตำนานก็เล่าไปอีกอย่างหนึ่งว่า แต่เดิมเหล่านางไซเรนนี้มีเสียงขับร้องที่ไพเราะเพราะพริ้งอย่างยิ่ง และได้รับการยุยงจากเทวีฮีราที่ทำให้ยิ่งหลงเสียงตน จนถึงกับบังอาจไปท้าทายเหล่าเทพธิดามิวส์ให้มาประชันขันแข่งกับตน แต่เหล่าไซเรนก็ยังพ่ายแพ้ เทพธิดามิวส์ลงโทษถอนขนปีกมาทำมงกุฎ เหตุนี้ด้วยความอับอายนางไซเรนจึงหลบเนไปอยู่ตามหินโสโครกแถบชายฝุ่งอิตาลีตอนใต้ เมื่อชาวเรือเดินเรือผ่าน นางก็จะขับร้องบทเพลงด้วยน้ำเสียงที่หวานไพเราะจับใจ จนผู้ที่ได้ฟังจะเคลิบเคลิ้ม ลืมสิ้นทุกสิ่ง ลืมตัว ลืมบ้านเกิดเมืองนอนลืมภาระกิจการงานต่าง ๆ รู้อย่างเดียวว่าจะต้องไปตามหาผู้ที่ขับขานเพลงนั้นให้ได้ เมื่อตกอยู่ในภวังค์ก็จะโดดลงจากเรือ ว่ายน้ำไปตามหานางไซเรน แล้วก็ถูกจับกิน หรือไม่ก็ว่ายน้ำไปพลางหลงไหลได้ปลื้มกับเสียงนั้นไปพลางจนขาดใจตายกลางทะเลนั่นเอง

 

แม้จะดูน่ากลัว แต่ก็น่าสงสารในชะตากรรมที่ถูกสาป เหล่านางไซเรนนั้น จะต้องตายไป หากมีผู้ใดรอดชีวิตได้หลังฟังบทเพลงของนาง ดังนั้นเมื่อครั้งที่โอดิสซีอุสสามารถรอดไปได้จากการมัดตัวเองไว้ที่เสา เหล่านางไซเรนจึงกลายเป็นหินไป ภายหลัง มีการนำชื่อของนางไซเรนมาตั้งเป็นชื่อต่าง ๆ มากมาย เช่น ไซเรนหรือหวอของรถพยาบาล รถตำรวจ รถดับเพลิง และไซเรนยังเป็นศัพท์สแลงที่หมายถึง หญิงที่มีเสน่ห์ตรึงใจชายเป็นพิเศษ หรือนักร้องหญิงที่มีเสียงไพเราะมาก ในพจนานุกรมคำคุณศัพท์ ยังระบุว่าไซเรนหมายถึง มีเสน่ห์ดึงดูดใจ ทำให้หลงใหล แม้แต่ในคำศัพท์หมวดคำกริยา ไซเรนก็ยังแปลว่าล่อให้หลง หรือยั่วยวนอีกด้วย

 

 

Credit : PaiLin

By Admin Park


Admin :
view
:
21072

Post
:
2015-01-21 12:16:14


ร่วมแสดงความคิดเห็น