ตำนาน เมดูซ่า (Medusa)
2015-01-19 11:29:50

นางฟ้าผู้ถูกสาปให้มีเส้นผมเป็นงู

ในหนังหรือการ์ตูนสยองขวัญจะมีภาพของปีศาจสาวตนหนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอันแสนน่าสะพรึงกลัว คือ เส้นผมของปีศาจนางนั้นเป็นงูยั้วเยี้ยน่าขนลุก นั่นแหละ! เมดูซ่า คือ ชื่อของนาง

 

แม่ของเมดูซ่า คือ เมทิส ผู้เป็นเจ้าแห่งปัญญา มีมนต์วิเศษสามารถแปลงร่างได้มากมาย เมทิสมีธิดาสาวสามนางผู้มีรูปโฉมงดงามเป็นอย่างยิ่ง เมดูซ่าซึ่งเป็นหนึ่งในนั้นก็มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม มีเส้นผมยาวสลวยดำขลับเป็นที่ลือเลื่องไปทั่ว ต่อมาเมทิสถูกเทพซูสข่มขืนแล้วก็กลืนนางลงท้องไป ซูสจึงได้พลังปัญญาและเวทมนตร์วิเศษของเมทิสมาเพิ่มพลังแก่กล้าให้ตัวเองจนกระทั่งมีอำนาจเหนือทวยเทพทั้งปวงเมื่อซูสได้เป็นใหญ่ และยังสามารถแปลงร่างเป็นอะไรเป็นใครก็ได้ ซูสจึงไปเอาหญิงงามมากมายหลายคนมาเป็นภรรยาได้นั่นเอง และพลังอันมากล้นของเมทิสในตัวซูสก็ได้สำลักออกทางหน้าผากของซูส กลายเป็นเทพธิดาผู้สวยงามนามอาเธน่า ผ้ซึ่งได้รับมรดกความเป็นเจ้าแห่งปัญญาจากเมทิสผู้เป็นมารดา

 

แต่การเกิดมาของอาเธน่า กลับทำให้เมดูซ่ามีภัย อาเธน่าคิดตามเข่นซ่าด้วยถือเป็นศัตรูที่ต้องกำจัด แต่พี่สาวชาวการ์กอนทั้งสองร่วมท้องแม่เดียวกันของเมดูซ่านั้นมีสถานะเป็นเทพจึงฆ่าไม่ตาย มีแต่เมดูซ่าที่เป็นมนุษย์ และสามารถถูกฆ่าให้ตายได้ ด้วยเหตุนี้อาเธน่าจึงเปลี่ยนเป้าหมายจากพี่น้องสองสาวกอร์กอนแล้วหันมาหาทางปองร้ายเมดูซ่าแต่ผู้เดียว โดยที่เมดูซ่าไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

 

เทพีอาเธน่า เป็นเทพผู้คุ้มครองสาวพรหมจารี ชาวกรียุคนั้นได้สร้างวิหารสำหรับบูชาเทพต่าง ๆ  วิหารละองค์ เทพีอาเธน่าก็มีวิหารแห่งหนึ่งเช่นกันที่มนุษย์สร้างไว้บูชา สาวงามเมดูซ่าก็ไปบูชาเช่นเดียวกับสตรีอื่น ๆ เมดูซ่านั้นเป็นหญิงโฉมงามที่มีชายมากมายหมายปองวันหนึ่งเมื่อนางเข้าไปยังวิหารอาเธน่า เทพโพไซดอนได้บังเอิญมาพบเจอก็หลงใหลความงามของเมดูซ่า แต่แทนที่จะขอความรัก เทพโพไซดอนกลับใช้กำลังขืนใจนาง

 

อาเธน่าแม้รู้อยู่ว่าเป็นการข่มเหงกัน แต่นั่นเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ใส่ความว่า เมดูซ่าบังอาจลบหลู่เทพีด้วยการมาทำบัดสีในวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ของนาง อาเธน่าทำเป็นโกรธา แล้วลงท้ายด้วยการสาปเมดูซ่าให้กลายเป็นนางมารร้ายหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว สาปให้เส้นผมอันสวยงามเลื่องลือของนางกลายเป็นงูพันกันเต็มหัว จากหญิงผู้งดงาม กลับมากลายเป็นเสมือนปีศาจร้ายที่น่ากลัว ใครที่ได้เห็นได้มองนางเมดูซ่าจะต้องแข็งกลายเป็นหินไปในทันที!!

 

อนิจจา เมดูซ่าผู้น่าสงสาร ความอับอาย และเจ็บซ้ำแปรเปลี่ยนเป็นความเกลียดโกรธทุกผู้คน ทุกทวยเทพ หัวใจนางเต็มไปด้วยความเครียดแค้นชิงชัง นางเฝ้าหมายมาดทำลายทุกชีวิตที่มองหน้าให้กลายเป็นหินไปโดยพลันเมื่อหันมามองหน้าของนาง ทั้งหมดนั้นล้วนเป็นไปเพื่อตอบโต้ความอยุติธรรมที่เธอได้รับ ชะตากรรมอันโหดร้ายทำให้เมดูซ่าจึงกลายเป็นนางปีศาจร้ายที่ดุร้ายที่สุด และถูกกล่าวขวัญถึงมากที่สุดในตำนานต่าง ๆ จากอดีตตราบปัจจุบันจะปรากฏทั้งภาพสลัก รูปปั้นต่าง ๆ ของเมดูซ่า เมื่อนางเมดูซ่าทำร้ายคนมากขึ้น เหล่ามนุษย์และเทพก็ต้องหาทางกำจัดนางให้จงได้แต่กี่คน ๆ ที่ไปก็ต้องแข็งกลายเป็นหินไปหมด

 

เทพีอาเธน่าในฐานะเทพ ก็ไม่อาจออกตัวแรงได้ เพราะเกรงจะเสียเชิงแห่งความเป็นเทพ จึงต้องอาศัยยืมมือคนอื่น ๆ บังเอิญนางรู้ว่าเปอร์ซีอุสไปหลงรักโพลีเดคเทส อาเธน่าจึงออกกฎกติกาว่า ถ้าตัดหัวนางเมดูซ่ามาได้จึงจะอำนวยพรให้สมรักกับนางโพลีเดคเทส

 

เมื่อเปอร์ซีอุสยินดีทำตาม เทพีอาเธน่าก็รีบช่วยเหลือด้วยการบอกที่พำนักและประธานโล่ที่เป็นเงามันวับเหมือนกระจกให้แก่เปอร์ซิอุสเพื่อให้เปอร์ซีอุสมองนางเมดูซ่าที่โล่แทนการมองตรง ๆ แล้วก็มอบดาบโค้งของเทพโครนัสให้รวมทั้งของวิเศษอีกมากมาย เช่น รองเท้าที่ช่วยให้เหาะได้ และหมวกวิเศษที่สวมแล้วล่องหนได้

 

ซึ่งในที่สุดเปอร์ซิอุสที่ได้รับการช่วยเหลือซะขนาดนี้ก็ย่อมฆ่านางเมดูซ่าได้สำเร็จ ตอนที่นางเมดูซ่ากำลังนอนหลับ เขาล่องหนไปยังที่พำนัก และตัดหัวนางเมดูซ่าจนขาด และเก็บหัวนางใส่ถุงวิเศษทันทีเพื่อไม่ให้นางมีโอกาสได้มองใครจนตัวแข็งกลายเป็นหินอีก

 

เลือดแดงฉานที่ไหลนองออกจากคอของนางเมดูซ่า ก็ได้ก่อกำเนิดเป็นม้ามีปีก นามว่าเปกาซัส

 

เปอร์ซิอุสก็ได้กลายเป็นวีรบุรุษผู้ปราบนางมารร้ายในสายตาชาวโลก ในขณะที่นางเมดูซ่าก็ได้ปิดฉากชะตากรรมอันน่าสงสารไปในครานั้นเอง

 

Credit : PaiLin

By Admin Park


Admin :
view
:
7598

Post
:
2015-01-19 11:29:50


ร่วมแสดงความคิดเห็น