ย้อนอดีตมือปราบหูดำ “พลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ” ตอนที่ 6
2015-01-08 10:51:41

แล้วท่านคิดยังไงกับการที่บอกว่าโจรสมัยก่อนมีคุณธรรม ปล้นคนรวยมาช่วยคนจน ?

 

คือโจรสมัยก่อนมันก็มีหลายประเภทนะ บางคนอาจจะเป็นโจรที่ช่วยคนจน ช่วยสังคม เขาปล้นมาก็แบ่งกันดูแลกัน แต่โจรบางคนมันก็ปล้นจริง ๆ ปล้นเพื่อความร่ำรวยก็มี แต่สมัยนี้มันไม่มีหรอก โจรที่จะปล้นเพื่อสังคม เพราะเศรษฐกิจมันก็รัดตัวทุกคนแหละ โจรมันก็ปล้นเพื่อตัวเองทั้งนั้น สมัยก่อนโจรบางคนเขาคิดเลยว่า ถ้าจะปล้นบ้านนี้ มันไม่ถูกต้อง ปล้นบ้านคนจนจะปล้นทำไม คนเขาเดือดร้อนอยู่แล้ว ก็ไม่ปล้น จะปล้นแต่คนรวย ๆ คนที่เอาเปรียบสังคม

 

การกระทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องไหม ?

 

ไม่ถูกต้องหรอก มันผิดกฎหมาย อันไหนที่มันผิดกฎหมายไม่ถูกต้อง มันอาจจะได้ความดีความชอบจากคนบางกลุ่มว่า เออ... คุณทำความดี แต่มันผิดกฎหมาย แล้วคุณจะไปทำอย่างนั้นทำไม คุณต้องแนะนำอย่างอื่นสิ ว่าจะเอาเงินจากเขามาคุณไปรับจ้างจากเขา ไปทำคุณประโยชน์ไม่ดีกว่าเหรอ จะไปปล้นเขาทำไม ปล้นแล้วคุณก็ต้องหนีคดี บางทีเงินก็ไม่ได้ใช้ บางทีปล้นมาคนเขาก็รับไม่ได้เหมือนกัน เขาจะมาใช้ของโจรได้ยังไง

 

เดี๋ยวนี้เราเห็นข่าวตำรวจยิงผิดตัวบ่อยท่านมีความคิดเห็นยังไงในเรื่องนี้ ?

 

ผมว่ามันก็น้อยนะ น้อยมาก แต่เวลาเป็นข่าวมันเป็นข่าวใหญ่โต ทุกคนก็... โอ้โห ตำรวจผิดพลาด แต่ผมถามว่าปีหนึ่งจะมีสักกี่ครั้ง ครั้งหนึ่งหรือเปล่าก็ยังไม่มีเลย หรือห้าปีสิบปีจะมีสักคดีหนึ่ง มัน0.001 ผมรับราชการมา 40 ปี ก็เพิ่งมีสองสามคดีที่เห็น มันเยอะที่ไหน แต่เวลามันเป็นข่าวมันกระทบความรู้สึกของประชาชน

 

Credit : ZOGZAG

By Admin Park


Admin :
view
:
2537

Post
:
2015-01-08 10:51:41


ร่วมแสดงความคิดเห็น