ย้อนอดีตมือปราบหูดำ “พลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ” ตอนที่ 5
2015-01-07 10:53:55

ท่านมีเครื่องรางของขลังไหม ?

 

ไม่มีหรอกครับ คือ ใส่บ้าง ไม่ใช่ไม่นับถือ ก็มีพระหลายองค์ บางทีไปทำอย่างหนึ่งก็ใส่องค์หนึ่งไปทำอีกอย่างก็ใส่อีกองค์ แต่ไม่ใช่มีหลักว่าไปไหนจะต้องพกพระเป็นเครื่องรางเยอะ ๆ คือ เราเอาไว้ยึดเหนี่ยว ผมว่าสิ่งที่จะทำให้เรารอดพ้นจากอะไรต่าง ๆ มันเกี่ยวกับความระวังมากกว่า ระวังตัวและความพร้อม หรืออย่างน้อยก็จิตใจเรา ผมถามว่าต่อให้คุณปลุกเสกพระยังไง วิ่งไปเจอเอ็ม 16 ให้หลวงพ่อร้อยวัดก็หนีหมด บางคนบอกโดนเอ็ม 16 ยิงไม่ระคายเคือง มันจะไประคายเคืองอะไร คุณเอาตึกบังทั้งตึก แต่เวลาไปเล่าวีรกรรมก็ต้องเล่าให้มันดูดี คุณลองไปโดนจัง ๆ สิ ไม่ใช่ไม่นับถือนะ แต่ผมพูดให้ฟัง มันเป็นเรื่องจิตใจเฉย ๆ ผมเห็นบางคนใส่พระเต็มคอก็กระเด็นหมดเพราะประมาทไง

 

โจรในอดีตกับโจรสมัยนี้ต่างกันยังไง ?

 

สมัยนี้อาชญากรรมมันมีเทคโนโลยีมากมาย และมีรูปแบบในการใช้อาวุธเปลี่ยนจากเก่า เดิมสมัยก่อนเวลาเสือปล้นเขาอาจจะใช้มีดพกหรือใช้ปืนลูกซองนัดเดียว แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ ใช้เอ็ม 16 ใช้ระเบิดแล้วคนที่ก่อคดีมันไม่ใช่เป็นเสือจริง ๆ นักเลงจริง ๆ เสือฝ้าย เสือมเหศวร เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ เด็กวัยรุ่นก็ก่อคดีได้ วัยรุ่นก็สามารถเอาปืนยิงคนอื่นได้ แล้วเด็กพวกนี้น่ากลัว ไม่เคยมีประวัติในสารบบเวลาเกิดเหตุแล้วตามจับยากอีกต่างหาก ดังนั้นอาชญากรรมมันเปลี่ยนรูปแบบไปจากสมัยเดิมมันฉลาดขึ้น เพราะดูหนังดูภาพยนตร์แล้วอาชญากรรมบางประเภทก็เลียนแบบภาพยนตร์ การจับกุมก็ยากขึ้น ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น

 

ภาพยนตร์ก็มีประโยชน์กับคนร้าย ?

 

ใช่ ตัวอย่างคดีต่าง ๆ ในหนังมีผลต่อการก่ออาชญากรรมมาก แล้วจะเห็นเลยว่าคดีสำคัญ ๆ เลียนแบบหนังหลายเรื่องหลายคดี ตำรวจก็ต้องปรับปรุงการทำงานไปเรื่อย ๆ คดีมันก็สอนตำรวจไปสอนวิธีการไป อย่างเช่นบางเรื่องคดีแบบนี้ พฤติกรรมมาแบบนี้ เราก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบ มันไม่ใช่ว่าไอ้เสือถอย ไอ้เสือยิงแบบสมัยก่อนไม่มีแล้ว การปล้นการอะไรมันก็เปลี่ยนไป สมัยก่อนไปปล้นเอาปืนจี้ เดี๋ยวนี้ไม่มี มันมีวิธีการสะกดรอย มีวิธีการจะเข้าไปทำอะไรหลายรูปแบบ

 

Credit : ZOGZAG

By Admin Park


Admin :
view
:
2930

Post
:
2015-01-07 10:53:55


ร่วมแสดงความคิดเห็น