ย้อนอดีตมือปราบหูดำ “พลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ” ตอนที่ 3
2015-01-05 10:48:00

แล้วเรื่องของการเผชิญหน้ากับคนร้ายหรือฉากบู๊ละครับ ?

 

คืออย่างนี้ ตำรวจเราก็มีหลายเรื่องในการปราบปรามบางคดีก็เป็นคดีอาชญากรรมรุนแรง บางคดีก็เป็นอาชญากรรมธรรมดา ทีนี้ในการจับกุมบางทีคดีอาชญากรรมรุนแรงคนร้ายมันมีโทษสูง มีโทษที่จะต้องประหารชีวิต ดังนั้นคนร้ายที่จะถูกจับมันก็ต้องเอาตัวรอดทั้งนั้น พอมีการเอาตัวรอดปุ๊บมันก็ต้องมีการต้องสู้เจ้าพนักงาน เจ้าพนักงานก็มีหน้าที่ในการป้องกันตัว จึงเกิดคำว่า “วิสามัญฆาตกรรม” ขึ้น การวิสามัญฆาตกรรมคือการป้องกันตัว คือการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ใช่ไปฆ่าเขา แล้วกฎหมายไทยเรานี่ก็ต้องให้คนร้ายยิงเราก่อนนะ เราถึงจะยิงโต้ตอบได้ นี่คือที่มาของการที่ต้องมีฉากบู๊อะไรต่าง ๆ คือลักษณะอย่างนี้ ไม่ใช่ไปทำร้ายเขา แต่คือการป้องกันตัวต่างหาก

 

ส่วนใหญ่ที่คนร้ายต่อสู้จะเป็นคดีประเภทไหน ?

 

ทุกประเภท ถ้าเป็นคดีใหญ่ ๆ โทษสูง ๆ เช่น ยาเสพติด เดื๋ยวนี้จะเห็นว่าคดียาเสพติดจะต่อสู้ตำรวจเยอะมาก เพราะโทษมันสูง มันต้องหนี มันต้องทำอะไรให้พ้นจากการจับกุม ก็เลยต้องต่อสู้กับตำรวจ เวลาต่อสู้กันตำรวจก็มีการสูญเสียบ้าง เพราะไม่ระวังไม่อะไร แต่บางทีผู้ร้ายก็สูญเสียถามว่าทำไมคนร้ายจึงสูญเสียมากกว่า เพราะว่าการฝึกจิตใจในการปะทะอะไรกันต่าง ๆ ตำรวจเขาฝึกจิตใจมาดีกว่า ส่วนคนร้ายก็จะสู้แบบหนีเอาตัวรอด

 

ความรู้สึกตอนต้องวิสามัญคนร้ายนี่เป็นยังไง ?

 

มันไม่ได้มีความรู้สึกอะไร เป็นความรู้สึกที่เราจะต้องปฏิบัติหน้าที่ แต่ทีนี้การปฎิบัติหน้าที่มันก็เกิดผลอย่างนี้ มีการต่อสู้กัน ถามว่าเรารู้สึกอยากจะไปฆ่าเขาไหม ไม่มี เรามีความรู้สึกอย่างเดียวจะจับกุมคนร้ายให้ได้ จะป้องกันตัวยังไงให้พ้นจากลูกปืนเขา แค่นี้ เหมือนกับเราทำงานวัน ๆ หนึ่งเรากลับบ้านปลอดภัยเราก็มีความสุข ครอบครัวก็มีความสุข แต่เราจะไม่คิดว่าวันนี้เราจะต้องไปฆ่าคนนั้นคนนี้ ไม่มี

 

หลังจากวิสามัญคนร้ายแล้วต้องไปทำบุญทำอะไรไหม ?

 

อ๋อ ไม่มีหรอก ผมปีหนึ่งก็ทำบุญวันเกิดทีเดียว ผมถือว่าเราทำงาน แล้วผมเชื่อว่าคนที่มาต่อสู้กับเรามันเป็นคนไม่ดี ผมอาจจะบาปบ้าง แต่ผมก็ทำเพื่อสังคม ดังนั้นผมเชื่อว่าบาปบุญคุณโทษมันมีอยู่ที่ตัวเราเอง บางทีเราทำความดีเรายังผิดพลาด เกิดการเสียหายได้เลย ดังนั้นผมถือว่าทำหน้าที่ของเราให้ดี แล้วก็คงจะไม่มีปัญหา เรื่องการทำบุญ ไม่ใช่ไม่เชื่อนะ เชื่อ แต่มันก็ต้องบางระยะเวลา ไม่ใช่ทำอะไรอย่างก็ต้องทำบุญ ไม่ต้องถึงขนาดนั้น

 

Credit : ZOGZAG

By Admin Park


Admin :
view
:
4177

Post
:
2015-01-05 10:48:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น