ย้อนอดีตมือปราบหูดำ “พลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ” ตอนที่ 2
2014-12-26 11:03:00

“ ในการต่อสู้ปราบปรามคนร้าย มันเสี่ยงทุกครั้ง เพราะพลาดเราก็ตายเหมือนกัน ต้องมาอยู่ในสถานการณ์นั้น จะรู้ว่าขนหัวลุกทุกที “

 

ฉายา “มือปราบหูดำ” นั้น หูดำเราทราบแล้วว่ามาจากไหน แล้วคำว่ามือปราบละครับ ท่านปราบอาชญากรรมประเภทไหนมาบ้าง ?

 

ความจริง “มือปราบหูดำ” ไม่ใช่ฉายาเดียวของผมหรอก ผมมีหลายฉายามาก เดิมสมัยผมเป็นสารวัตรจราจร เขาก็เรียกผม “สารวัตรรอยยิ้ม” เพราะขณะนั้นผมไปโบกรถผมยิ้มทั้งวัน พอปีใหม่ก็เอาอมยิ้มไปแจกตามแยกต่าง ๆ เขาก็เลยเรียก “สารวัตรรอยยิ้ม” ต่อมาพอผมย้ายจากจราจรมาอยู่ฝ่ายสืบสวน ตอนนั้นทำงานปราบปราม วิสามัญคนร้ายบ้างอะไรบ้าง ก็เลยได้ฉายาใหม่ว่า “มือปราบอมยิ้ม” แล้วหลังจากนั้นพอมาเป็นผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนนครบาล 8 ก็มีการปราบปรามอย่างเข้มข้น เขาก็เลยตั้งฉายาว่า “มือปราบสัปเหร่อ” แล้วตอนหลังโตขึ้น ๆ เขาก็เลยเอาตำหนิรูปพรรณ ผมมาเป็นสัญลักษณ์ ก็เลยเรียกเป็น “มือปราบหูดำ” ดังนั้นผมจึงมีหลายฉายาด้วยกัน แล้วแต่คนจะเรียก บางทีก็เรียก “รองแต้ม” หรือ “ผู้การแต้ม” เป็นที่ติดปาก เพราะผมชื่อเล่นชื่อแต้ม

 

ตอนเริ่มงานปราบปรามท่านทำคดีประเภทไหน ?

 

การสืบสวนปราบปรามมันก็ทำทุกคดี คดีอาชญากรรมทุกประเภท ลัก วิ่ง ชิง ปล้น ยาเสพติด มือปืน รับจ้าง ลักรถจักรยานยนต์ ลักทรัพย์สินในเคหะสถาน อะไรทำหมด ไม่ว่าจะเป็นคดีสำคัญ คดีไม่สำคัญก็ทำ บางงานก็จะเป็นภารกิจพิเศษที่นายเขามอบหมายด้วย การสืบสวนกับปราบปรามนี่จริง ๆ มันอันเดียวกัน คืองานตำรวจถ้าเป็นงานโรงพักจะแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะใหญ่ ๆ ก็มีงานสืบสวนสอบสวนก็จะเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบคอยสืบสวนหาข่าวอะไรต่าง ๆ และทำหน้าที่ในการป้องกันปราบปรามไปด้วย อีกอันหนึ่งก็สอบสวน ที่ทำสำนวนเวลามีคดีอะไร ส่วนงานป้องกัน ก็เป็นงานสายตรวจต่าง ๆ ป้องกันเหตุ ระงับเหตุ นี่คือ หน้าที่หลักของตำรวจ อาจจะมีเรื่องอื่น ๆ เช่น จราจรก็ว่ากันไป เดิมจบใหม่ ๆ ผมเป็นพนักงานสอบสวน ทีมสำนวนสอบสวน สมัยก่อนนั้นท่านสมเกียรติ พ่วงทรัพย์ ไปตั้งศูนย์ปราบปรามมือปืน ที่สน.ประชาชื่น ท่านก็เอาผมเป็นคณะทำงานในเรื่องการสอบสวน แล้วเราก็ได้ประสบการณ์ในการสืบสวนด้วย เราก็เอาประสบการณ์ในการสอบสวนมาใช้ในงานสืบสวน เริ่มจากตอนที่มาเป็นรองสารวัตรสืบสวนที่ สน.พญาไท เป็นหัวหน้าสายสืบสมัยนั้น ก็เริ่มทำงานปราบปรามมาตั้งแต่เป็นร้อยเอก หลังเป็นร้อยเอกแล้วมาเป็นพนักงานสอบสวนอีกพักหนึ่ง แล้วหลังจากนั้นก็ทำหน้าที่ในการสืบสวน ทำหน้าที่ในการปราบปรามมาตลอด

 

Credit : ZOGZAG

By Admin Park


Admin :
view
:
4229

Post
:
2014-12-26 11:03:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น