ข่มขื่น (ควรจะ) เท่ากับประหาร
2014-12-24 15:34:00

ได้ติดตามข่าวเรื่องการข่มขื่นที่มีเกือบแทบทุกอาทิตย์ตลอดระยะเวลาสองสามเดือนที่ผ่านมา สังคมไทยเริ่มถอยหลังเข้าสู่ยุคที่อันตรายอีกระรอก ผู้หญิงตกเป็นเหยื่อกามของบรรดาคนที่มักมากในกาม จนเป็นที่มาของการรณรงค์ที่หลาย ๆ คนได้พูดถึง ในเรื่องที่ว่า “ข่มขื่นเท่ากับประหาร”

 

เสียงของหลาย ๆ คนไปในทางเดียวกันว่าเป็นเรื่องที่สมควรที่สุด เพราะเหยื่อที่ถูกข่มขื่นก็เหมือนตกนรกทั้งเป็น แต่ก็มีเสียงสะท้อนจากหลาย ๆ คนว่าไม่สมควร เช่น “ประหารชีวิตเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะไม่ได้หมายความว่า มีโทษประหารแล้วจะไม่เกิดการข่มขื่น หลายประเทศเคยประสบปัญหานี้ มาแล้ว คือ แก้ปัญหาด้วยการเพิ่มโทษ แรก ๆ คนก็กลัว แต่พอผ่านไปสักระยะก็จะดื้อยา”

 

“ส่วนที่มีกระแสเรียกร้องให้การข่มขื่นทุกกรณี ผู้กระทำต้องโดนโทษประหารชีวิตสถานเดียวนั้น ต้องพิจารณาด้วยว่าโทษดังกล่าวได้สัดส่วนกับ การกระทำความผิดหรือไม่ เพราะหลักการของการลงโทษนั้น ศาลต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับการกระทำหรือความผิดที่ได้ก่อด้วย ไม่ใช่มุ่งให้สาสมหรือสะใจอย่างเดียว”

 

“ที่สำคัญ สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ได้นึกถึงก็คือ ถ้าเพิ่มโทษให้สูงถึงชั้นประหารชีวิตทุกราย ต่อไปเมื่อมีการก่อคดีข่มขื่น คนร้ายก็จะฆ่าเหยื่อทุกราย เพื่อปิดปากเนื่องจากโทษหนัก เพราะคดีข่มขื่นนั้น เหยื่อคือพยายามปากสำคัญที่สุด”

 

“อย่างบางคดีที่เคยมีการฟ้องร้องขึ้นศาล ผู้เสียหายยั่วจำเลย สูบบุหรี่ไม่แคร์ หรือแม้แต่ท้าทาย จนเกิดการบังคับขืนใจ แน่นอนว่าเป็นการกระทำผิดฐานข่มขืนเหมือนกัน แต่รายละเอียดของพฤติกรรมแตกต่าง อยากให้เข้าใจว่าศาลเองก็มีลูก รับรู้ข่าวสาร แต่จะเอาข้อเท็จจริงแค่ 1 – 2 กรณีมาเป็นหลักการของทุกคดีคงไม่ได้” ผู้พิพากษาอาวุโสท่านหนึ่งแสดงทัศนะต่อประเด็นร้อนที่สุดในขณะนี้

 

อันที่จริงเรื่องนี้อาจจะต้องคุยกันอีกยาว เพราะแต่ละฝ่ายก็มีเหตุผลที่สมควรด้วยกันทั้งนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้ามนุษย์เราตระหนักได้ว่าสิ่งใดเป็นสิ่งที่มนุษย์ควรจะทำ สิ่งใดเป็นสิ่งที่เดรัจฉานกระทำ แค่เรื่องง่าย ๆ เราก็สามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างไม่ต้องระแวงแต่อย่างใด

 

กฎหมายประเทศอื่นเป็นอย่างไรบ้าง ?

อินเดีย

โทษสูงสุดของคดีข่มขืนในอินเดียคือ การขังคุกอย่างเข้มงวดเป็นเวลา 7 ปี จนในปลายปี 2012 เกิดคดีที่สะเทือนขวัญทำให้มีการเปลี่ยนกฎหมายเป็นจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต โดยวิธีประหารจะมี 2 แบบ คือ แขวนคอ และ ยิงเป้า

 

ซาอุดิอาระเบีย

การลงโทษที่พบบ่อยมากที่สุดคือ “ปาหินใส่ผู้ต้องหาจนตาย” นั่นเองแต่ก่อนจะโดนลงโทษจะมีการให้ยาระงับประสาทแก่ผู้ต้องหาเพื่อทำให้สงบหรือเพื่อไม่ให้โวยวายก่อนจะได้รับโทษ

 

Credit : ZOGZAG

By Admin Park


Admin :
view
:
3500

Post
:
2014-12-24 15:34:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น