สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สานต่อกิจกรรม EIA Monitoring Awards 2014 มอบ 83 รางวัลกับผู้ประกอบการดีเด่น
2014-12-17 14:58:00

 

           สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมการมอบรางวัล สถานประกอบการปฏิบัติตามมาตรการในการรายงานการวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมีการจัดสภาพแวดล้อมดีเด่นประจำปี 2557 (EIA Monitoring Awards 2014) พร้อมจัดเสวนาพิเศษ“ปฏิรูประบบ EIA?” รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการ “การจัดการและรักษาสภาพแวดล้อมโครงการต่างๆ ของสถานประกอบการ” จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ได้รับรางวัลเกือบ 20 หน่วยงาน ระหว่างเวลา 12.15 - 17.00 น. ของ (วันนี้) 17 ธันวาคม 2557 ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์แจ้งวัฒนะ ห้องวายุภักดิ์ 3-4 

 

       พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับนโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง โดยมีการวางพันธกิจในด้านนโยบายและการบริหารการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติให้ควบคู่ไปกับการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคม อันจะผลให้การพัฒนาประเทศเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยได้กำหนดแนวทางที่จำเป็นเร่งด่วนในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดทดแทนได้ ให้เข้าสู่สภาพสมดุลของการใช้และการเกิดทดแทน และกำหนดแนวทางการแก้ไข ขจัดภาวะมลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียงและความสั่นสะเทือน มูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สารอันตราย และของเสียอันตราย ตลอดจนการกำหนดแนวทางในการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในอนาคต ซึ่งเป็นการสานต่อนโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ได้กำหนดเป็นนโยบายและแนวทางการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมระยะยาว 20 ปี จาก พ.ศ.2540 ถึง 2559 ดังนั้นในปีนี้ จึงได้จัดงานมอบโล่รางวัลเกียรติคุณพร้อมประกาศนียบัตร แก่สถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการในการรายงานการวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมีการจัดสภาพแวดล้อมดีเด่นประจำปี 2557 ให้กับองค์กรและสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการฯ (Monitoring Report) ให้มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง

 

          ด้านนายเกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ในข่ายต้องจัดทำรายการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมมากกว่า 6,000 โครงการ ที่จะต้องได้รับการเห็นชอบคณะกรรมการฯ ดังนั้นเพื่อให้เกิดแรงจูงใจและให้กำลังใจแก่สถานประกอบการณ์เหล่านั้น ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการฯ (Monitoring Report) ให้มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการจัดพิธีการมอบรางวัลให้กับสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการในการรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมีการจัดการสภาพแวดล้อมดีเด่นประจำปี 2557 จำนวน 83 หน่วยงาน

 

        นอกจากนี้ภายในงานดังกล่าว ยังมีการจัดกิจกรรมการเสวนาพิเศษในเรื่อง “ปฏิรูประบบ EIA?” โดยมีนายสุทิน อยู่สุข ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และดร.อรพินท์ เกตุรัตนกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ร่วมให้เกียรติเป็นวิทยากร รวมถึงมีการแสดงนิทรรศการ “การจัดการและรักษาสภาพแวดล้อมโครงการต่างๆ ของสถานประกอบการ” ภายในบริเวณงานจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ได้รับรางวัลเกือบ 20 หน่วยงานอีกด้วย


Admin : prweem
view
:
2314

Post
:
2014-12-17 14:58:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น