ตำนานโจรสลัด ตอนปลาย
2014-12-16 10:05:27

โจรสลัด (อาชญากรแห่งท้องทะเล)

สลัด คือ บุคคลที่ปล้นหรือโจรกรรมในทะเล ตามชายฝั่ง หรือท่าเรือต่าง ๆ เป้าหมายส่วนใหญ่ คือ เรือสินค้าและเรือโดยสาร รูปแบบที่ใช้ในการปล้นมีทั้งชูธงหลอกล่อเป้าหมายว่าเป็นเรือสินค้าบ้าง เรือของกองทัพหรือของศาสนจักรบ้าง หรือแม้กระทั่งใช้กำลังบุกเข้าโจมตีโดยตรง

 

โจรสลัดในปัจจุบัน

โจรสลัดที่โด่งดังที่สุดในปัจจุบันก็คือ โจรสลัดโซมาเลีย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีมาเกือบทศวรรษแล้วว่าร้ายกาจขนาดหนัก ปล้นเรือทุกประเภททั้งขนาดใหญ่และเล็กที่ผ่านน่านน้ำบริเวณนั้น มีทั้งปืนสั้นปืนยาว และอาวุธสงคราม จนเป็นที่ครั่นคร้าม

 

โซมาเลียตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันออกของทวีปแอฟริกา ด้านตะวันออกหันสู่มหาสมุทรอินเดีย ทิศตะวันตกติดเอธิโอเปีย สถานที่ตั้งของโซมาเลียเหมาะต่อการจี้เรือมากเพราะตั้งอยู่ตรงปากทะเลแดงที่ไหลลงสู่มหาสมุทรอินเดีย ซึ่งมีชื่อเรียกว่าบริเวณอ่าวเอเดนพอดี จึงมีเรือบรรทุกน้ำมันและสินค้าจำนวนมากวิ่งผ่าน

 

คนโซมาเลียยากจนเช่นเดียวกับคนแอฟริกาทั้งหลาย ดังนั้นการเลือกเป็นโจรสลัดกับการเป็นชาวประมงจึงเป็นการตัดสินใจไม่ยาก เมื่อคำนึงถึงว่าการบังคับใช้กฎหมายของประเทศนี้อ่อนแออย่างมาก

 

สลัดยุคใหม่มักใช้เรือเล็กแต่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ทันสมัย ทั้งดาวเทียมจีพีเอส ระบบโซนาร์ ปฏิบัติการปล้นจะใช้เรือเล็กเร็วเทียบขนานเรือใหญ่แล้วปีนขึ้นเรืออย่างรวดเร็วและเงียบเชียบ ด้วยความชำนาญซึ่งบางครั้งลูกเรือใหญ่ไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ และควบคุมลูกเรือทั้งหมดให้อยู่ในจุดเดียวกัน ขณะที่บุคคลสำคัญเช่นกัปตันหรือต้นหนจะถูกกักตัวไว้เพื่อเรียกค่าไถ่ ในบางครั้งอาจจะแค่ปล้นทรัพย์อย่างเดียวส่วนตัวบุคคลหากไม่จำเป็นแล้ว อาจมีการสังหารทิ้งศพลงทะเล

 

ในปี ค.ศ. 2010 และ ค.ศ. 2011 มีการร่วมมือกันของหลายชาติในสหประชาชาติ ในปฏิบัติการปราบปรามโจรสลัดโซมาเลีย ซึ่งกองทัพเรือไทยก็มีส่วนร่วมในปฏิบัติการครั้งนั้นด้วย

 

Credit : ZOGZAG

By Admin Park


Admin :
view
:
4613

Post
:
2014-12-16 10:05:27


ร่วมแสดงความคิดเห็น