ตำนานโจรสลัด ตอนต้น
2014-12-15 10:37:52

โจรสลัด (อาชญากรแห่งท้องทะเล)

สลัด คือ บุคคลที่ปล้นหรือโจรกรรมในทะเล ตามชายฝั่ง หรือท่าเรือต่าง ๆ เป้าหมายส่วนใหญ่ คือ เรือสินค้าและเรือโดยสาร รูปแบบที่ใช้ในการปล้นมีทั้งชูธงหลอกล่อเป้าหมายว่าเป็นเรือสินค้าบ้าง เรือของกองทัพหรือของศาสนจักรบ้าง หรือแม้กระทั่งใช้กำลังบุกเข้าโจมตีโดยตรง

 

โจรสลัดในอดีต

ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับโจรสลัดอาจย้อนกลับไปแต่ครั้ง 1,400 ปีก่อนคริสตกาล โดยสลัดชนเผ่าอิลลีเรียนกับไทร์เรเนียน ที่ปล้นเรือสินค้าของชาวฟินีเชียนในท้องทะเลอีเขียนเป็นประจำ แถมยังจับเอาเด็กทั้งชายและหญิงไปขายเป็นทาส

 

100 ปี ก่อนคริสตกาลมีแหล่งโจรสลัดชุมนุมอยู่แถบชายฝั่งอนาโตเลีย คอยดักปล้นเรือสินค้าโรมันทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และในปีที่ 75 ก่อนคริสตกาล สลัดชาวซิลิเชียนก็ได้ทำการอุกอาจ โดยจับเอาจูเลียส ซีซาร์ ผู้มีอำนาจแห่งโรมันในขณะเดินทางข้ามทะเลอีเจียนเพื่อเอาตัวไปเรียกค่าไถ่

 

ในช่วงศตวรรษที่ 8 และ 12 เหล่านักรบไวกิ้งจากแถบสแกนดิเนเวีย แล่นเรือข้ามาปล้นรุกรานทั่วแถบชายฝั่งตะวันตกของยุโรป และยังระรานตลอดลงไปถึงแอฟริกาเหนือ ย่านทะเลบอลติก เลาะตามแม่น้ำไปถึงยุโรปตะวันออกจดทะเลดำกับเปอร์เซีย โดยที่ยุโรปยังไม่เข้มแข็งพอจะต่อต้าน

 

ยุคต่อมาสลัดแห่งเมดิเตอร์เรเนียนได้ปล้นสะดมสร้างความเดือดร้อนให้แก่บรรดาเรือสินค้าอเมริกาที่กำลังเริ่มสร้างเส้นทางค้าขายข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก นอกจากนี้ยังมักจับตัวพ่อค้าวาณิชที่กำลังสร้างตัวไปเรียกค่าไถ่ กระทั่งรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องร่วมมือกับนาวีอังกฤษออกตระเวนไล่ล่า

 

เหตุการณ์โจรสลัดโด่งดังอีกครั้งในปี ค.ศ.1974 เมื่อสพรัฐฯ ถอนกำลังทัพออกจากเวียดนาม ทำให้ประชาชนญวนนับแสนลี้ภัยออกนอกประเทศ หนีอันตรายจากคอมมิวนิสต์ ทุกคนขนเอาทรัพย์สินเงินทองของมีค่าติดตัวลงเรือไปด้วย ทันทีที่แล่นพ้นน่านน้ำเวียดนาม พวกเขาก็โดนโจมตี ปล้นสะดมและฆ่าจากโจรสลัด

 

Credit : ZOGZAG

By Admin Park


Admin :
view
:
3857

Post
:
2014-12-15 10:37:52


ร่วมแสดงความคิดเห็น