2 ไม่ควรใช้ 1 ควรใช้ กับ ถ่าน Alkaline เรื่องใกล้ตัวที่เราควรรู้ไว้ ^_^
2014-10-23 22:13:13

นาฬิกา Quartz และ Remote ไม่ควรใช้ ถ่าน Alkaline ??? 

แต่กลับกัน กล้อง Digital ควรต้องใช้ ถ่าน อัลคาไลน์ !!!

เพราะเหตุอันใด....ความรู้ใกล้ๆตัว ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ^_^

 

 

เหตุผลนั้นก็คือ นาฬิกา Quartz ทำงานโดยใช้ วงจรสร้างความถี่ "Oscillator Circuits" ซึ่งโดยปกติ จะมีความถี่ 32.768 kHz จากไฟ แรงดันมาตราฐาน 1.5v นั่นเอง
 

 

ดังนั้นแรงดัน ที่เกิน 1.55v ขึ้นไป จะทำให้การทำงาน ของวงจรนั้นผิดเพี้ยนไป โดยจะได้ความถี่ที่ลดลง อันเป็นเหตุให้ นาฬิกา Quartz จะเดินช้ากว่าปกติ ถ้าทำการใส่ถ่าน Alkaline เพราะถ่าน Alkaline นั้นมีแรงดันเริ่มต้น ประมาณ 1.58 V ซึ่ง สูงกว่า แรงดัน ของถ่าน Carbon - Zinc ที่มีแรงดันเริ่มต้น ที่ 1.5 v

และแน่นอน ในแรงดัน ที่ต่ำกว่า 1.2 v เวลาถ่านใกล้หมดไฟ จะทำให้วงจรให้ความถี่ ที่สูงกว่าปกติ เราจะสังเกตได้ว่านาฬิกา จะเดินเร็วกว่า ปกติ อยู่หลายวันก่อนที่จะหยุดทำงานไปเลย

 


 


ด้วยเหตุนี้ทำให้ ผู้ผลิต นาฬิกาชั้นนำ จึงแนะนำให้ใช้ Battery Carbon - Zinc แบบธรรมดากับ นาฬิกา Quartz เพราะ ราคาถูก และทำให้นาฬิกาเดินได้อย่างเที่ยงตรงอีกด้วยนั้นเอง ถ้าคุณซื้อนาฬิกาแขวนผนังที่มี ยี่ห้อดีๆ แน่นอนที่คุณจะพบว่า ถ่าน ที่แถมมากับเครื่องนั้น เป็นถ่าน Carbon - Zinc รุ่นที่ดีๆ มีคุณภาพ เพราะมันมีแรงดัน 1.5v พอดี ที่ทำให้นาฬิกาเดินได้อย่างเที่ยงตรงนั้นเองครับผม แลในกรณีที่คล้ายๆกันนั้น รีโมท ต่างๆในบ้านของเรา ก็เช่นเดียวกัน เพราะถ้า นาฬิกาแขวนผนัง ใช้ไฟไม่มากจนถึงกับต้องใช้ถ่านอัลคาไลน์แล้วนั้น Remote ต่างๆเองนั้น ก็ไม่ได้ต้องการ ไฟที่แรงๆ อะไรมากมายเช่นเดียวกัน ซึ่งตัวคุณเองเคยสังเกตไหมว่าเมื่อคุณได้ใส่หรือเปลี่ยนถ่านให้กับ Remote ต่างๆแล้วนั้น คุณจะถึงกับลืมไปเลยว่าเป็นเวลากี่เดือนกี่ปีถึงต้องทำการเปลี่ยนใหม่ !!! 

 

 

ดังนั้น รีโมท ก็เช่นเดียวกันกับ นาฬิกา แขวนผนัง ที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ ถ่านอัลคาไลน์ ในราคาแพงๆให้เสียเงินเพิ่มไปเปล่าๆครับ .. ลองตรวจสอบนาฬิกาและรีโมทที่บ้านกันดูนะครับเพื่อนๆ ^-^

แต่ในทางกลับกัน ถ้าหากใครมีกล้องถ่ายรูปดิจิตอล ที่ใส่ถ่าน AA จะรู้กันเป็นอย่างดีว่า ถ่านอัลคาไลน์ ที่ให้ไฟแรงกว่า ถ่าน AA แบบอื่นๆธรรมดา จะเหมาะสมสำหรับการใช้งานกับ กล้องดิจิตอล มากกว่า แล้วถ้าคุณดันฝืนไปใส่ AA แบบธรรมดาที่ราคาถูกกว่า หุหุหุ !!

 

 

จะปรากฏว่า กล้องของคุณนั้นอาจจะทำงานได้แปปเดียว หรือบางตัวอาจถึงกับไม่ทำงานกันเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเพราะมันต้องการไฟที่แรงๆ แต่คุณดันมาใส่ไฟอ่อนๆให้กับมัน คราวนี้แหละคุณเอ๋ย ถึงเวลาที่คุณต้องเลือกใช้ถ่าน อัลคาไลน์ แล้วในครานี้ เพราะมันจะไม่แพง เปล่าๆอีกแล้ว ... แต่กลับกันถ้าคุณใช้ ถ่านธรรมดาทั่วไป คราวนี้แหละคุณจะได้จ่ายเงินแพงเปล่าๆแน่นอน และจะแพงมากด้วยถ้าคุณจำเป็นต้องใช้มันแล้วสถานที่นั้นดันไม่มีถ่านอัลคาไลน์ขายคุณ .... คุณอาจจะประสบกับประสบการณ์การถ่ายรูปราคาแพงจับใจจนคุณลืมไม่ลงเหมือนผมในอดีต อุฟส์ 555 

 

 

จริงๆสิ่งต่างๆมากมายก็สามารถใช้งานได้เสมือนกัน หรือทดแทนกันได้ หลายอย่างหลายรูปแบบ แต่หากคุณรู้ระดับความเหมาะสมในการใช้ของสิ่งๆนั้น จะทำให้คุณได้เปรียบ และไม่ต้องจ่ายอะไรที่เกินจริง หรือเกินความจำเป็น ซึ่งเพื่อนๆสามารถนำไปปรับใช้ได้ในทุกเรื่องราวของคุณเลยทีเดียวครับ ^_^

 

ทีมงาน ตาโต ดอทคอม เรียบเรียงนำเสนอ


ขอขอบคุณ facebook.com/AksornLearnspace , Credit: Tigermoth จาก pantip.com/topic/31050734 , pantip.com/topic/31050734 และTeam Tartoh.com ภาพประกอบเพิ่มเติมโดย vip.songtoday.com , wallclock.lnwshop.com , user-manuals.waraxe.us , ilovepamaan.com , mynke.com และ tookshop.com


Admin : Tartoh
view
:
21075

Post
:
2014-10-23 22:13:13


ร่วมแสดงความคิดเห็น