ประโยชน์ของ การบริโภคไข่ไก่ กับ ภาวะสมองเสื่อม เรื่องใกล้ตัวที่คุณอาจยังไม่รู้ !
2014-10-09 17:42:00

ประโยชน์ของ การบริโภคไข่ไก่ กับ ภาวะสมองเสื่อม !

เรื่องใกล้ตัวที่คุณอาจยังไม่รู้ !

 

 

ค่านิยม สิ่งเล่าขาน และความเข้าใจเดิมๆ ที่เราๆท่านๆได้ทราบกันมาโดยตลอดว่า การบริโภคไข่ไก่ทุกวันนั้น จะเป็นการไปเพิ่มระดับของคลอเลสเตอรอลในเลือด ! แต่ โดยข้อเท็จจริงในปัจจุบันนั้น สามารถกล่าวได้ว่า “ไข่ไก่” ถือเป็นอาหารที่ราคาถูกปรุงได้ง่าย แต่มากไปด้วยคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างยิ่ง อีกทั้งผู้คนก็สามารถเข้าถึงได้ในทุกระดับชั้น

 

 

ส่วนการที่มีหลายๆท่าน มีระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดที่สูงนั้น สืบเนื่องมาจากการที่ตับทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรนั่นเอง (อันที่จริงคลอเลสเตอรอลจัดเป็นสารที่ร่างกายจำเป็นต้องมีไว้ ซึ่งต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะคลอเลสเตอรอลนั้น เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่จะนำไปสร้างเยื่อบุผนังเซลล์ และสร้างเป็นฮอร์โมนชนิดต่างๆ  แต่หากคลอเลสเตอรอลที่ตับผลิตได้เกิน 200 มก.ต่อวัน  ก็จะทำให้เกิดปัญหาของการสะสมคลอเลสเตอรอล เช่น ในผนังหลอดเลือด  และนำไปสู่ภาวะแรงดันโลหิตสูง  รวมถึงเกิดโรคต่างๆ เช่น หลอดเลือดในสมองแตก  และหากสะสมอยู่ในรูปของไขมันก็จะทำให้เกิดโรคอ้วนขึ้นได้)

 

 

โดยท่านที่มีระดับของคลอเลสเตอรอลสูงในระดับ 200 นั้น หากรับประทานไข่แล้วจะเพิ่มขึ้นอีกเพียง 20 แต่ในทางตรงกันข้ามนั้นประโยชน์ที่ได้รับจากการรับประทานไข่นั้น มีมากกว่าส่วนที่ไข่ได้ไปเพิ่มระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดของท่านเอง <ซึ่งต้องพิจารณาประกอบกับอีกหลายปัจจัยของแต่ละบุคคล>

 

 

 

ซึ่งมีผลการวิจัยได้ระบุว่า โรคอัลไซเมอร์ นั้น เกิดจากอาการเลือดในสมองน้อย หรือ เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ซึ่ง การรับประทานไข่ทุกๆวัน วันละ อย่างน้อย 2 ฟอง จะช่วยเพิ่มประโยชน์แก่ร่างกายของท่านได้เป็นอย่างมาก

 

 

โดยผู้สูงอายุกับการบริโภคไข่ในทุกๆวันนั้น ไม่ได้มีปัญหาดังที่เราๆท่านๆได้เข้าใจกันแบบผิดๆ มาโดยตลอด ซึ่งก่อเกิดผลดีมากกว่าผลเสีย และสามารถช่วยให้ภาวะสมองเสื่อมบรรเทาลง และมีอาการที่ดีขึ้นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นจำเป็นต้องทำการพิจารณาควบคู่ประกอบไปกับสุขภาพของแต่ละท่านด้วยเช่นกัน เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมของการบริโภค

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ไข่ มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ไข่ไก่ , ไข่เป็ด , ไข่นกกระทา และอีกหลายๆชนิดแต่ ไข่ไก่ดีที่สุดในกลุ่มที่กล่าวมา ส่วนการนำไปประกอบอาหารนั้น ต้องขึ้นกับประเภทและความชอบในการประกอบอาหาร และสามารถทำแบบไหนออกมาก็ได้ทั้งสิ้น  

 

 

โดยส่วนของ ไข่ที่ดีที่สุดนั้น อยู่ที่ จุดๆหนึ่งใน ไข่แดง ที่มีลักษณะคล้ายๆเส้นใยยึดโยงส่วนอื่นๆของ ไข่ ไว้ <หากไม่เคยทำการสังเกต ก็ทดลองทำการเต๊าะไข่ดิบดูครับโดยหลายๆประเทศที่เจริญแล้ว มีอัตราการบริโภค ไข่” ที่สูงมาก ซึ่งประเทศที่บริโภค ไข่ต่อคนสูงสุดก็คือ ญี่ปุ่น รองๆ ลงมาก็มี จีนแดง , สหรัฐอเมริกา อื่นๆ ฯลฯ แต่ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาถึงการดำเนินชีวิตของแต่ละท่านด้วยเพราะมิฉะนั้น โรคอ้วน อาจเข้ามาพบพานกับท่านได้ ถ้าหากการดำเนินชีวิตของท่านไม่ถูกต้องเหมาะสม

 


 

 

สรุปได้ว่า  “ไข่คือ อาหารดีราคาถูกที่ถือเป็น สุดยอดของอาหารแล้ว หากอยาก ฉลาด ต้องทานไข่ เพราะการบริโภค ไข่จะช่วยบำรุงสมองของท่านได้เป็นอย่างดี อีกทั้งควรดื่มน้ำสะอาดให้บ่อยๆและเหมาะสมในแต่ละวัน รวมถึงการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ตลอดจนนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและมีความสุขในการดำเนินชีวิต เพียงเท่านี้ชีวิตและสุขภาพของคุณก็ดีขึ้นได้แล้ว .. ลองพิจารณาดูครับเพื่อนๆทุกท่าน ^ ^

 

 

ทีมงาน tartoh.com เรียบเรียงนำเสนอสาระอันเป็นประโยชน์

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูลโดย Heyhaparty และ lomchakclub

ขอบคุณภาพประกอบจาก sanook.com , manager.co.th , xn--12cl4ejkcb7dryebzcb6sf5j.com , knowledge.ocpb.go.th , student.chula.ac.th , healthmeplease.com , why-focus.com , never-age.com , foodnetworksolution.com และ bloggang.com


Admin : Tartoh
view
:
10078

Post
:
2014-10-09 17:42:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น