น่าภาคภูมิใจ ศิริราชไทยพบยารักษาอีโบลารายแรกของโลกแล้ว!!
2014-09-29 22:36:00
 
 
เมื่อวันที่ 29 ก.ย. มีการรายงานว่า ขณะนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้ศึกษาวิจัยและผลิตแอนติบอดี รักษาโรคโรคไข้เลือดออกอีโบลาได้เป็นผลสำเร็จ และเป็นแห่งแรกของโลกแล้ว โดยจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในหัวข้อ "ครั้งแรกของไทย ศิริราชผลิตแอนติบอดีรักษาโรคไข้เลือดออกอีโบลาสำเร็จ" ในวันพฤหัสบดีที่ 2 ต.ค. 2557 เวลา 10.00 น. ที่ห้อง A201 อาคารศรีสวรินทิรา ชั้น 2 รพ.ศิริราช โดยมี ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นประธานการแถลงข่าวร่วมกับ รศ.ดร.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา ศ.เกียรติคุณ ดร.วันเพ็ญ ชัยคำภา ภาควิชาปรสิตวิทยา และ ศ.ดร.พญ.รวงผึ้ง สุทเธนทร์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยพร้อมทีมแพทย์และผู้เกี่ยวข้องร่วมในการแถลงข่าว
 
โดยมีการรายงานงานเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาสถานการณ์การระบาดของโรคอีโบลา มีความรุนแรงและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังไม่มีวัคซีนป้องกันและไม่มียาเฉพาะในการรักษา ส่งผลให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงมีการวิจัยและพัฒนาวัคซีนในการรักษาโรคดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถค้นพบการผลิตแอนติบอดีรักษาโรคโรคไข้เลือดออกอีโบลาสำเร็จ
 
ต่อมาเวลา 18.40 น. รศ.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ "Pat Kir" เพื่อชี้แจงกรณี รพ.ศิริราชเตรียมแถลงข่าว "ครั้งแรกของไทย ศิริราชผลิตแอนติบอดีรักษาโรคไข้เลือดออกอีโบลาสำเร็จ” ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ว่า ในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งในผู้ที่จะร่วมแถลงข่าวดังกล่าวนั้น ตนไม่ได้เป็นผู้ร่วมวิจัยเป็นเพียงผู้ให้การรักษาเท่านั้น ส่วนการค้นพบแอนติบอดี้นั้นเป็นผลงานวิจัยของ ศ.ดร.วันเพ็ญ ชัยคำภา เป็นหัวหน้าทีม และเตรียมพัฒนาต่อยอดเป็นวัคซีนป้องกันโรค ไม่ใช่ยารักษาโรคแต่อย่างใด ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ทาง รพ.ศิริราชจะเป็นผู้อธิบายในการแถลงข่าววันที่ 2 ต.ค. ต่อไป.
 
 
 
ขอขอบคุณข้อมูล :  เดลินิวส์ออนไลน์
ภาพประกอบ :  postjung
 
 
By : Admin_Ano

Admin :
view
:
1587

Post
:
2014-09-29 22:36:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น