เปิดโฉมจอมโจรเหินหาว“ดี.บี. คูเปอร์”
2014-09-29 15:51:00
 
           ชื่อของ “ดี.บี. คูเปอร์” เป็นที่แสลงหูของเจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลาง (เอฟบีไอ) แห่งสหรัฐอเมริกามานาน 40 ปีเต็ม หลังจากที่จอมโจรเหินหาวรายนี้ได้ปฏิบัติการเย้ยนรก โดดร่มลงมาจากเครื่องบินโบอิ้ง 727 ของสายการบินนอร์ธเวสต์  พร้อมเงินค่าไถ่เครื่องบินจำนวน 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ หายไปกับสายลมและความมืด จนทำให้เอฟบีไอรู้สึกเสียหน้ากับการไล่ตามหาตัว ดี.บี. คูเปอร์ มาตลอด 4 ทศวรรษ
 
            ชื่อของ ดี.บี. คูเปอร์ ปรากฏและเป็นที่สนใจของสังคมชาวอเมริกันอีกครั้งเมื่อ นางคาร์ลา คูเปอร์ ได้เปิดเผยชื่อและตัวตนที่แท้จริงของจอมโจรเหินหาว ว่าเป็นคนใกล้ชิด มีศักดิ์เป็น “ลุง” ของเธอเอง
 
            คาร์ลา เปิดเผยว่าจอมโจรเหินหาวรายนี้มีชื่อจริงว่า ลินน์ ดอยล์ คูเปอร์ ซึ่งครอบครัวของเธอเรียกเขาว่า “แอล.ดี. คูเปอร์” และในวันก่อนที่จะเกิดเหตุจี้เครื่องบินสายการบินนอร์ธเวสต์ 1 วัน เธอเห็นลุงกำลังใช้สมาธิวางแผนลับอะไรบางอย่าง โดยในเวลานั้นคาร์ลายังอยู่ในวัยเยาว์เพียง 8 ขวบ
 
            จนในวันถัดมาเธอก็เห็นลุงแอล.ดี. คูเปอร์อีกครั้งในสภาพที่ผิดไปจากขาไป เขาได้รับบาดเจ็บ และพูดกับครอบครัวของเธอว่า “เรารวยกันแล้ว” ซึ่งในวันนั้นเองครอบครัวของเธอได้เฉลิมฉลองกันในสวนอย่างสนุกสนาน โดยที่เธอยังไม่รู้เลยว่าเขาฉลองกันด้วยสาเหตุอะไร
 
            เรื่องลึกลับของลุงแอล.ดี. คูเปอร์ ได้กลายเป็นความลับของครอบครัวคูเปอร์ มาโดยตลอด จนเมื่อไม่นานมานี้ พ่อแม่ของคาร์ลาได้เริ่มเปิดปากเกี่ยวกับความลับในคืนวันที่ลุงหายไปจากบ้านและกลับมาพร้อมกับบาดแผลที่ทำให้เธอแปลกใจเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก
 
            “เขาเป็นลุงของฉันจริงๆ” คาร์ลา กล่าวถึงจอมโจรเหินหาว ดี.บี. คูเปอร์ ที่ได้ปฏิบัติการเหยียบจมูกเอฟบีไอ ตั้งแต่การนำวัตถุระเบิดขึ้นเครื่องบินสายการบินนอร์ธเวสต์ และได้ส่งโน้ตแผ่นเล็กๆ ให้แก่แอร์โฮสเตส เพื่อให้แจ้งกัปตันว่าเครื่องบินโบอิ้ง 727 ที่เดินทางจากเมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรกอน ไปยังนครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน อยู่ภายใต้การควบคุมของเขาแล้ว ทั้งยังยื่นคำขาดต่อผู้บริหารสายการบินให้นำเงินค่าไถ่จำนวน 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ และร่มชูชีพ มาแลกเปลี่ยน
 
            ในเวลาต่อมา ดี.บี.คูเปอร์ ได้สั่งให้นำเครื่องบินร่อนลงและส่งผู้โดยสารลง ก่อนที่จะรับเงินค่าไถ่และนำเครื่องบินขึ้นสู่อากาศอีกครั้ง โดยบอกกัปตันว่าจุดหมายในเที่ยวบินนี้คือเม็กซิโก ที่เป็นสวรรค์ของผู้ร้ายหลบหนีคดีจากสหรัฐในเวลานั้น
 
            เมื่อขึ้นบินได้ไม่นาน ดี.บี.คูเปอร์ได้สั่งให้กัปตันนำเครื่องบินสู่ระดับ 1 หมื่นฟุต ก่อนที่จะไล่พนักงานต้อนรับบนเครื่องไปยังตอนหน้าทั้งหมด และไม่นานหลังจากนั้นสัญญาณเตือนประตูหลังของเครื่องบินโบอิ้ง  727 ก็ดังขึ้นในห้องนักบิน พร้อมกันนั้น ดี.บี.คูเปอร์ก็หายไปกับความมืดและสายลมในคืนอันเหน็บหนาวของวันที่ 24 พฤศจิกายน 2514 
 
            เรื่องของจอมโจรเหินหาวรายนี้ กลายเป็นตำนานอมตะของชาวอเมริกัน ที่มีการพูดถึงกันเนืองๆ บ้างก็อ้างว่าพบ ดี.บี.คูเปอร์ที่นั่น ที่นี่ ทำให้เอฟบีไอต้องหัวปั่นในการตามหาโจรแสนสุภาพ ที่ปฏิบัติการอย่างใจเย็น พร้อมเงินค่าไถ่ที่ถือเป็นประวัติด่างพร้อยของเอฟบีไอที่ไม่สามารถปิดคดีได้
 
            แต่น่าเสียดายที่นางคาร์ลา เปิดเผยว่าจอมโจรเหินหาว ดี.บี.คูเปอร์ เสียชีวิตแล้วเมื่อปี 2542 เหลือเพียงกีตาร์ที่มีรอยนิ้วมือของเขา ที่เอฟบีไอรับไปด้วยความเต็มใจเพื่อพิสูจน์ลายมือและตำนานของจอมโจร ดี.บี.คูเปอร์ ที่จะไม่มีวันตายตามไปด้วย
 
เรื่องราวของ ดี.บี.คูเปอร์ ยังคงเป็นตำนานจอมโจรเหินเวหา ที่ยังเล่าขานต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ถึงขั้นนำมาเขียนเป็นหนังสือการ์ตูนกันเลย 
 
และในภาพยนต์ดังหลายเรื่องก็ยังมีการเอ่ยถึง ดี.บี.คูเปอร์ อยู่บ่อยครั้ง
 
 
 

Admin : Rapin
view
:
2893

Post
:
2014-09-29 15:51:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น