ต้นกำเนิดของ เฟรนช์ฟราย และ เฟรนช์ฟราย ที่อร่อยที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล !!!
2014-09-26 02:44:00

ต้นกำเนิดของ เฟรนช์ฟราย และ เฟรนช์ฟราย ที่อร่อยที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล !!!

เรื่องไม่น่าเชื่อ ที่คุณไม่น่าจะเคยรู้ทั้งหมด แม้จะกินอยู่เกือบทุกวัน ???

 

 

คุณชอบกินไหม "เฟรนช์ฟราย" ถ้าไม่นับเรื่องประโยชน์หรือสุขภาพ ^ ^

 

 

โดยส่วนมากก็ต้องยอมรับกันว่า เมนูมันฝรั่งทอดนี้ อร่อย จริงๆ โดยเฉพาะของ ..... !!

 

 

ว่าแต่ว่า เฟรนช์ฟรายส์ (French fries) นั้นมีที่มาอย่างไร มีความหมายอะไรเกี่ยวข้องกับชาวฝรั่งเศส (French) หรือเปล่า แล้วถ้าไม่ใช่มันมีความเป็นมาอย่างไรกัน ... ??

 

แล้วท้ายที่สุด เมนู เฟรนช์ฟรายส์ (French fries) นี้ ต้นกำเนิดแท้จริง และที่มาของ เมนู นี้ เป็นเช่นไร มาทำความเข้าใจกัน ^ ^

     

      
 

มันฝรั่งแท่งยาว ๆ ทอดกรอบโรยเกลือเล็กน้อยอร่อยเด็ดอย่าบอกใครเชียว ยิ่งถ้าได้จิ้มกับครีมมายองเนส หรือซอสมะเขือเทศซักหน่อยก็อร่อยเหาะกันเลยทีเดียว แต่จากการได้กิน เฟรนช์ฟรายกัน อย่างเอร็ดอร่อยมาอย่างยาวนาน นั้น เชื่อเหลือเกินว่าหลายๆคนยังคงเข้าใจว่า "เฟรนช์ฟราย" แสนอร่อยเลิศรสนั้น มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศสกันแน่ ๆ เลย ก็เพราะคำว่า เฟรนช์ (French) หมายถึง ฝรั่งเศส ไม่ใช่หรือ ชื่อเรียกก็ตรงเป๊ะซะขนาดนั้น ??? หรือไม่ก็ไม่เคยรู้ประวัติที่มาของเจ้าเมนูนี้กันเลย !!!

 

 

ว่าแต่เดี๋ยวก่อน ถึงแม้จะมีคำศัพท์ที่บ่งบอกถึงความเป็นฝรั่งเศสอย่างชัดเจน ก็ไม่ได้หมายความสักหน่อยว่า ไอ้เจ้ามันฝรั่งทอดโรยเกลือแสนอร่อยนี้จะมีต้นกำเนิดมาจากเมืองน้ำหอม แต่ "เฟรนช์ฟราย" จะมีต้นกำเนิดอย่างไร มารู้ไปพร้อม ๆ กัน โดยจากข้อมูลที่ได้ทำการค้นหาและรวบรวมมานั้น เรื่องได้เริ่มต้นมาจาก การที่สมัยก่อน "มันฝรั่ง" ไม่ได้เป็นอะไรที่จะสามารถปลูกกันได้ง่ายๆ เนื่องด้วยสภาพพื้นดินและสภาพอากาศที่มีความแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ โดย "มันฝรั่ง" นั้นจะสามารถปลูกได้ดีในแถบทวีปยุโรป และประเทศโคลัมเบีย มากกว่าพื้นที่อื่น แต่เมื่อกาลเวลาได้ผ่านเลยไป พัฒนาการในด้านต่าง ๆ ก็ทำให้ประเทศสเปนและประเทศอิตาลี รวมถึงประเทศอื่นๆอีกมาก ก็สามารถปลูก เจ้า "มันฝรั่ง" นี้ได้เช่นกัน เพียงแต่ผลผลิตนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับกันมากนัก เนื่องจากมีผลที่เล็ก และรสชาติออกจะขมหน่อยๆ ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดนี้ก็ยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ว่า มันฝรั่งทอดโรยเกลือรสชาติอร่อยนั้นมีต้นกำเนิดจริง ๆ มาจากไหน ... ?

 

 

ซึ่งก็มีหลายทฤษฎีความเชื่อที่เคยถูกกล่าวอ้างและมานำเสนอกัน ดังนี้ :

 

        ทฤษฎีความเชื่อแรกเชื่อกันว่า คำว่า “เฟรนช์” หมายถึงวิธีการทำอาหารโดยการหั่นให้เป็นเส้น ดังนั้น “เฟรนช์ฟรายส์” ก็คือ มันฝรั่ง ที่ถูก “หั่น” แล้วจึงนำมาทำการ “ทอด” แต่บางคนก็เชื่อกันว่า ที่เรียกกันว่า “เฟรนช์ฟรายส์” นั้นก็เป็นเพราะคนเบลเยียมและคนฝรั่งเศสนั้นนิยมทอดมันฝรั่งในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งเป็นการทอดสองครั้ง
       
        ทฤษฎีความเชื่อที่สองก็เชื่อว่า เมื่อก่อนเฟรนช์ฟรายส์ที่เรากินกันนั้น มีชื่อเรียกว่า "เยอรมันฟรายส์" แต่ต่อมาชื่อของเมนูอาหารชนิดนี้ได้ถูกเปลี่ยน เพราะเหตุผลทางการเมือง ด้วยเหตุที่ว่าเยอรมันนั้นเคยเป็นศัตรูของสหรัฐฯ
       
        ขณะที่ทฤษฎีความเชื่อที่สาม ได้ทำการยกบันทึกทางประวัติศาสตร์มาเล่าว่า เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 1 ทหารสหรัฐฯได้ทำการลองลิ้มอาหารจานนี้ครั้งแรกในฝรั่งเศส จึงทำการเรียก เมนูอาหารจานนี้ว่า "เฟรนช์" ฟรายส์ (โดย มันฝรั่งทอดแบบเฟรนช์ฟรายส์ ที่นิยมกันในปัจจุบัน ถูกเสิร์ฟในสหรัฐฯ ครั้งแรก โดย "โทมัส เจฟเฟอร์สัน" ประธานาธิบดีคนที่ 3 ของสหรัฐฯ ที่บ้านพักของเขา หลังจากที่หมดภารกิจในฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำฝรั่งเศส และเมนูอาหารจานนี้ก็ได้กลายเป็นอาหารยอดฮิตอันดับต้นๆ ของชาวอเมริกันต่อมา จน ณ ปัจจุบัน )

 

 

     

แต่ว่าเอาเข้าจริงๆ พอได้มีการรื้อประวัติศาสตร์มาดูใหม่ ปรากฎว่าสถานที่ที่ทหารสหรัฐฯ ได้กิน เมนู "เฟรนช์ฟรายส์" เป็นครั้งแรกนั้นคือแผ่นดิน "เบลเยียม" ต่างหาก ไม่ใช่ "ฝรั่งเศส" อย่างที่ได้เข้าใจกัน พร้อมทั้งยังมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สามารถบอกได้ว่า จริง ๆ แล้วชาวเบลเยี่ยมนั้นเองที่เป็นคนคิดทำ "มันฝรั่งทอดเป็นชาติแรก" โดยสมัยก่อนนั้นชาวเบลเยี่ยมจะกินปลาทอดเป็นอาหารจานหลัก ไม่ว่าจะกินอะไรก็จะต้องมีปลาทอดเป็นเครื่องเคียงอยู่เสมอ แต่วันหนึ่ง ในฤดูหนาวของ ปี ค.ศ. 1680 ได้เกิดมีหิมะตกอย่างรุนแรงปกคลุมหนาแน่น และมีสภาพอากาศที่หนาวเหน็บมาก ถึงกับเปลี่ยนแม่น้ำกลายเป็นผืนน้ำแข็งไปจนหมด ชาวเบลเยี่ยมจึงขาดแคลนปลา แล้วในที่สุดก็เลยดัดแปลงนำเอา เจ้า "มันฝรั่ง" มาทำการฝานเป็นแท่ง ๆ แล้วต่อจากนั้นจึงนำมาทอดกินแทนเนื้อปลา และคำว่า เฟรนช์ (French) นั้น ก็คาดเดากันว่าจะมาจากกริยา To French ที่แปลว่า ฝานเป็นแท่งยาว ๆ (To cut into lengthwise pieces) ส่วนชื่อเต็มของเมนูนี้ก็น่าจะผันมาจาก Frenched and Fried Potato โดยต่อมาเหลือแค่ Frenched and Fries Potato และท้ายที่สุดก็เหลือแค่ French Fries กันอย่างในปัจจุบันนี้เท่านั้น

 

 

โดยในปัจุบันนี้นั้นก็ยังมีการถกเถียงเรื่องประวัติความเป็นมาของเฟรนช์ฟรายแบบลับ ๆ กันอยู่ตลอด โดยทางฝรั่งเศสเองนั้นก็ได้บอกว่า "เฟรนช์ฟราย" เป็นของตนเอง ส่วนทางเบลเยี่ยมเองก็ยืนยันหัวชนฝาเช่นกันว่าชาติของตนต่างหากที่ให้กำเนิดเมนูกินเล่นชนิดนี้ขึ้นมา แต่ไม่ว่าใครจะเป็นต้นตำรับตัวจริงก็ตามความอร่อยและชื่อเสียงของ เมนู "เฟรนช์ฟราย" นั้นก็ได้กระจายและฮอตฮิตไปในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนที่จะทำการสั่ง "เฟรนช์ฟราย" มากิน ก็ต้องรู้ชื่อเรียกกันก่อนว่า ที่ประเทศอังกฤษนั้น "เฟรนช์ฟราย" จะถูกเรียกว่า Potato Chips หรือ Chips ส่วนที่เบลเยี่ยมจะถูกเรียก Belgian Fries และสุดท้ายฝรั่งเศสก็เลยถือโอกาสนี้เรียกว่า "French Fries" เหมือนกันกับแบบที่บ้านเราเรียก นั่นเอง ^ ^

 

 

เพราะฉะนั้นจึงทำให้พอเข้าใจได้ว่า เมนู "มันฝรั่งทอด" ชนิดนี้นั้นเคยเป็นอาหารประจำชาติของทางเบลเยียมมาก่อนและยังคงเป็นอยู่ในปัจจุบัน  และนอกจากนี้ ชื่อที่ถูกต้องตามประวัติศาสตร์ของเจ้าเมนูอาหารจานนี้ควรจะชื่อ "เบลเยียมฟรายส์" ตามต้นกำเนิดที่แท้จริง ดีหรือเปล่า ซึ่งว่ากันว่าถ้าท่านมีโอกาสได้ไปเบลเยียมด้วยตัวท่านเองซักครั้ง ท่านจะเข้าใจได้ด้วยตัวเอง !!!  ^ ^

 

 

สุดยอด เฟรนช์ฟราย ที่อร่อยที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล !!!

 

ปัจจุบันนั้น เมนู สุดฮอต ยอดนิยมนี้ ได้ถูกนำไปทดลองพัฒนา วิธีการทอดเพื่อให้เกิดรสชาติที่ดีที่สุด จนกล่าวกันได้ว่า คุณอาจไม่เชื่อ และนึกไม่ถึงกันเลยทีเดียว เพราะว่าล่าสุดนั้น เมนู เฟรนช์ฟราย ได้ถูกกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับบรรยากาศและสภาวะแวดล้อมของดาวเคราะห์ ซึ่งได้ชี้ให้เห็นว่า บนดาวพฤหัส ที่มีสภาพแรงโน้มถ่วงมากกว่าโลกของเราถึง 3 เท่า สามารถที่จะสร้างปรากฏการณ์แปลกๆได้มากมาย ที่คุณอาจไม่เชื่อ จึงได้ทำการวิจัยและทดลอง ทอด เมนู "เฟรนช์ฟราย" ในเครื่องทอดพิเศษ ที่สามารถทำงานภายใต้แรงโน้มถ่วงที่สูงกว่าโลกมนุษย์ 1.8 ถึง 9 เท่า โดยตั้งข้อสงสัยและข้อสังเกตในเรื่องของการทำอาหารในอวกาศหรือดวงดาวอื่นๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในการสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางในอวกาศของมนุษย์ที่อาจจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต  โดยทาง European Space Agency (ESA) ได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Food Research International โดยมีการระบุว่า "บนดาวพฤหัสนั้น สามารถทอดมันฝรั่ง หรือ

เฟรนช์ฟราย ได้อร่อยที่สุดในระบบสุริยะจักรวาลกันเลยทีเดียว" ซึ่งจะกลายเป็นว่าไม่ใช่ ร้านฟาสต์ฟู้ด อาหารจานด่วน ตัวอักษร .. ยอดฮิตของคนไทยเท่านั้นที่ทำเมนู เฟรนช์ฟรายทอด ได้อร่อยถูกปากผู้คนที่สุด เพราะถ้าหากมีใครไปเปิดร้านขาย เฟรนช์ฟรายทอด ที่ดาวพฤหัส ได้ สถานที่แห่งนั้นจะทำให้คุณกลายเป็นผู้ที่จะสามารถทอด "เฟรนช์ฟราย" ได้อร่อยที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล !!! 

 

 

รู้ข้อมูลกันขนาดนี้แล้ว ก็ หิว ขึ้นมาทันทีเลยครับ ว่าแต่อย่ากินเยอะจนเกินไปนะครับ แม้จะอร่อยก็ตาม เพราะไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าใดนัก อีกทั้งกินมากๆจะยังส่งผลต่อสุขภาพและทำให้อ้วนกันได้นะครับ เพื่อนๆทุกท่าน ^ ^

 

 

ทีมงาน tartoh.com เรียบเรียง นำเสนอ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก cooking.kapook.com , manager.co.th , writer.dek-d.com/Karinjo และ (วารสาร สานสุข 12/2557 ; รู้ทันโลก 28-29) ภาพประกอบเพิ่มเติมโดย wongnai.com , prachachat.net , giffarinelink.blogspot.com , jomsurang9175.krubpom.com , www.unigang.com , th.wikipedia.org , suliyajakkawal.blogspot.com , topicstock.pantip.com , dailynews.co.th , men.mthai.com และ bloggang.com : ทีมงาน tartoh.com นำเสนอ


Admin : Tartoh
view
:
20437

Post
:
2014-09-26 02:44:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น