ชีวิตอมตะที่มีอยู่จริงในโลก และคุณเองอาจไม่เชื่อ !!!
2014-09-24 19:05:00

ชีวิตอมตะที่มีอยู่จริงในโลก และคุณเองอาจไม่เชื่อ !!!

 

 

แมงกระพรุน (Turritopsis nutricula) : อายุขัย อมตะ ???

 


“Turritopsis nutricula” เป็น แมงกะพรุน ที่มีวงจรชีวิตแปลกประหลาดมาก ซึ่งโดยทั่วไปแมงกะพรุน จะตายเมื่อ แพร่พันธุ์ แต่แมงกะพรุน Turritopsis หลังจากขยายพันธุ์ มันสามารถย้อนวงจรชีวิต กับ สู่ วัยเด็กอีกครั้ง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า กล่าวคือ หลังจากที่ตัวมันย่างเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์แล้ว มันก็จะเติบโตแบบถดถอยย้อนกลับไปสู่วัยเด็กอีกครั้ง ซึ่งหลังจากเป็นเด็กได้สมบูรณ์แล้วมันก็จะเติบโตใหม่และก็กลับเป็นเด็กใหม่ เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบสิ้น ซึ่งพอจะสรุปได้ว่า ช่วงชีวิตของมันนั้นเป็น “อมตะ” ที่ทำลายสถิติ สัตว์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก ของทุกๆสถาบัน ซึ่งการค้นพบความรู้ในครั้งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ สนใจศึกษาพวกมัน เพื่อทำการไขปริศนานี้ ซึ่งรางวัลที่จะได้รับคือ ชีวิตอมตะ แล้วใครเล่าจะเชื่อว่าจะมี สัตว์แปลก ที่มีชีวิตอมตะ อยู่จริงๆ แถมเป็นเพียงแมงกะพรุนตัวเล็กๆ ขนาดเพียง 4 - 5 มิลลิเมตร เท่านั้น ซึ่งทำให้มันเป็น สัตว์ที่อาจไม่ต้องเวียนว่ายอยู่ในสังสารวัฏแห่งชีวิต และเดิมทีมันก็เป็นอะไรที่เล็กกระจิดเกินกว่าที่มนุษย์จะคิดว่าคู่ควรแก่อายุอมตะ ด้วยซ้ำ แต่ตัวมันเองกลับเป็นผู้ได้รับสิทธินั้นไปตั้งแต่เริ่มชีวิต ^ ^

 

 

ว่าแต่ปัญหาในตอนนี้คือเจ้าสัตว์อมตะกำลังบุกรุกท้องทะเลหลายส่วนโดยเกาะไปกับท้องเรือเดินสมุทร ความอมตะยิ่งทำให้การนักวิทยาศาสตร์กังวลกับปัญหาการควบคุมประชากรซึ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ในวิกฤติย่อมมีโอกาส นักสมุทรวิทยาและนักพันธุกรรมศาสตร์เริ่มให้การสนใจกับ Turritopsis Nutricula โดยเฉพาะกลไกการย้อนวัยของมัน ว่าสักวันเราอาจดัดแปลงความรู้นี้ไปใช้ในแขนงอื่นๆก็ได้ ไม่แน่ว่าในอนาคตเจ้าแมงกระพรุน Turritopsis Nutricula อาจจะมีประโยชน์ทางการแพทย์ และทำให้นิยายไซไฟเกี่ยวกับชีวิตอมตะเป็นจริงขึ้นมาก็ได้ใครจะไปรู้ได้

 

 

Never die ไม่มีวันตาย หรือ ชีวิตอมตะ คือสิ่งที่ เหล่าราชันย์ ต่างๆในแต่ละยุคสมัย ฯลฯ ต่างทุ่มเทแสวงหาให้ได้มาซึ่งชีวิตอมตะ แต่ก็ไม่มีใครสามารถหนีพ้น ความตาย ยกเว้น ผู้ได้รับสิทธิ ความเป็น อมตะ ในตัวเองแต่กำเนิดอย่างแท้จริง ^ ^

 

 

หมายเหตุ : แมงกะพรุน นี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Turritopsis nutricula” สามารถเดินวงจรอายุจากเด็กไปแก่แล้วย้อนกลับมาเป็นเด็กได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งตัวมันเองนั้นมี กลไกภายในเซลล์ที่เรียกว่า Transdifferentiation ซึ่งปกติจะเห็นเฉพาะในอวัยวะซึ่งซ่อมแซมตัวเองได้อย่างตับของมนุษย์ แต่ในแมงกะพรุนอมตะกลไกนี้สามารถทำให้ร่างกายมันไม่แก่ไปตามปกติ โดยในทางทฤษฎีนั้น มันจะไม่มีวันแก่ตาย แต่ในความเป็นจริง แมงกะพรุน Turritopsis อาจจะป่วยตาย ถูกทำร้าย หรือ อาจถูกกินจากสัตว์อื่น และเสียชีวิตได้

 

ทีมงาน tartoh.com เรียบเรียงนำเสนอ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก online-station.net (ที่มา repentant.exteen.com) , board.postjung.com , ภาพเพิ่มเติมโดย chalermchonchangthom.blogspot.com , youth.cbct.net : ทีมงาน tartoh.com นำเสนอ


Admin : Tartoh
view
:
10424

Post
:
2014-09-24 19:05:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น