10+3 วิธี กินเจให้ได้ด้วยบุญ
2016-10-01 11:04:00
เข้าสู่เทศกาลกินเจกันอีกปีแล้ว ซึ่งสำหรับในปี 2559 นี้ ก็ยังคงมีระยะเวลาที่ยึดถือกันมา 9 วัน เช่นเคย ตั้งแต่ วันที่ 1-9 ตุลาคม โดยแต่บางคนอาจจะปฏิบัติเพียง 3 หรือ 5 วัน ตามแต่สะดวกก็ได้
 
โดยหากพูดถึงเทศกาลกินเจ เชื่อว่าหลายคนที่เคยกินกันมากันก่อนแล้ว คงไม่พลาดข้อปฏิบัติและข้อห้ามต่างๆ อย่างแน่นอน  แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยกินมาก่อน หรือไม่รู้ว่าจะต้องทำตัวยังไงช่วงกินเจ วันนี้เรามี 10 วิธีกินเจง่ายๆ ให้ถูกต้องและได้บุญกันมาฝาก...
 
 
 
 
 
 
1. งดกินผักฉุนหรือมีกลิ่นแรง
 
 
ซึ่งมี 5 ชนิดด้วยกัน คือ กระเทียม (หัวกระเทียม, ต้นกระเทียม) หัวหอม (ต้นหอม, ใบหอม, หอมแดง,หอมขาว,หอมหัวใหญ่) หลักเกียว (ลักษณะคล้าย หัวกระเทียม แต่เล็กกว่า) กุยช่าย และใบยาสูบ (บุหรี่,ยาเส้น,ของเสพติดมึนเมา) ที่ไม่ให้ทานก็เพราะนอกจากกลิ่นที่รุนแรงแล้ว ยังเชื่อว่ามีพิษไปทำลายพลังงานธาตุทั้ง 5 ของร่างกาย ส่งผลให้อวัยวะของร่างกายทำงานผิดปกติ  ดังนี้
- กระเทียม ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ  (ธาตุไฟ)
- หัวหอม ส่งผลต่อการทำงานของไต (ธาตุน้ำ )
- หลักเกียว ส่งผลต่อการทำงานของ ม้าม (ธาตุดิน)
- กุยฉ่าย ส่งผลต่อการทำงานของ ตับ (ธาตุไม้)
- ใบยาสูบ ส่งผลต่อการทำงานของ ปอด (ธาตุโลหะ)
 
 
 
2. งดกินเนื้อสัตว์
 
 
ซึ่งแต่ก่อนประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ต่างๆทุกชนิดที่ใช้เป็นอาหารได้ เพราะ คนจีนเชื่อว่าก่อนตายมันจะตกอยู่ในอาหารตกใจกลัวเมื่อเรากินมันเข้าไป อาจจะทำให้เรามีบาปติดตัวไปด้วย แต่มาถึงปัจจุบัน บางคนเริ่มหาข้อคัดค้านว่าสัตว์บางชนิดอย่าง หอยหรือปลาเล็กๆ ก็น่าจะรับประทานได้เพราะมันเป็นสัตว์ไม่มีเลือด ตามความเชื่อแล้วมันขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่ถ้าในความเป็นจริงแล้ว คนจีนเขาเชื่อว่าประเพณีนี้ศักดิ์สิทธิ์ถ้าปฏิบัติ ให่เคร่งครัด ถึงจะมีคนคัดค้านแต่กับข้อนี้คงไม่ได้ผล
 
 
3. ไม่กินอาหารรสจัด
 
 
ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะเพียงอาหารที่มี "รสเผ็ด" เท่านั้น แต่หมายถึงทุกรสชาติที่มีมากเกินไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น หวานไส้ขาด เปรี้ยวปี้ดเข็ดฟัน
 
 
4. กินอาหารที่คนกินเจปรุง
 
 
สำหรับข้อนี้ ถ้าปฏิบัติได้จะถือว่าบริสุทธิ์จริงๆ แต่ถ้าทำให้เกิดความยาก ลำบากก็ไม่จำเป็น จะได้ไม่ต้องเลือกร้านกันวุ่นวาย ฉะนั้นคนที่ปรุงอาจจะไม่ได้กินเจก็ได้แต่ขอให้อาหารที่กินเข้า ไปเป็นอาหารเจก็พอ
 
 
5. ไม่ใช้ถ้วยชามมั่วซั่ว
 
 
เพื่อให้การถือศีลกินเจเกิดความบริสุทธิ์จริงๆ เพราะถึงแม้จะล้างอย่างสะอาดแล้วก็ตาม แต่หากจานนั้นเคยใส่เนื้อสัตว์หรืออาหารรสจัดมาก่อน ก็ยังถือว่าบาปอยู่ดี ดังนั้นจึงควรแยกภาชนะอย่าให้ปนกับคนทั่วไปจะดีกว่า
 
 
6. พูดจาเพราะๆ ไม่พูดโกหก ส่อเสียด หรือพูดเพ้อเจ้อ
 
 
หลายคนคิดว่าการจะกินเจเนี่ยต้องกินแต่ของสะอาดเท่านั้น แต่จริงๆแล้ว ทั้งกายและใจของผู้ที่กินเจเองก็ต้องสะอาดด้วย โดยวิธีที่เราจะเป็นแบบนั้นได้ต้องพูดจาให้เพราะๆ ไม่พูดคำหยาบ ไม่โกหก ไม่ใช้วาจาทำร้ายคนอื่น ซึ่งไม่ต่างอะไรกับศีล 5 ที่ชาวพุทธยึดถือกัน
 
 
7. แต่งกายชุดขาว
 
 
สำหรับการใส่ชุดขาวนั้น อาจเป็นข้อปฏิบัติที่ไม่เข้มงวดสำหรับบุคคลที่กินเจยู่กับบ้านหรือไม่ได้ไปที่แจตั๊ว (สถานที่ทำพิธีกินเจ) แต่สำหรับผู้ที่เคร่งครัดนั้นจะเชื่อว่านอกจากการทำให้ร่างกายภายในบริสุทธิ์จาการกินเจแล้ว การใส่เสื้อผ้าสีขาวยังทำให้ร่างกายบริสุทธิ์ภายนอกด้วย
 
 
8. ห้ามฆ่าสัตว์
 
 
ไม่ใช่เพียงแค่ถือเป็นการรักษาศีลของชาวพุทธ แต่การฆ่าสัตว์สำหรับชาวจีนตั้งแต่สัตว์เล็กๆไปจนถึงสัตว์ใหญ่ ก็เป็นข้อเคร่งครัดเช่นกัน บางคนอาจสงสัยอีกว่าอย่าง ถ้าเป็นยุงหรือมดฆ่าได้ไหมตามความเชื่อแล้วห้าม เด็ดขาดไม่เช่นนั้นจะถือว่า ปฏิบัติไม่ครบ
 
 
9. งดดื่มสุราของมึนเมา
 
 
 
 
เป็นข้อปฏิบัติอีกข้อที่ไม่ต่างจากการรักษาศีลของชาวพุทธ ซึ่งนอกจากเหล้าสุราหรือของมึนเมาอื่นๆ จะทำให้บาปในทั้ง 2 ความเชื่อแล้ว ของเหล่านี้ยังทำลายสุขภาพผู้ดื่มอีกด้วย
 
 
10. ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9 ดวง
 
 
 
หลายคนคิดว่าการจะกินเจอาจต้องกินแต่ของสะอาดเท่านั้น แต่จริงๆแล้ว ทั้งกายและใจของผู้ที่กินเจเองก็ต้องสะอาดด้วย โดยวิธีที่เราจะเป็นแบบนั้นได้ต้องพูดจาให้เพราะๆ ไม่พูดคำคนที่จะไปกินเจมักจะไปชุมนุมกันที่แจตั๊วหรือสถานที่กินเจ ณ ที่นั้น ซึ่งจะประดับดอกไม้ตั้งโต๊ะบูชา วางกระถางธูปและตั้งเครื่องเจ ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการจุดโคม 9 ดวงเพื่อสมมติเป็น "เก๊าฮ้วงฮุดโจ้ว"  ซึ่งจะต้องจุดไว้ทั้งกลางวันและ กลางคืนจนตลอดงาน การดับโคมไฟดวงใดดวงหนึ่ง จึงถือว่าไม่เป็นสิริมงคลและไม่ครบถ้วนพิธีการกินเจ
 
 
 
นอกจากนี้แล้ว ยังมีอีก 3 ข้อห้าม ที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด!!! ซึ่งก็คือ ข้อห้ามดังต่อไปนี้!!!
 
 
งดมีเซ็กซ์!!
 
 
 
ไว้ทุกข์ไม่ควรร่วมงาน
 
 
 
หญิงมีประจำเดือนไม่ควรร่วมพิธีกรรม
 
 
 
 
 
หวังว่ากินเจปีนี้ นอกจากทุกคนจะได้ชำระกายและใจให้บริสุทธิ์แล้ว จะได้บุญกันเต็มเม็ดเต็มเหนี่ยวกันทุกคนด้วยนะคะ 
 

ที่มาข้อมูลและภาพประกอบจาก...

manager , tekkacheemukkhor , toptenthailand , horoscope.sanook

 

By Admin_Ano


Admin :
view
:
4227

Post
:
2016-10-01 11:04:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น