ฟันธงแล้ว โหวต "โน" ชนะ ไม่แยก "สก๊อตแลนด์" จาก "อังกฤษ" ผู้นำฯ "แสดงสปิริต" ยอมรับ "ผลคะแนน" แล้วในที่สุด.
2014-09-19 16:15:00

ฟันธงแล้ว โหวต "โน" ชนะ ไม่แยก "สก๊อตแลนด์" จาก "อังกฤษ"

 

ผู้นำฯ "แสดงสปิริต" ยอมรับ "ผลคะแนน" แล้วในที่สุด.

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศร ายงานว่า สื่อต่างประเทศ "บีบีซี "และ "ซีเอ็นเอ็น" รายงานฟันธงว่า ผลการลงประชามติประเด็นชาว "สก๊อตแลนด์" ต้องการแยกตัวจากสหราชอาณาจักร หรือ "อังกฤษ" หรือไม่ ผลออกมาค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า ฝ่ายโหวตคัดค้านเป็นผู้ชนะ ในการลงประชามติครั้งนี้.

โดยล่าสุด ผลคะแนนโหวตของการลงประชาติมติแยกตัวสกอตแลนด์ จากสหราชอาณาจักรนั้น มีการนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว 31 เขต จากทั้งหมด 32 เขต ซึ่งการลงประชามติในครั้งนี้ มีผู้ออกมาใช้สิทธิคิดเป็น ประมาณ 85 เปอร์เซนต์ของผู้มีสิทธิทั้งหมด และมีผลดังนี้ 

 

 

มีผลคะแนนโหวต No หรือคัดค้านการแยกตัวนั้น 
จำนวนทั้งสิ้น 1,914,187 หรือคิดเป็น 55 เปอร์เซนต์

 

มีผลคะแนนโหวต Yes หรือสนับสนุนการแยกตัวนั้น
จำนวนทั้งสิ้น 1,539,920 คน หรือคิดเป็น ร้อยละ 45

 

 

ด้านนายอเล็ก แซลมอนด์ ผู้นำของสกอตแลนด์ ออกแถลง ยอมรับผลคะแนนของประชาชน และเรียกร้องยอมรับเจตจำนงของประชาธิปไตยของชาวสกอตแลนด์ นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า กระบวนการที่ลงประชามติครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของประชาชนชาวสกอตแลนด์ ที่ออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก ถึง 85 เปอร์เซนต์ นับเป็นยอดผู้ใช้สิทธิที่มากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของโลกประชาธิปไตย

นอกจากนี้นายอเล็ก แซลมอนด์ ยังได้กล่าวระหว่างแถลงการณ์ ว่า พวกเรา จะก้าวไปข้างหน้า ในฐานะประเทศเดียวกัน โดยรายงานได้ระบุว่า ในการนับคะแนนของเขตแรกที่มีขึ้นที่เมืองคล๊าคแมนแนนเชียร์ ปรากฎว่า ผลประชามติคัดค้านการแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร ปรากฎว่า มีผู้โหวตคัดค้านเป็นจำนวน 19,036 เสียง และโหวตสนับสนุนจำนวน 16,350 เสียง จากจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ 89 เปอรฺ์เซนต์ เช่นเดียวกับผลการนับคะแนนที่มืองโอ๊คนีย์และเชลแลนด์ รวมทั้งเมืองเวสเทิร์น ไอลส์ ที่ผลออกมา 10,544 ต่อ 9,195 เสียง คัดค้านการแยกสก๊อตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร ขณะที่ผลการนับคะแนนของเมืองกลาสโกว์ เมืองใหญ่ที่สุดของสก๊อตแลนด์ ปรากฎว่า คะแนนโหวตสนับสนุน เป็นฝ่ายชนะเหนือฝ่ายคัดค้าน 

 

 

ขณะที่เดลี่ เทเลกราฟ รายงานว่า ชัยชนะของเมืองกลาสโกว์ ไม่เพียงพอที่จะทำให้ผลการโหวตสนับสนุนมีชัยเหนือฝ่ายคัดค้าน โดยการโหวตครั้งนี้ ฝ่ายคัดค้านการแยกตัวจะชนะฝ่ายสนับสนุน ขณะเดียวกัน เงินปอนด์ของอังกฤษ ก็ได้แข็งค่าขึ้น หลังจากมีแนวโน้มว่า สก๊อตแลนด์จะโหวตคัดค้านการแยกตัวจากอังกฤษ มากกว่าโหวตสนับสนุน

 

 

ขณะเดียวกัน "ยูโกฟ"ผู้จัดทำโพล ได้พยากรณ์ว่า ผลประชามติครั้งนี้ ชาวสก๊อตแลนด์ จะโหวตคัดค้านสก๊อตแลนด์แยกตัวจากสหราชอาณาจักร หรืออังกฤษ ด้วยคะแนน 54 ต่อ 46 เปอร์เซนต์ ภายหลังได้สอบถามผู้ใช้สิทธิจำนวน 1,828 คน ภายหลังหย่อนบัตร โดยยูโกฟระบุว่า การพยากรณ์ดังกล่าวสอดรับกับผลสำรวจล่าสุดที่พบว่า คะแนนโหวตโนจะพลิกมานำโหวตสนับสนุนเล็กน้อยก่อนหน้านี้ โดยกลุ่มผู้โหวตโนน่าจะออกมาใช้สิทธิมากกว่ากลุ่มโหวตสนับสนุน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก matichon.co.th ภาพประกอบเพิ่มเติม manager.co.th , voicetv.co.th , และ posttoday.com : ทีมงานตาโต เรียบเรียงนำเสนอ

 


Admin : Tartoh
view
:
1953

Post
:
2014-09-19 16:15:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น