คุณรู้ไหมว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ" คือชื่อเรียกของ "ข้าวซอย" แต่เดิม ...!!
2014-09-17 00:19:00

คุณรู้ไหมว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ" คือชื่อเรียกของ "ข้าวซอย" แต่เดิม ...!!

 

"ข้าวซอย" คืออาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ" เป็นอาหารที่คล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียงได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง และมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ในตำรับดั้งเดิม เนื้อที่ใช้เป็น เนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่ม อาหารทะเลหรือเต้าหู้ เป็นส่วนประกอบ อาหารจานนี้มักไม่ค่อยมีจำหน่ายในร้านอาหารไทยในต่างประเทศ จะพบบ่อยก็แต่ทางภาคเหนือของไทย

(ดังนั้น ข้าวซอยไก่ จึงเป็นอาหารที่นิยมรับประทานของคนภาคเหนือ รสเข้มข้น มัน เป็นอาหารที่เพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย ช่วยเพิ่มความอบอุ่น เนื่องจากภาคเหนือเป็นภาคที่อากาศหนาว ซึ่งข้าวซอยนับว่าเป็นอาหารที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมการดำรงชีวิต และเหมาะสมกับภูมิประเทศ เป็นอย่างยิ่ง)

โดยที่มาของ ข้าวซอย นั้นมีต้นกำเนิดจาก ชาวจีนมุสลิมที่อพยพมาอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทยและประเทศลาว แต่เดิมข้าวซอยไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ เรียกว่า "ข้าวซอยน้ำใส" ต่อมาได้มีการเพิ่มกะทิเข้าไปจนเป็นที่นิยมอย่างมากและกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบัน ข้าวซอย จึงเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่างอาหารจีน อาหารตะวันออกกลางและอาหารเอเชียอาคเนย์

 

พร้อมขอแนะนำร้าน ข้าวซอยที่มีอาหารหลายอย่างอร่อยใช้ได้ ที่คุณควรไปลอง ^ ^

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก th.wikipedia.org ภาพประกอบจาก www.bloggang.com และ แฟนเพจ ร้านข้าวซอยเชียงใหม่-สุโขทัยซอย-5 และ Kungin-คุนกิน : ตาโตดอทคอม เรียบเรียงนำเสนอ

 
 

 


Admin : Tartoh
view
:
2750

Post
:
2014-09-17 00:19:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น