สุดยอด Lobster กุ้งยักษ์หายากสุดขอบฟ้า
2014-08-27 18:23:00

สุดยอด Lobster กุ้งยักษ์หายาก สุดขอบฟ้า

 

หนึ่งในล้าน ! คือโอกาสที่ชาวประมงจะพบกับกุ้งล็อบสเตอร์สีน้ำเงิน

หนึ่งในสิบล้าน !! คือโอกาสที่ชาวประมงจะพบกับกุ้งล็อบสเตอร์สีเหลือง

หนึ่งในร้อยล้าน !!! คือโอกาสที่ชาวประมงจะพบกับกุ้งล็อบสเตอร์สีขาว ??

Lobster กุ้งล็อบสเตอร์ (สัตว์ทะเลน้ำเค็มขนาดใหญ่ ลักษณะลำตัวจะมีสีดำปนแดง ชื่อของกุ้งชนิดนี้มาจากคำในภาษาอังกฤษสมัยโบราณว่า Loppestre เป็นคำสมาสของคำภาษาละตินว่า Locusta แปลว่า ตั้๊กแตน และ Loppe ในภาษาอังกฤษ ที่แปลว่า แมงมุม ล็อบสเตอร์เป็นสัตว์ขาปล้อง สายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดคือ ล็อบสเตอร์ยุโรป กับ ล็อบสเตอร์อเมริกา เจริญเติบโตด้วยการลอกคราบ เนื่องจากฟันที่ใช้บดอาหารในกระเพาะอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงกระดูกภายนอก จึงจำเป็นต้องดึงเอาเนื้อเยื่อของลำคอ กระเพาะ และทวารหนักออกมาด้วย แต่ไม่ใช่ทุกตัวที่จะรอดชีวิตจากกระบวนการลอกคราบนี้ นอกจากนี้แล้ว ล็อบสเตอร์ยังถือว่าได้ว่าเป็น “ครัสเตเชียน” ที่มีอายุยืนยาวที่สุดด้วย ซึ่งมีอายุขัยโดยเฉลี่ย 100 ปี)

โดยในบ้านเรานั้นเรามักจะเรียก "กุ้งล็อบสเตอร์" กันติดปากว่า "กุ้งมังกร" แต่แท้จริงนั้นต่างวงศ์กัน

ซึ่งถ้าเป็นสีดังที่จะกล่าวนี้โอกาสในการพบ เกิดขึ้นได้ยาก มาดูกัน ^ ^

กุ้งล็อบสเตอร์สีน้ำเงินซัก 1 ตัว นั้น หาได้ยากยิ่ง คือมีโอกาสเพียง 1 ใน 2 ล้าน ถึง 5 ล้าน เท่านั้น โดย กุ้งล็อบสเตอร์สีน้ำเงิน นั้นเกิดจากความผิดปกติในยีนของตัวกุ้งล็อบสเตอร์เอง ซึ่งความผิดปกตินี้ส่งผลให้ กุ้งล็อบสเตอร์ ผลิตโปรทีนขึ้นเป็นจำนวนมากกว่าปกติ และ โปรทีน ก็เกิดการรวมตัวเข้ากับ โมเลกุล carotenoid สีแดง ทำให้เกิดเป็น crustacyanin สีน้ำเงิน

กุ้งล็อบสเตอร์สีเหลือง นั้นก็เกิดจากการกลายพันธุ์ และหายากยิ่งนัก คือมีโอกาสเพียง 1 ใน 30 ล้าน โดยจำนวนที่แน่นอนนั้นไม่ทราบแน่ชัด แต่ใช้การประเมินจาก การมีรายงานการจับ หรือ ค้นพบพวกมัน เปรียบเทียบกับปริมาณ กุ้งล็อบสเตอร์ที่ได้จากการประมง (ล็อบสเตอร์สีเหลือง เคยพบในปี 2009 โดยถูกจับได้ในแคนาดา)

กุ้งล็อบสเตอร์สีขาว นี้หายากสุดๆ คือมีเพียง 1 ใน 100 ล้าน มีรายงานการค้นพบเพียงครั้งเดียวที่ โดยจับได้ที่ Gloucester กุ้งล็อบสเตอร์สีขาว นั้นมีสาเหตุการเกิด เหมือนคนเผือก คือ พวกมันไม่มีเม็ดสี นั่นเอง

โดยเคยมีคนพบ กุ้งล็อบสเตอร์สีน้ำเงิน จำนวน 2 ตัว จับได้โดยชาวประมงท้องถิ่น และต่อมามันได้ถูกขายต่อมาให้ยังร้าน grocery stores ใน Barrington Passage เมื่อหลายปีก่อน , เคยพบ นอกชายฝั่งโนวาสโกเทีย ของแคนาดา โดย บ๊อบบี สต๊อดดาร์ด กัปตันเรือจับกุ้งล็อบสเตอร์รุ่นที่ 2 เป็นตัวแรกในชีวิตของเค้า ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่พ่อของเขานัั้นก็เคยเห็นเพียงครั้งเดียวในช่วงชีวิตการทำอาชีพชาวประมงตลอดระยะเวลานานกว่าครึ่งศตวรรษเช่นกัน และ ล่าสุด (2014) ได้มี ชาวประมงนักจับล็อบสเตอร์ชาวอเมริกัน สามารถจับกุ้งล็อบสเตอร์ตัวนี้ได้ในบริเวณนอกชายฝั่งที่ห่างจากเมืองพอร์ตแลนด์ราว 16 กิโลเมตร ภายหลังจากที่ เมแกน ลูกสาววัย 14 ปีของเขา สังเกตเห็นกุ้งตัวนี้ติดอยู่ที่อวน และหลังจากที่พบกุ้งตัวนี้ เมแกนก็ได้ตั้งชื่อให้มันว่า สกายเลอร์ ก่อนที่จะส่งต่อให้พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำรัฐเมนต่อไป ซึ่งที่นั่นเจ้าสกายเลอร์จะได้พบกับผองเพื่อนที่มีสีน้ำเงินเหมือนกับมันอีก 3 ตัว ^_^

กุ้งล็อบสเตอร์ แบบนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่พบได้เพียง 1 ในหลักล้าน เท่านั้น ดังนั้นหาดูยากอย่างยิ่งจึงนำมาเรียบเรียงนำเสนอให้เพื่อนๆชาวตาโตได้เห็นเป็นความรู้กันจ๊า ^ ^

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก wowboom.blogspot.com , manager.co.th , virginhitz.becteroradio.com , webboard.horoworld.com , siamrath.co.th , dailynews.co.th และ th.wikipedia.org : ทีมงาน ตาโต เรียบเรียงนำเสนอ


Admin : Tartoh
view
:
15711

Post
:
2014-08-27 18:23:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น