Ice Bucket Challenge เทรนด์บอกบุญแบบไฮเทค
2014-08-19 08:09:00
     กิจกรรมการเอาน้ำเย็นใส่ถังมาราดศีรษะเพื่อหาเงินเข้าการกุศลมีต้นกำเนิดจากที่ไหนอย่างไรไม่ปรากฏชัดเจน แต่เมื่อช่วงฤดูหนาวปี 2013-2014 เกิดมีกิจกรรมที่แพร่หลายในสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐ ที่เรียกว่า "Cold Water Challenge" โดยมีการท้าทายให้บริจาคเงินให้กับการวิจัยด้านโรคมะเร็งหรือกระโดดลงไปในน้ำเย็น แต่มีการวิพากษ์วิจารณ์แสดงความเป็นห่วงเรื่องอันตรายจากการกระโดดลงไปในน้ำเย็นโดยไม่มีอุปกรณ์หรือคนคอยช่วยเหลือ
 
 
     สำหรับกิจกรรมท้าทายด้วยการราดศีรษะและตัวด้วยถีงน้ำเย็นหรือน้ำแข็ง หรือ Ice Bucket Challenge บางครั้งก็เรียกว่า ALS Ice Bucket Challenge เกิดเป็นปรากฏการณ์ที่แพร่ขยายไปอย่างรวดเร็วเมื่อ พีท เฟรตีส อดีตนักเบสบอลระดับมหาวิทยาลัยวัย 29 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นผู้จุดประกายการท้าทาย Ice Bucket Challenge เพื่อรณรงค์หาทุนและให้ประชาชนได้ตระหนักถึงโรคนี้ ซึ่งไม่มีทางรักษาหายได้
 
     สมาคมเอแอลเอส ALS Association เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของสหรัฐที่หาเงินทุนเพื่อทำการวิจัยและบริการคนไข้โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS ซึ่งย่อมาจาก Amyotrophic Lateral Sclerosis เอแอลเอส เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมสลายของเซลล์ประสาทที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ โรคเอแอลเอสมีที่มาของความผิดปกติที่บริเวณแกนสมอง และไขสันหลัง ทำให้ผู้ป่วยมีกล้ามเนื้อแขนขา และลำตัวอ่อนแรง กลืนลำบาก และพูดไม่ชัด 
 
     กติกาของ Ice Bucket Challenge คือ ต้องท้าทายบุคคล 3 คนว่า จะยอมเอาน้ำเย็นราดหัวตัวเองภายใน 24 ชั่วโมง หรือ ยอมบริจาคเงินให้กับ ALS Association หรือ ถ้ากล้าพอก็ทำทั้งสองอย่าง จากนั้น ผู้ที่รับคำท้าต้องกล่าวท้าทายบุคคลอื่นอีก 3 คน ก่อนที่จะเอาถึงน้ำราดศีรษะตัวเองและถ่ายภาพวิดิโอนำออกเผยแพร่เป็นหลักฐานด้วย เรื่องจำนวนเงินบริจาคนี้มีกระแสแตกต่างกันไป บางกระแสบอกว่า หากผู้ถูกท้าราดศีรษะตัวเองก็จะบริจาคเงิน 10 ดอลลาร์ แต่หากไม่ยอมราดน้ำรดตัวเองต้องบริจาคเงิน 100 ดอลลาร์ แต่บางกระแสบอกว่า ไม่มีการระบุจำนวนเงินบริจาค ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ 
 
     กระแส Ice Bucket Challenge แพร่กระจายอย่างรวดเร็วคนดัง ๆ หลายคนเข้าร่วมด้วย ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ถูกท้าทายโดย เอเธล เคเนดี้ ภริยาม่ายของอดีตวุฒิสมาชิกโรเบิร์ต เอฟ เคเนดี้ แต่เขาปฏิเสธ โดยเลือกบริจาคเงิน 100 ดอลลาร์แทน นอกจากนั้น จัสติน บีเบอร์ นักร้องดัง เลบรอน เจมส์ นักบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ และอัล ยานโควิช นักดนตรีชาวอเมริกัน ก็ท้าทายประธานาธิบดีสหรัฐเช่นกัน
 
     บุคคลสำคัญของโลกหลายคน เข้าร่วมกิจกรรมนี้ เช่น บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ มหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดของโลก ซึงรับคำท้าพร้อมกับออกแบบทำอุปกรณ์สำหรับการราดน้ำตัวเองด้วย เจฟฟ์ เบนซอส ซีอีโอ ของอเมซอน ท้าทายดาราจากภาพยนตร์ สตาร์เทร็ก อย่าง วิลเลียม แช็ตเนอร์ แพทริก สจ๊วร์ต และ จอร์จ ทาเคอิ 
 
     นอกจากนั้นยังมี มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ ผู้โด่งดัง เช่นเดียวกับ ทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล และ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ราดน้ำแข็งแล้วเค้ายังท้า ผู้บริหาร  Microsoft, Netflix และ Facebook ด้วย

 

 

     หลังจากเห็นเหล่าคนดังในต่างประเทศ ท้าทายและรับคำท้าราดน้ำแข็งรดตัว Ice Bucket Challenge หาเงินช่วยผู้ป่วยจากโรค ALS มีหรือที่คนไทยที่แสนใจบุญจะพลาด มาดูเหล่าคนดังในหลายวงการรับคำท้ากันดีกว่า...
 
     กลายเป็นกระแสที่ต่อยอดจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ หลังจากที่บรรดาคนดังในสังคม ทั้งวงการบันเทิง นักธุรกิจ คนไอที และเหล่านักกีฬา ในสหรัฐอเมริกา ออกมาทำกิจกรรมเอาน้ำแข็งรดตัว หรือ Ice Bucket Challenge ในแฮชแท็ก (#IceBucketChallenge) เพื่อระดมทุนหาเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS ที่ได้การตอบรับที่ดีจากคนดังในต่างประเทศ ที่ร่วมสมทบทุนบริจาค และเอาน้ำแข็งราดรดตัวตามคำท้า และส่งต่อคำท้าไปยังเพื่อนคนอื่นๆ
 
     สำหรับในเมืองไทยเว็บไซต์บล็อกนอน (Blognone) โดย มาร์ค Blognone เจ้าของคอลัมน์ คนดังนั่งเขียน ในไทยรัฐออนไลนืจึงอยากจุดประกายการสร้างค่านิยมการบริจาค หรือการให้เงินเพื่อสาธารณประโยชน์แก่มูลนิธิ หรือภาคส่วนต่างๆ ในประเทศไทย โดยมิได้จำกัดไว้ที่ใดที่หนึ่ง โดยเขาได้ขอบริจาคให้โครงการสร้างอาชีพให้แม่หญิงใต้ที่สูญเสียสามีจากความไม่สงบ ผ่านเว็บไซต์เทใจ (taejai.com) พร้อมกับส่งคำท้าไปยัง บุคคลสำคัญในวงการอินเทอร์เน็ตและไอทีในเมืองไทย ได้แก่ คุณภาวุธ (@pawoot) TARAD.com, คุณจักรพงษ์ (@jakrapong) จาก Thumbsup และอาจารย์ศุภเดช (@ripmilla) พิธีกรรายการแบไต๋ไฮเทค นั่นเอง โดยผู้ที่ถูกท้าจะมีเวลา 24 ชั่วโมงในการตอบรับคำท้า เอาน้ำแข็งราดตัว พร้อมกับการบริจาค รายละเอียดของกิจกรรม https://www.blognone.com/node/59391
 
 
ชมคลิป ป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ @pawoot ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ราคูเท็นตลาดดอทคอม (Challenge โดย มาร์ค Blognone)
 
 
 
ชมคลิป อาจารย์ศุภเดช (Challenge โดย มาร์ค Blognone)
 

 

ชมคลิป พี่หลาม จิ๊กโก๋ ไอที (Challenge โดย อาจารย์ศุภเดช)

 

 

ชมคลิป คุณสิทธิพล (@nuuneoi) (Challenge โดย อาจารย์ศุภเดช)

 

 

     และไม่นานทั้ง 3 คนก็รับคำท้า และได้ทำตามคลิปข้างต้น จนเป็นที่มาของคลิปที่มีการท้าทายไปยังบุคคลที่เป็น ผู้มีอิทธิพลในวงการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น หนุ่ย พงศ์สุข เกมโชว์โซเชียล ซี ฉัตรปวีณ์ วูดดี้ มิลินทจินดา และ ตัน ภาสกรนที รวมไปถึงน้องมันแกว ก็ถูกท้าทายจากกิจกรรมบอกบุญสุดไฮเทคนี้ด้วยเช่นกัน

 

ชมคลิป คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ซีอีโอ AIS รับคำท้า (Challenge โดย ป้อม ภาวุธ)

 

 

ชมคลิปนายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ซีอีโอ ดีแทค รับคำท้า (Challenge โดย ป้อม ภาวุธ)

 


Admin : Chanya
view
:
1543

Post
:
2014-08-19 08:09:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น