หนึ่งสุดยอด "แสตมป์" ของประเทศไทย ราคาครึ่งล้าน หายากมาก
2014-08-18 09:00:00

หนึ่งสุดยอด "แสตมป์" ของประเทศไทย ราคาครึ่งล้าน หายากมาก 

แสตมป์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว "หนึ่งนาฬิกา"

ซึ่งเราอยากจะมีอยู่ในบ้าน ...!!!

 

     แสตมป์ไทยล้วนมีที่มาและความสำคัญด้วยกันทั้งนั้น ในตัวแสตมป์มีหลายปัจจัยเป็นตัวชี้วัดคุณค่าทั้งทางด้านราคา และความหายาก ซึ่งมีระยะเวลาและความสำคัญเป็นปัจจัยแวดล้อม คุณสมบัติต่างๆ เหล่านี้ แม้แต่กูรูแสตมป์ไทยก็ต้องใช้เวลาพินิจพิเคราะห์ความหลากหลายของแต่ละที่มาในดวงแสตมป์

 

แสตมป์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ (แสตมป์ “หนึ่งนาฬิกา” )

แสตมป์ไทยที่มีราคาแพงที่สุดคือ : แสตมป์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวลักษณะเด่นคือ : เลขที่พิมพ์บนแสตมป์มีลักษณะเหมือนบนหน้าปัดนาฬิกาโบราณ (แปดเหลี่ยม) ราคาอยู่ที่ประมาณ 5-6 แสนบาท มีอยู่ประมาณ 120 ดวง

       
       แสตมป์ที่หายากนั้นมันขึ้นอยู่กับว่าเราจะวัดจากอะไร โดยปกตินักสะสมแสตมป์จะมีการใช้คู่มือการสะสมแสตมป์ ซึ่งจะเป็นแสตมป์ชุดเบื้องต้นหรือชุดพื้นฐาน แต่ละชุดก็จะมีราคาที่แตกต่างออกไป ถ้าเราเอาราคาเป็นตัวชี้วัด อย่างปัจจุบันแสตมป์ไทยจริงๆที่มีราคาแพงที่สุด คือ แสตมป์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พิมพ์แก้ราคา จากดวง 3 อัฐ แก้เป็น 1 อัฐ เรียกว่า “แบบหนึ่งนาฬิกา” เพราะเลขหนึ่งไทยที่พิมพ์เหมือนกับหน้าปัดนาฬิกาโบราณ ซึ่งจะหักรอบตัวลักษณะเหมือนแปดเหลี่ยม โดยแบบยังไม่ใช้ ราคาประมาณ 5-6 แสนบาท บางตำราเขาว่าพิมพ์เพียงแค่แผ่นเดียว ประมาณ 120 ดวงเท่านั้น

        ปัจจุบันมีนักสะสมแสตมป์หน้าใหม่ลดน้อยลงกว่าแต่ก่อน เนื่องมาจากเทคโนโลยีมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของเด็กๆจึงมีมากขึ้น ส่งอีเมล์แทนการส่งจดหมายและสนใจเรื่องการเก็บสะสมน้อยลง ดังนั้นก้าวแรกของการสะสมแสตมป์จึงถูกตัดออกไป เมื่อเทียบกับการเริ่มต้นสะสมแสตมป์ในสมัยก่อน  โดยแท้จริงแล้วนั้น การสะสมแสตมป์ถือเป็นงานอดิเรกที่มีประโยชน์มากๆ ที่จะสามารถส่งเสริมทำให้เด็กๆมีพัฒนาการที่ดีในด้านต่างๆ เช่นในเรื่องของการช่างสังเกต มองเห็นจุดแตกต่างในแสตมป์ที่ไม่เหมือนกับแสตมป์ปกติทั่วไป ที่เรียกว่าแสตมป์ตลก เพราะถ้าเจอแสตมป์เหล่านี้เหมือนกับการเจอขุมทรัพย์ คือมูลค่าจะเพิ่มขึ้นเยอะมากกว่าแสตมป์ปกติ และส่งเสริมให้เราเป็นคนช่างศึกษาหาความรู้ คือถ้าเราเจอในสิ่งที่เราไม่รู้ ก็สามารถค้นคว้าต่อยอดได้ไม่ว่าจะเป็นทางหนังสือ หรืออินเตอร์เน็ต และทำให้เราเป็นคนมีเพื่อนเยอะเนื่องจากการพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องของแสตมป์กันอีกด้วย

          ที่สำคัญการสะสมแสตมป์ทำให้เป็นคนใจเย็นและรู้จักการรอคอย เพราะจากวันแรกจนถึงวันนี้ นักสะสมแสตมป์บางคนใช้เวลาหลายสิบปีในการสะสม ยิ่งไปกว่านั้นการสะสมแสตมป์เปรียบเหมือน การลงทุนในอีกรูปแบบหนึ่งนั่นเอง

------------------------------------------------------------------------------

อยากให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจกับคุณค่าความเป็นไทยผ่าน การสะสม "แสตมป์" ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในการสะสมยอดนิยมของคนไทยร่วมกับการสะสมเหรียญและธนบัตร หวังว่าคุณค่าความเป็นไทยจะยังคงอยู่คู่คนไทยไปอีกนานแสนนานนะครับ ^^

------------------------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  M-Lite/ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ ภาพโดย พงศ์ศักดิ์ ขวัญเนตร , www.toptenthailand.co (คุณ แจ่วจัดไป แหล่งที่มา : http://th.wikipedia.org) , คุณ เจนวิทย์ อภิชัยนันท์ และคุณวีณา จันทนทัศน์ / ทีมงาน ตาโต เรียบเรียงนำเสนอ


Admin : Tartoh
view
:
5071

Post
:
2014-08-18 09:00:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น