2 สุดยอด อันดับ เหรียญหายากของนักสะสม 10 อันดับ เหรียญกษาปณ์ หมุนเวียน หายาก .... ที่คุณควรรู้ไว้
2014-08-12 03:55:00

2 สุดยอด อันดับ เหรียญหายากของนักสะสม 

10 อันดับ เหรียญกษาปณ์ หมุนเวียน หายาก .... ที่คุณควรรู้ไว้

เผื่อวันหนึ่งคุณอาจจะเจอโดยบังเอิญ !!!
หรือคุณมีมันอยู่แล้วโดยไม่รู้ตัว ???

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หนึ่งในสุดยอดเหรียญหายากของนักสะสม (1)

เหรียญกษาปณ์ทองคำที่ระลึกรัชกาลที่ 4 พระชนมายุครบ 60 พรรษา วันที่ 11 ตุลาคม 2407 หนัก 1 ตำลึงทอง 
ด้านหน้า พระมหาพิชัยมงกุฎฉัตรสองข้าง ดาวล้อม 32 ดวง หมายถึง 32 เฟื้อง
ด้านหลัง กรุงสยามอยู่กลางมีอักษรจีน "แต้เม้งทงป้อ"

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หนึ่งในสุดยอดเหรียญหายากของนักสะสม (2)

เหรียญกษาปณ์เงิน ร.ศ. (พ.ศ. 2451) ราคา 1 บาท 
ด้านหน้า พระบรมรูปรัชกาลที่ 5
ด้านหลัง ช้างสามเศียรทรงเครื่อง (ไอยราพต) เหรียญนี้มิได้ออกใช้

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

10 อันดับ เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนหายาก 

10 ยอดอันดับหายากเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนสมัย ร.๙นี้ เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์เพื่อเป็นแนวทางในการสะสมเหรียญกษาปณ์ของไทย ซึ่งการจะสะสมเหรียญกษาปณ์นั้น ควรมีข้อสังเกตถึงปีที่ออก เรื่องราวของการออก จำนวนเหรียญที่ออกมาหมุนเวียน เนื่องจากมีนักสะสมที่รอเก็บหามาเข้าชุดเข้าพวกซึ่งบางครั้งก็หาง่ายบ้างยากบ้าง นั่นเป็นเพราะจำนวนผลิตที่ไม่คงตัวในแต่ละรุ่นแต่ละปี จึงทำให้มีศัพท์ที่ใช้เรียกเหรียญที่หายากๆว่า “ตัวติด” ในอดีตเหรียญตัวติดนั้นข้อมูลค่อนข้างหายาก ว่ามีการผลิตจำนวนเท่าไหร่ แต่ในปัจจุบันนี้ก็ดีขึ้น มีการบันทึกข้อมูลที่พอใช้ในการอ้างอิงได้ ประกอบกับข้อเท็จจริงที่นักสะสมบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “หายาก” ความสนุกส่วนหนึ่งของการสะสมเหรียญจึงอยู่ที่ตรงนี้ ได้ภูมิใจ มีความสุขที่ได้ครอบครอง แต่บางครั้งหาเท่าไหร่ก็หาไม่ได้ จนกลายเป็นความทุกข์ไปเลยก็มี จึงทำการนำเสนอเพื่อจะได้เห็นภาพที่กว้างขึ้น และเป็นกำลังใจให้กับนักสะสมรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในการสะสมเหรียญกษาปณ์ อันมีคุณค่า ประวัติศาสตร์ มูลค่า และความสุขความภูมิใจ เมื่อได้ค้นหาและได้ครอบครองสิ่งที่ว่ากันว่า "หายาก" ซึ่งคนอื่นๆทั่วไปหาไม่ได้

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ภาพเพิ่มเติม (ปรับใหม่เพิ่มเติม)

คุณอรรณพ แก้วปทุมทิพย์ 

____________________________________________________________

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.bloggang.com , คำแนะนำ คุณ nop1 ประธานหมู่บ้านกิตติมศักดิ์ สมาชิก nanacollections.com , และ ภาพประกอบจาก คุณอรรณพ แก้วปทุมทิพย์ , ทีมงานเรียบเรียง

.........................................................................................................................

 


Admin : Tartoh
view
:
105063

Post
:
2014-08-12 03:55:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น