เรื่องอันตรายภายในบ้าน ที่อาจเป็นภัยร้ายกับนก
2014-04-23 15:48:27
 
คุณอาจจะคิดว่า ภายในบ้านของคุณนี่แหละที่เป็นแหล่งพักพิงอาศัยของนกที่มีความ ปลอดภัยที่สุดแล้ว แต่แท้จริงแล้วภายในบ้านของคุณก็มีอันตรายที่ส่งผลร้ายกับนกซ่อนอยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งอันตรายเหล่านั้นก็มาจากอุปกรณ์กับข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านของคุณนั่นเอง ส่วนจะมีอะไรที่เป็นอันตรายกับนกของคุณบ้างนั้น petfinder.com ได้แนะนำไว้ดังนี้
 
 1. งานอดิเรกของคุณ
 
          หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ เช่น ของแฮนด์เมด สิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นอันดับแรก คือ ประเภทของกาวที่จะนำมาใช้ เพราะกลิ่นของกาวบางประเภทเป็นอันตรายกับสุขภาพของนกมากทีเดียว ในขณะเดียวกันก็ยังส่งผลร้ายกับสุขภาพของเด็ก ๆ ภายในบ้านอีกด้วย
 
 2. สีทาบ้าน
 
          สำหรับบ้านที่เป็นบ้านเก่าและทาสีผนังบ้านด้วยสีที่มีส่วนผสมของสารตะกั่ว หากเป็นไปได้ควรจะมองหาที่วางหรือที่แขวนกรงนกให้ห่างจุดที่มีการทาสี เพราะถ้าคุณวางใกล้เกินไป นกของคุณอาจจะกลืนกินเศษสีทาบ้านเหล่านั้นได้
 
 3. อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า
 
          ถือเป็นสิ่งของอีกหนึ่งจำพวกที่ผู้เลี้ยงนกควรระวังเอาไว้ให้มาก เพราะนกของคุณอาจได้รับอันตรายจากระแสไฟฟ้า ดังนั้นหากบริเวณใกล้เคียงกรงนกของคุณมีสายไฟหรือปลั๊กไฟวางอยู่ คุณควรหาพลาสติกหรือสิ่งของมาหุ้มซ้ำอีกชั้น เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วไหล หรือป้องกันนกจิกแทะสายไฟของอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้นโดยตรง
 
 4. พัดลมติดเพดาน
 
          สาเหตุที่คนเลี้ยงนกควรระมัดระวังเรื่องพัดลมติดเพดานเอาไว้ เพราะหากมีสิ่งใดเคลื่อนไหวอยู่เหนือศีรษะนก ก็อาจทำให้นกเกิดความเครียดได้ ดังนั้นหากนำนกมาเลี้ยงในห้องที่มีพัดลมติดเพดาน คุณควรปิดพัดลมเพดานเสียก่อน
 
 5. กรงนกสไตล์วินเทจ
 
         เหตุผลที่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้กรงนกสไตล์วินเทจก็เพราะว่า กรงนกสไตล์นี้ส่วนใหญ่มักจะตกแต่งกรงด้วยสีผสมสารตะกั่ว ซึ่งสีดังกล่าวส่งผลร้ายโดยตรงต่อสุขภาพของนก อีกทั้งนกของคุณอาจจะจิกและกินของตกแต่งที่คุณนำมาประดับกรงนกเข้า
ไป อย่างเช่น ผ้าตาข่าย ลูกปัด หรือดอกไม้ต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้นอาจจะดีกว่า หากคุณใช้กรงนกสไตล์วินเทจเพื่อการตกแต่งบ้านเพียงอย่างเดียว
 
 6. กระทะเทฟลอน
 
         ไม่ว่าจะเป็นกระทะเทฟลอนหรือเครื่องครัวประเภท Nonstick ผู้เลี้ยงนกก็ไม่ควรนำมาใช้ เนื่องจากกลิ่นที่เกิดจากการปรุงอาหารด้วยเครื่องครัวประเภทนี้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของนกเป็นอย่างมาก และสามารถทำให้นกตายได้ภายในไม่กี่วินาที ดังนั้นหากคุณจำเป็นต้องปรุงอาหารด้วยเครื่องครัวเหล่านี้ ก็ควรเปิดประตู หน้าต่างให้กว้าง ๆ และไล่กลิ่นด้วยพัดลม แต่ถ้าจะให้ดี คุณควรนำนกออกไปจากบริเวณดังกล่าวก่อน
 
 7. ต้นไม้ภายในบ้าน
 
         เนื่องจากต้นไม้บางชนิดเป็นพิษต่อนก ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจนำต้นไม้ใด ๆ มาปลูกในบริเวณบ้านของคุณก็ควรจะศึกษาข้อมูลของต้นไม้เหล่านั้นให้ดีเสียก่อนว่าเป็นอันตรายกับนกของคุณหรือไม่ อย่างไร และถ้าหากไม่แน่ใจก็อาจจะลองปรึกษากับสัตวแพทย์ก่อนตัดสินใจนำต้นไม้มาปลูก
 
 8. สัตว์เลี้ยงอื่น ๆ
 
         หากคุณคิดจะนำนกมาเลี้ยงในบ้าน หลังจากที่บ้านของคุณมีแมวหรือสุนัขอยู่แล้ว ควรจะมองหาพื้นที่ที่แมวไม่สามารถเข้าถึงหรือแยกนกของคุณออกไปจากบริเวณที่มีสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ จะดีกว่า ถึงแม้สัตว์เลี้ยงของคุณ อย่างเช่น สุนัขหรือแมวจะไม่เคยออกล่าสัตว์ให้คุณเห็นมาก่อนเลยก็ตาม แต่นกของคุณอาจจะกลายเป็นเหยื่อตัว แรกของสัตว์เลี้ยงตัวโปรดในเร็ว ๆ นี้ก็ได้
 
 9. ห้องน้ำ
 
         ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ในแต่ละปีจะมีนกหายเข้าไปในท่อระบายน้ำของห้องน้ำเป็นจำนวนมาก เพราะนกก็มีนิสัยขี้สงสัยเหมือนกับคน ดังนั้นเมื่อเห็นอะไรที่แปลกใหม่ ก็จะบินเข้าไปสำรวจจนกระทั่งหายตัวไปในที่สุด ซึ่งกว่าคุณจะรู้ตัวอีกทีนกของคุณอาจขาดอากาศหายใจหรือหายตัวไปแล้วก็ได้ ดังนั้นคงจะดีกว่าหากเตรียมการป้องกันเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการนำฝามาปิดปากท่อ หรือปิดประตูห้องน้ำทุกครั้งหลังใช้เสร็จ
 
         หลังจากทราบกันไปแล้วว่า มีอุปกรณ์กับข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านหรือสิ่งใดบ้างที่เข้าข่ายเป็นอันตรายกับนกของคุณ ดังนั้นก่อนที่จะนำนกมาเลี้ยงควรรีบทำการแก้ไขเสียหรือปรับเปลี่ยนเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่นกของคุณจะได้รับอันตรายโดยที่คุณไม่ตั้งใจ
 
เครดิต kapook.com

Admin : GK1551
view
:
1335

Post
:
2014-04-23 15:48:27


ร่วมแสดงความคิดเห็น